Vì sao hơn một nửa xe máy lưu hành không mua bảo hiểm bắt buộc?

Có khoảng 90% số ôtô đang lưu hành tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự nhưng với số xe máy, tỷ lệ này chỉ là 40%. Vấn đề không chỉ nằm ở khâu tuyên truyền mà có thể từ chính các doanh nghiệp bảo hiểm.
vi sao hon mot nua xe may luu hanh khong mua bao hiem bat buoc Lao động nước ngoài tại Việt Nam: Sẽ tham gia bảo hiểm bắt buộc
vi sao hon mot nua xe may luu hanh khong mua bao hiem bat buoc 70 tuổi có phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?

Đây là thông tin vừa được Bộ Tài chính tổng kết trong "Báo cáo đánh giá tác động của chính sách xây dựng Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới."

vi sao hon mot nua xe may luu hanh khong mua bao hiem bat buoc
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Cả năm không chi được trường hợp nào

Theo báo cáo, ngày 16/9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Sau 10 năm, hiện có 27 doanh nghiệp bảo hiểm triển khai bảo hiểm trên.

Trong 1 thập kỷ, lượng xe cơ giới tham gia bảo khoảng 110,3 triệu lượt xe các loại. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết được 593.658 vụ tai nạn giao thông trong đó có 70.421 trường hợp tử vong. Tổng số tiền bồi thường giai đoạn 2008-2017 khoảng 5.300 tỷ đồng.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trong giai đoạn này đạt khoảng 18.110 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vấn đề được Bộ Tài chính nêu lên là trong khi việc thực hiện chế độ bảo hiểm của chủ xe ôtô khá tốt (khoảng 90% số xe ôtô đang lưu thông tham gia bảo hiểm) thì việc tuân thủ của chủ xe máy vẫn còn thấp (khoảng 40%).

Điều này theo đánh giá bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như: công tác kiểm soát, giám sát thực thi, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức,... Lãnh đạo ngành tài chính cho rằng, một số doanh nghiệp bảo hiểm còn chưa chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông tại các địa phương để tuyên truyền chế độ bảo hiểm bắt buộc cho người dân.

Ngoài ra, một nguyên nhân không thể không nhắc tới là hành vi gian lận bảo hiểm diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp, dưới nhiều hình thức. Việc gian lận diễn ra tại hầu hết các khâu của chuỗi giá trị trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

"Một số trường hợp còn có sự tiếp tay của nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm nên công tác phòng, chống và xác minh hành vi gian lận bảo hiểm ngày càng gặp nhiều khó khăn," báo cáo nêu lên.

Đáng nói nữa là kết quả hoạt động của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới vẫn còn nhiều hạn chế. Đây là quỹ do các doanh nghiệp bảo hiểm đóng để sử dụng cho các mục đích như tổ chức tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ nhân đạo, khen thưởng thành tích cho lực lượng công an,...

Theo báo cáo, hạng mục chi hỗ trợ nhân đạo lớn, chiếm 12% kinh phí đóng quỹ hàng năm tuy nhiên, số lượng các gia đình được hỗ trợ rất ít. Trung bình mỗi năm, quỹ chỉ giải quyết được 5 trường hợp hỗ trợ, đặc biệt năm 2012, quỹ xe cơ giới thậm chí không chi được trường hợp nào.

Đề xuất nâng trần đóng góp, tăng chi nhân đạo

Với những vấn đề trên, giải pháp được Bộ Tài chính nêu lên là bỏ quy định giấy chứng nhận bảo hiểm, cho phép bán bảo hiểm thông qua các phương tiện điện tử như internet, mạng viễn thông, ứng dụng chữ ký điện tử, chữ ký số.

Bộ Tài chính cũng tính toán quy định linh hoạt hơn về thời hạn bảo hiểm. Thay vì hợp đồng 1 năm hoặc dưới 1 năm như hiện tại, cơ quan soạn thảo đề xuất cho giao kết hợp đồng dài hơn 1 năm với xe môtô, xe gắn máy để thúc đẩy việc triển khai bảo hiểm đối với các loại xe này.

