Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” Thành phố Hà Nội năm 2017:

Vì môi trường làm việc an toàn

Từ ngày 3 - 4/5/2017, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô sẽ diễn ra Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” Thành phố Hà Nội năm 2017. Đây là hoạt động thiết thực của các cấp CĐ Thủ đô nhằm hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2017 đồng thời cũng là dịp để các an toàn vệ sinh viên trên địa bàn Thành phố Hà Nội giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, rèn luyện kỹ năng xử lý sự cố tai nạn lao động, từ đó áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn...
vi moi truong lam viec an toan Phổ biến nội dung, quy chế Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” năm 2017
vi moi truong lam viec an toan Sắp diễn ra Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” Thành phố Hà Nội năm 2017

Một hình thức tuyên truyền sinh động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, những năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về BHLĐ, ý thức tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho các cán bộ CĐ, chủ doanh nghiệp và người lao động, trong đó có việc thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật BHLĐ cho mọi đối tượng. Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi thành phố Hà Nội năm 2017 cũng là một trong những hoạt động thiết thực đó.

vi moi truong lam viec an toan
Hội thi sẽ diễn ra với hình thức sân khấu hóa.

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Vũ Kim Sơn cho biết, Hội thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động và người sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định pháp luật về An toàn vệ sinh lao động, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu tai nạn lao lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp trong quá trình lao động, sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp. Tham gia dự thi là các an toàn, vệ sinh viên; cán bộ CĐCS; cán bộ ATVSLĐ trong các doanh nghiệp SXKD đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đến với hội thi, các thí sinh sẽ tranh tài ở 3 phần thi. Trước hết là màn chào hỏi. Các đội thi sẽ giới thiệu về đơn vị mình với những đặc điểm nổi bật, gắn với công tác An toàn vệ sinh lao động có tính hài hước và tuyên truyền, giáo dục cao, được thể hiện bằng các loại hình nghệ thuật như: Tiểu phẩm, Kịch ngắn, Hài, ca múa phụ hoạ, hoạt cảnh.

Được biết, giải thưởng Hội thi vòng chung khảo sẽ gồm 01 giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng, 02 giải Nhì, mỗi giải 3.000.000 đồng, 03 giải Ba, mỗi giải 2.000.000 đồng ; 10 giải khuyến khích được lựa chọn ở các đội đạt thành tích cao ở vòng sơ khảo, nhưng không lọt vào vòng chung khảo, mỗi giải 1.000.000 đồng.

Tiếp đó, các thí sinh tranh tài ở phần thi lý thuyết, thể hiện sự hiểu biết về các kiến thức pháp luật về ATVSLĐ, kiến thức về kỹ thuật an toàn và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...Cuối cùng, các thí sinh tham gia thi thực hành, thực hiện các thao tác sơ cấp cứu tai nạn lao động, xử lý các sự cố thường gặp như: cấp cứu điện giật, sơ cứu băng bó các vết thương; cấp cứu cố định gẫy xương.

Có thể nói với, hình thức sân khấu hóa, thông qua màn chào hỏi với các tiểu phẩm sinh động, hội thi chắc chắn sẽ vượt qua được tính khô khan cứng nhắc của những hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thông thường, mà truyền tải đến người xem những kiến thức pháp luật về an toàn vệ sinh lao động theo cách sinh động, dễ thấm, dễ ngấm. Hơn thế nữa, những tiểu phẩm sân khấu của hội thi cũng hứa hẹn sẽ đem tới cho người lao động những giây phút thư giãn thoải mái.

Cơ hội giao lưu học hỏi

Với mục đích, ý nghĩa thiết thực, nội dung thi hấp dẫn, gần gũi, ngay từ khi LĐLĐ Thành phố triển khai, phát động, Hội thi đã được các cấp CĐ và CNLĐ Thủ đô đón nhận, hưởng ứng tích cực. Các CĐ cấp trên cơ sở đã căn cứ vào kế hoạch của thành phố, xây dựng chương trình của cấp mình, triển khai đến CĐCS, chỉ đạo CĐCS tổ chức cho CNLĐ đơn vị ôn luyện, tập hợp đội tuyển, đăng ký tham gia dự thi.

