Văn hóa bấm còi
Sao không chọn nụ cười? | |
“Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” |
Sau một ngày làm việc căng thẳng, thời tiết lại oi nồng, bức bối, ai nấy đều mệt mỏi, nhưng vẫn cố gắng nhường nhịn nhau để mau chóng về nhà.
Ấy vậy mà, chiếc xe khách từ phía sau đột nhiên bấm còi hơi inh ỏi, khiến mọi người được phen hốt hoảng, giật bắn người. Biết là đường tắc, không vượt lên được, nhưng chiếc xe khách này vẫn rú lên những hồi “đinh tai nhức óc”. Chị Hồng Mai (Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) bức xúc: “Đường đã đông nghịt và không thể nhúc nhích được, vậy mà lái xe vẫn bấm còi inh ỏi. Người ta có phải điếc đâu mà bấm liên tục”.
Hiện nay, trên khắp các con phố Hà Nội, người tham gia giao thông cũng có thể bị giật mình bởi những âm thanh kinh hoàng từ những chiếc còi xe này. Không lạ gì cảnh những phương tiện giao thông như xe buýt, xe khách, xe tải bấm còi ầm ĩ, gây khó chịu cho người tham gia giao thông. Theo y học, âm thanh “đinh tai nhức óc” này ảnh hưởng tới sức khỏe con người, không chỉ gây khó chịu cho người đi đường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác của họ nếu mức âm thanh vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
Không những thế, tiếng còi lớn còn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xuất phát từ chính “văn hóa bấm còi” này, bởi do quá giật mình và bất ngờ vì tiếng còi to, nhiều người loạng choạng ngã xuống đường và bị xe tải cán tử vong.
Anh Thành Nam (Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ: “Từng có dịp đi công tác ở TP.Huế, tôi thấy ở đó, người ta đã cấm sử dụng còi hơi trong thành phố. Ý thức chấp hành của lái xe rất tốt, khiến người dân và khách du lịch thấy thành phố rất yên bình”.
Thiết nghĩ, Hà Nội cũng nên có những biện pháp mạnh để hình thành nên văn hóa bấm còi, trả lại sự yên bình cho những người tham gia giao thông. Hãy cùng chung tay xây dựng văn minh cho Thủ đô từ những điều nhỏ nhất.
Minh Ngọc
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Tin khác
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Giao thông 29/03/2024 16:18
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59