Riêng vời hồ sơ bồi thường, cơ quan chức năng dự định hoàn thiện quy định theo hướng giảm nhẹ gánh nặng cho chủ xe, lái xe và phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất, chỉ các yêu cầu bồi thường liên quan đến các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định của pháp luật mới cần phải thu thập các tài liệu của cơ quan có thẩm quyền (cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra…).

Sự thay đổi này kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình giải quyết bồi thường, kịp thời hỗ trợ nạn nhân tai nạn khắc phục hậu quả, thiệt hai.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị cần quy định rõ thời hạn cho từng bước giải quyết bồi thường nhằm tăng cường minh bạch và giám sát công tác bồi thường.

Những giải pháp trên theo Bộ Tài chính không có tác động tiêu cực nào tới Nhà nước, doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm. Ngược lại, tất cả tác động mang lại đều là tích cực.

Với quỹ bảo hiểm xe cơ giới, thay vì mức đóng góp 1% doanh thu phí bảo hiểm gốc thực tế thu được như hiện tại, Bộ Tài chính đề xuất phương án mức đóng góp tối đa là 2% doanh thu. Hàng năm căn cứ tình hình tài chính, kế hoạch sử dụng, quỹ xe cơ giới thông báo mức thu cụ thể.

Đồng thời, để phát huy bản chất nhân đạo của chính sách, cơ quan chức năng đề xuất chi bồi thường nhân đạo cho các nạn nhân tử vong do xe cơ giới gây ra trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc tai nạn do xe bị mất cắp, chiếm đoạt gây ra.

Quy định trên theo Bộ Tài chính có thể làm tăng chi phí của doanh nghiệp bảo hiểm so với mức đóng góp 1% hiện nay. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh chi bồi thường nhân đạo của quỹ sẽ tác động tích cực tới xã hội, qua đó nâng cao nhận thức về ý nghĩa của chế độ bảo hiểm bắt buộc, tăng hiệu quả triển khai của doanh nghiệp.

Theo Xuân Dũng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

(LĐTĐ) LTS: Văn hóa giao thông có thể hiểu là cách ứng xử của con người với các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành

(LĐTĐ) Ngày 29/1 (tức mùng 8 Tết Quý Mão 2023), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường dự án sân bay quốc tế Long ...
Quy định mới trong nộp thuế thu nhập cá nhân

Quy định mới trong nộp thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Thông tư 79/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính đã bổ sung một số điều liên quan đến thuế thu nhập cá nhân.
Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

Du khách khắp nơi đổ về chùa lớn nhất Đà Nẵng cầu an năm mới

(LĐTĐ) Ngày mùng 8 tháng Giêng (ngày 29/1), du khách thập phương đổ về chùa Linh Ứng trên Bán đảo Sơn Trà - có diện tích lớn nhất thành phố Đà ...
Hà Nội: Thực hiện nghiêm kiểm tra công vụ ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán

Hà Nội: Thực hiện nghiêm kiểm tra công vụ ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Sở Nội vụ đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện kiểm tra công vụ đối với cơ quan, đơn vị mình ngay từ những ngày đầu ...
Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân có lợi cho người lao động

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân có lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Biểu thuế thu nhập cá nhân hay mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế đang được đề xuất sửa đổi cho phù hợp với thực tế phát triển ...
Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2022, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích ...

