Vì sao quận Nam Từ Liêm phát triển nhanh mà thu nhập của người dân lại thấp?

(LĐTĐ) Đó là câu hỏi của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với quận Nam Từ Liêm, ngày 7/5. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận phải đặt ra mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, đồng thời chú trọng đến bảo đảm đời sống cho người dân; phải xác định là đô thị lõi, một trung tâm dịch vụ hành chính thương mại của Thủ đô trong 5 - 10 năm tới.
vi sao quan nam tu liem phat trien nhanh ma thu nhap cua nguoi dan lai thap Hà Nội cần xây dựng thêm quảng trường trong không gian đô thị
vi sao quan nam tu liem phat trien nhanh ma thu nhap cua nguoi dan lai thap Chủ tịch thành phố Hà Nội: Có tình trạng cán bộ om hồ sơ của doanh nghiệp đến 8 tháng
vi sao quan nam tu liem phat trien nhanh ma thu nhap cua nguoi dan lai thap Hà Nội: Thành công trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 là nhờ sức dân

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà quận Nam Từ Liêm đã đạt được, nhất là trong 4 tháng đầu năm nay dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng tới 10%, cao gần gấp đôi so với mức bình quân của toàn thành phố.

vi sao quan nam tu liem phat trien nhanh ma thu nhap cua nguoi dan lai thap
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc họp

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, dù là địa bàn phức tạp, có nhiều người nước ngoài cư trú nhưng quận Nam Từ Liêm vẫn giữ được an toàn, không ghi nhận ca mắc nào. Dù vậy Bí thư Thành ủy nhắc, vẫn không được lơi lỏng, chủ quan, bởi tình hình trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, với vị trí địa lý thuận lợi là trung tâm của thành phố, quận Nam Từ Liêm đang có tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án trọng điểm. Bộ mặt của quận cũng rất đẹp, hiện đại, không kém gì các đô thị phát triển trên thế giới.

Tuy vậy, phân tích kỹ các mặt phát triển kinh tế xã hội của quận Nam Từ Liêm, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, còn bộc lộ không ít hạn chế. Như các vấn đề về quy hoạch quản lý đất đai chưa giải quyết dứt điểm, còn tiềm ẩn phức tạp. Việc xử lý đơn thư quận cũng làm chưa quyết liệt.

vi sao quan nam tu liem phat trien nhanh ma thu nhap cua nguoi dan lai thap
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao quà hỗ trợ cho các trường học quận Nam Từ Liêm phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, Bí thư thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị quận Nam Từ Liêm phải rà soát đánh giá thêm tình hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế lao động. Bởi theo báo cáo của quận, dù là một quận trung tâm với tốc độ phát triển rất nhanh, quy mô kinh tế tăng trưởng gấp đôi sau 6 năm thành lập nhưng thu nhập bình quân đầu người của người dân ở quận lại thấp, chưa đến 60 triệu đồng/ tháng, còn thấp hơn bình quân chung cả nước. Đây là điều cần phân tích, đánh giá kỹ, nhất là về chuyển dịch cơ cấu lao động…

Chỉ đạo và gợi ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị quận Nam Từ Liêm phải làm tốt hơn công tác quản lý quy hoạch, đất đai và giải quyết dứt điểm những khu vực còn tiềm ẩn phức tạp, còn nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cùng đó, phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng với yêu cầu của một quận đô thị hóa nhanh, phát triển mạnh. Vấn đề phát triển bền vững phải được đặc biệt quan tâm, phát triển đô thị thì phải gắn với kinh tế đô thị để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn quận Nam Từ Liêm phải phấn đấu tăng trưởng đạt mức cao gấp đôi so với mức bình quân chung của toàn Thành phố, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay để chia sẻ nguồn lực với các quận huyện khác. “Hà Nội đã tiên phong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Thành phố cũng đang quyết tâm tiên phong trên mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế. Quận Nam Từ Liêm phải tiên phong trên mặt trận phục hồi kinh tế Thủ đô”, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

vi sao quan nam tu liem phat trien nhanh ma thu nhap cua nguoi dan lai thap
Quang cảnh cuộc họp

Về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ lưu ý quận Nam Từ Liêm trong quá trình chuẩn bị, tổ chức phải đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự, nhất là nhân sự cán bộ chủ chốt.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu quận Nam Từ Liêm xây dựng văn kiện đại hội phải có tư duy và tầm nhìn dài hơn. Trong đó, quận Nam Từ Liêm phải xác định là đô thị lõi, một trung tâm dịch vụ hành chính thương mại của Thủ đô trong 5 - 10 năm tới. Mục tiêu đặt ra là phải phát triển nhanh và bền vững, nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố môi trường; phải tăng thu nhập bình quân của người dân lên 2 lần; quan tâm phát triển các thiết chế công, đặc biệt là giáo dục và y tế phải bảo đảm đáp ứng tốt cuộc sống người dân.

“Đô thị của quận Nam Từ Liêm phải khác với các quận nội thành cũ. Cụ thể là phải phát triển đô thị theo hướng hiện đại, thông minh, sinh thái, chú trọng đến quy hoạch không gian ngầm, xây dựng các tòa nhà thông minh tiêu tốn ít năng lượng…” Bí thư Thành ủy Hà Nội gợi ý.

* Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao tặng quận Nam Từ Liêm 5.000 khẩu trang và 15 máy nhiệt kế hồng ngoại để hỗ trợ các trường học phòng, chống dịch Covid-19.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Xem thêm
Phiên bản di động