Do một số yếu tố khách quan, không phải LĐLĐ quận, huyện, CD ngành nào cũng tổ chức được hội thi ở cấp mình nhưng hầu hết các CĐ cấp trên cơ sở đều có những hình thức lựa chọn đội tuyển, tham gia hội thi của thành phố.

Ông Tạ Văn Dưỡng, Phó trưởng ban Phụ trách Ban Chính sách pháp luật LĐLĐ Thành phố cho biết, đã có 32 đội với hơn 100 thí sinh đăng ký tham gia dự thi Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” thành phố Hà Nội năm 2017. “LĐLĐ Thành phố đã tổ chức hội nghị phổ biến quy chế, thể lệ dự thi và tổ chức bốc thăm thứ tự dự thi vòng thi sơ khảo cho các đội. Công tác chuẩn bị cho hội thi được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng hứa hẹn cho một Hội thi thành công, thực sự là sân chơi bổ ích cho người lao động”- ông Tạ Văn Dưỡng khẳng định.

Ghi nhận từ các LĐLĐ quận, huyện, công đoàn ngành có đội tham gia dự Hội thi cho thấy, công tác tập luyện đang hết sức khẩn trương. Điển hình, LĐLĐ quận Hoàng Mai đã lựa chọn đội Công ty cổ phần Sứ Viglacera Thanh Trì tham gia Hội thi.

Bà Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty, đội trưởng đội thi cho biết, công tác an toàn vệ sinh lao động được ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sứ Viglacera Thanh Trì chú trọng đặc biệt, bởi lãnh đạo công ty nhận thấy, an toàn đóng vai trò rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, thực hiện tốt công tác an toàn không những góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả SXKD mà còn góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bảo vệ sức khỏe và môi trường trong lao động của công ty.

Ban lãnh đạo công ty luôn tổ chức các hoạt động để nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ quy định về an toàn lao động cho người lao động một cách nghiêm ngặt. Khi được lựa chọn tham gia hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi thành phố Hà Nội lần này, ban lãnh đạo Công ty đã rất quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho đội tập luyện.Các thành viên trong đội cũng rất hào hứng, nỗ lực, tranh thủ mọi thời gian để ôn lý thuyết, rèn luyện thao tác thực hành một cách chăm chỉ, tích cực.

Bà Lê Thị Huyền cũng tâm sự: “Đến với hội thi dù mang theo quyết tâm giành thứ hạng cao nhất nhưng với cá nhân tôi cũng như toàn đội đều có một tâm niệm rằng thứ hạng chỉ là chuyện nhỏ, được giao lưu, học hỏi để có thể học tập, bổ sung thêm những kiến thức còn thiếu từ các đội bạn mới là điều quan trọng nhất.

Bởi thứ hạng chỉ là sự phân cao thấp của cuộc thi, còn kiến thức gặt hái được từ hội thi mang về áp dụng vào thực tế công việc ở công ty cũng như trong đời sống sinh hoạt hằng ngày mới là điều đáng quý”.

Được biết, giải thưởng Hội thi vòng chung khảo sẽ gồm 01 giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng, 02 giải Nhì, mỗi giải 3.000.000 đồng, 03 giải Ba, mỗi giải 2.000.000 đồng ; 10 giải khuyến khích được lựa chọn ở các đội đạt thành tích cao ở vòng sơ khảo, nhưng không lọt vào vòng chung khảo, mỗi giải 1.000.000 đồng.

Giá trị thưởng vật chất là như vậy, song nhiều thí sinh tâm sự cái được lớn hơn đối với họ chính là cơ hội được rèn luyện, giao lưu, học hỏi khắc phục được những hạn chế, thiếu sót đồng thời qua đây để khẳng định những kiến thức và thực tiễn kinh nghiệm về công tác ATVSLĐ, PCCN…

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

Cụm thi đua số 1 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Cụm thi đua số 1 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và ký kết giao ước thi đua năm 2024. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động