Tin khác

Tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường giá cả sau Tết

Tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường giá cả sau Tết

(LĐTĐ) Sau Tết bắt đầu là thời điểm của Lễ hội diễn ra trên cả nước, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm có khả năng sẽ có xu hướng tăng. Để tiếp tục bình ổn thị trường tháng sau Tết, quý I/2023 và cả năm 2023, Bộ Tài chính kiến nghị các giải pháp cụ thể.
Giá cả thị trường bình ổn trong dịp Tết

Giá cả thị trường bình ổn trong dịp Tết

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 diễn ra vào thời điểm cuối tháng 1 dương lịch (20-26/1/2023) và là tháng cao điểm cho chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, tình hình cung cầu thị trường diễn ra sôi động theo quy luật các dịp Tết. Đa số mặt hàng đều có giá cả tương đối ổn định do nguồn cung dồi dào.
Góc nhìn và dự báo bức tranh kinh tế năm 2023

Góc nhìn và dự báo bức tranh kinh tế năm 2023

(LĐTĐ) Khép lại một năm 2022 kinh tế đầy biến động và thách thức, doanh nghiệp giới kinh doanh bước vào một năm mới 2023 đầy biến số khó lường. Tuy nhiên, trong cái khó luôn bộc lộ những cơ hội, câu chuyện đầu năm chúng ta sẽ cùng lắng nghe về niềm tin và hy vọng vào một năm kinh tế đầy biến động từ các chuyên gia và giới doanh nghiệp.
Làm giàu từ nông nghiệp

Làm giàu từ nông nghiệp

(LĐTĐ) Giai đoạn vừa qua, thành tựu nổi bật, rất đáng trân trọng chính là hình thành một thế hệ nông dân mới, giàu lòng yêu nước, đoàn kết, dám nghĩ dám làm, giữ vững giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, có đủ năng lực để kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ. Những nông dân đang vươn lên làm giàu bằng những mô hình kinh tế mới.
Mạn đàm kinh tế đêm

Mạn đàm kinh tế đêm

(LĐTĐ) Không chỉ sôi động ban ngày, Hà Nội đang tận dụng thời gian về đêm để làm đòn bẩy phát triển kinh tế du lịch. Có người nói rằng, khi không gian không đủ để khai thác, thì thời gian sẽ là nguồn tài nguyên quý giá…
Tạo sức bật cho kinh tế Thủ đô

Tạo sức bật cho kinh tế Thủ đô

(LĐTĐ) Năm 2022, kinh tế Thủ đô phục hồi mạnh mẽ sau dịch Covid-19, tăng trưởng GRDP đạt mức cao nhất trong 10 năm gần đây. Kết quả này có đóng góp tích cực trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội của cả hệ thống chính trị, các địa phương, sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây cũng là tiền đề để Thành phố phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra trong năm 2023.
Tái cơ cấu ngành Công Thương thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh

Tái cơ cấu ngành Công Thương thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh

(LĐTĐ) Tái cơ cấu ngành Công Thương nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của ngành.
Tạo sức bật cho “mũi nhọn kinh tế”

Tạo sức bật cho “mũi nhọn kinh tế”

(LĐTĐ) Sau hơn 2 năm gần như tê liệt vì dịch bệnh, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) đã và đang có sự phục hồi ấn tượng. Đó là kết quả của việc thực hiện đồng bộ các chính sách kích cầu đầu tư, xây dựng sản phẩm mới, phát triển thị trường trọng điểm… từ đó tạo nên bước đột phá nhằm mang lại sức sống mới cho “mũi nhọn kinh tế”.
Dịch vụ rửa xe "hốt bạc" những ngày cuối năm

Dịch vụ rửa xe "hốt bạc" những ngày cuối năm

(LĐTĐ) Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu rửa ô tô, xe máy của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm những người kinh doanh dịch vụ này hái bộn tiền.
Ngày 30 Tết: Chợ đầu mối phía Nam Hà Nội tấp nập từ sáng sớm

Ngày 30 Tết: Chợ đầu mối phía Nam Hà Nội tấp nập từ sáng sớm

(LĐTĐ) Sáng sớm ngày 21/1, tức 30 Tết, tại chợ đầu mối phía Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) - một trong những chợ đầu mối lớn nhất của Hà Nội, tập nập người mua, bán. Rất nhiều mặt hàng hoa quả được giảm giá như dưa dấu, thanh long, bưởi…
Xem thêm
Phiên bản di động