Vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ bằng những biện pháp thiết thực

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/02/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội mà trong đó nhiệm vụ trọng tâm đối với tổ chức CĐ là phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước, thời gian qua, các cấp CĐ Thủ đô đã có nhiều biện pháp tích cực, thiết thực tuyên truyền, vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ. 
van dong nld gia nhap to chuc cd bang nhung bien phap thiet thuc Hoạt động công đoàn phải có sức cuốn hút
van dong nld gia nhap to chuc cd bang nhung bien phap thiet thuc Kết nạp mới hơn 1 triệu đoàn viên
van dong nld gia nhap to chuc cd bang nhung bien phap thiet thuc Phấn đấu kết nạp 1000 đoàn viên mới

Trong 5 năm qua, các cấp CĐ đã tổ chức 341 hội nghị, phát hành 2.500 cuốn tài liệu “Những vấn đề cơ bản về công nhân, Công đoàn”, tổ chức 1.856 buổi quán triệt, tuyên truyền cho cán bộ CĐ các cấp và hơn 95% CNLĐ về những nội dung cơ bản của Nghị quyết; tổ chức 2.249 lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày với 213.566 lượt cán bộ CĐ tham dự.

van dong nld gia nhap to chuc cd bang nhung bien phap thiet thuc
Niềm vui của CNLĐ khi tham gia Tết sum vầy năm 2017 do LĐLĐ Thành phố tổ chức

Cùng đó, các cấp CĐ Thủ đô tiếp tục tăng cường và đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động. Các cấp CĐ đã phát hành 679.700 tờ gấp và 25.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về Công đoàn, chế độ, chính sách, pháp luật. Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội đã phát hành 5.000 cuốn sổ tay Pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH và 10.000 cuốn “Sổ tay công nhân”, 4.000 tờ gấp về an toàn lao động, BHTN đến CNLĐ.

Trong 5 năm, CĐ các cấp cũng tổ chức 643 cuộc đối thoại với 80.751 lượt công nhân và người sử dụng lao động ở các DN ngoài nhà nước, riêng cấp thành phố tổ chức đối thoại được 05 cuộc với 1.370 công nhân, người sử dụng lao động trong các Khu CN&CX; tổ chức 460 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, phát hành 4.500 cuốn tài liệu “Những vấn đề cơ bản về công nhân, Công đoàn”, phối hợp tổ chức 188 cuộc tư vấn pháp luật cho 28.618 lượt CNLĐ, trả lời trực tiếp 5.202 yêu cầu tư vấn về pháp luật lao động.

van dong nld gia nhap to chuc cd bang nhung bien phap thiet thuc
Các cấp CĐ thường xuyên quan tâm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực tới NLĐ

Tuy nhiên, LĐLĐ Thành phố xác định, cách vận động NLĐ gia nhập tổ chức CĐ thiết thực và hiệu quả nhất, chính là hoạt động CĐ phải có sức cuốn hút, vai trò, vị thế và niềm tin của CĐ trong lòng NLĐ phải được khẳng định, nâng cao. Chính vì thế, các cấp CĐ Thủ đô đã đã đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống cho CNLĐ tại các khu công nghiệp tập trung và khu công nghiệp chế xuất.

Các cấp CĐ đã tổ chức triển khai 27 “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” tại các khu công nghiệp và tại một số quận, huyện; 92 “Tổ tự quản các khu nhà trọ CNLĐ” tại một số quận, huyện tập trung đông CNLĐ trên địa bàn thành phố. Tổ chức 45 chương trình văn nghệ “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”, mở 21 lớp đào tạo hạt nhân văn hoá cho cơ sở.

CĐ đã tham mưu, phối hợp với UBND Thành phố phát hành miễn phí trên 3 triệu tờ Báo Lao động Thủ đô đến CNLĐ đang làm việc tại các Khu CN&CX tập trung.

Trong 5 năm qua, từ nguồn "Quỹ xã hội Công đoàn" và nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 276 "Mái ấm Công đoàn" cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 5 tỷ 265 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 05 điểm vui chơi với số tiền 250 triệu đồng.

LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ 229 chuyến xe miễn phí đưa 8.848 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết; phối hợp với quỹ Tấm lòng vàng Lao động tổ chức Tết sum vầy; thăm và tặng quà các cháu bị bệnh hiểm nghèo ở Bệnh viện Nhi Trung ương với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Các cấp CĐ phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hơn 1.500 chuyến xe miễn phí, hỗ trợ vé cho trên 60.000 CNLĐ về quê đón Tết; trao 42.568 suất quà cho NCLĐ cho người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

van dong nld gia nhap to chuc cd bang nhung bien phap thiet thuc
Nhờ những hoạt động thiết thực, NLĐ ngày càng tin tưởng và tự nguyện gia nhập CĐ nhiều hơn

Có thể nói với những hoạt động thiết thực như trên, vai trò của tổ chức CĐ đã ngày càng được khẳng định, niềm tin của người lao động với tổ chức CĐ ngày càng được nâng cao. Đó chính là lý do để NLĐ gia nhập tổ chức CĐ ngày càng nhiều. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến, từ năm 2012 đến nay, các cấp Công đoàn Thành phố đã thành lập mới 2.174 CĐCS (trong đó có 34 CĐCS được thành lập theo Điều 17 - Điều lệ CĐVN); kết nạp mới 256.650 đoàn viên, trong đó ngoài khu vực nhà nước: thành lập mới 1.991 CĐCS (chiếm 91,58% tổng số CĐCS được thành lập), kết nạp mới 213.344 đoàn viên (chiếm 83,13% tổng số đoàn viên mới được kết nạp). Tổ chức Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu cho các cấp ủy Đảng 39.261 đoàn viên Công đoàn ưu tú, trong đó đã kết nạp được 28.191 đảng viên mới.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.

Tin khác

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã có nhiều cách làm hay, hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên công đoàn, người lao động; giúp người lao động ổn định việc làm và xây dựng mối quan hệ hài hòa trong đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã đến trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Nhâm (thôn Chợ, xã Cổ Loa) là cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; dâng hương tưởng niệm đồng chí Đào Duy Tùng - nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên

(LĐTĐ) Trong Quý I/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã rà soát các đơn vị hết thời hạn Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chủ sử dụng lao động ký lại TƯLĐTT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đến nay, đã có 191/209 đơn vị xây dựng, ký kết TƯLĐTT, đạt 91,38%.
Xây dựng Tủ sách Công đoàn trong các doanh nghiệp

Xây dựng Tủ sách Công đoàn trong các doanh nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội dự kiến xây dựng mới 10 Tủ sách Công đoàn và trang bị 20 bộ sách cho các Tủ sách Công đoàn hiện có tại các khu nhà trọ công nhân, Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân và trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hơn 5.000 người tham gia giải “Chạy vì trái tim 2024”

Hơn 5.000 người tham gia giải “Chạy vì trái tim 2024”

(LĐTĐ) Ngày 23/3, tại Công viên Yên Sở (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội), hơn 5.000 người đã tham gia giải “Chạy vì trái tim 2024”.
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong CNVCLĐ quận Ba Đình

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong CNVCLĐ quận Ba Đình

(LĐTĐ) Ngày 23/3, tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Ba Đình đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) và phát động phong trào hiến máu tình nguyện năm 2024 trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp thuộc Công đoàn cơ sở quận Ba Đình.
Xem thêm
Phiên bản di động