Vấn đề gian lận thương mại: Không nên để xảy ra chuyện “đã rồi”…
Để người tiêu dùng thực sự được bảo vệ: Cần phải gỡ những nút thắt | |
Khách hàng phải được bảo vệ 365 ngày | |
Hà Nội triển khai dán tem niêm phong đồng hồ xăng dầu |
Khaisilk là một trong những câu chuyện "đã rồi"... |
Gần đây nhất là việc pha chế tiêu thụ xăng dầu trái pháp luật của một đại gia với hàng triệu lít xăng không đảm bảo chất lượng, làm thiệt hại cho người tiêu dùng và thất thu ngân sách nhà nước bây giờ mới được phát hiện và xem xét xử lý.
Xa hơn nữa là câu chuyện về phân bón giả Thuận Phong, nhiều năm nay lại được chất vấn lại tại Kỳ họp Quốc hội tháng 5 vừa qua vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng để giải quyết dứt điểm, làm thiệt hại năng suất, chất lượng sản xuất của bà con nông dân.
Câu chuyện về cắt tai, mài vỏ các bình gas ở một đơn vị nhưng không được giải quyết cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương phải trực tiếp chỉ đạo mới tiến hành xem xét, xử lý. Hay như vụ "Khai silk" kinh doanh hàng tơ tằm, làm giả mác Việt Nam, thực chất là hàng Trung Quốc cũng xảy ra nhiều năm trên toàn quốc, nhưng qua phát hiện của khách hàng mới được xem xét xử lý…
Chúng ta có lẽ không kể hết được những việc “đã rồi” xảy ra trên thị trường nội địa Việt Nam. Ngoài ra còn những chuyện như cát tặc lộng hành ở các bờ sông làm xói lở thiệt hại cho hoa màu, nhà cửa của bà con ven sông. Việc những "mỏ thuế lộ thiên" mà phóng viên các tờ báo còn biết, nhưng một số các cơ quan quản lý địa phương lại không biết sao?
Đâu đó, người dân còn giật mình khi câu chuyện bảo kê nhiều năm ở một chợ đầu mối hoa quả thủ đô nhiều năm bị phanh phui do sự tố giác của bà con tại chợ và sự dũng cảm của một nhóm phóng viên.
Những câu chuyện “đã rồi” không được kịp thời phát hiện, xem xét xử lý đã làm thiệt hại tiền của, thời gian, thương hiệu của doanh nghiệp, của sản phẩm Việt Nam chân chính. Làm thiệt hại, thui chột chí tiến thủ của những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh chân chính.
Dư luận xã hội, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND các cấp và người tiêu dùng phải kiểm tra, giám sát, liên tục lên án phát hiện những việc làm sai trái nói trên một cách kịp thời.
Qua đó, ngăn chặn những tác hại nghiêm trọng gây ra cho xã hội. Bên cạnh đó, biểu dương, khen thưởng những tổ chức cá nhân làm ăn chân chính và những cơ quan quản lý liêm khiết tích cực điều tra và xử lý những vi phạm trên.
Vai trò của các hiệp hội, ngành nghề và ngành hàng cũng vô cùng quan trọng, cần phân loại các doanh nghiệp trong Hiệp hội của mình để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những doanh nghiệp sắp vi phạm pháp luật, quyền lợi người tiêu dùng, tránh tình trạng để xảy ra rồi mới xem xét, xử lý. Vai trò của chính quyền địa phương các cấp cũng vô cùng quan trọng, mọi việc xảy ra đều ở cơ sở cho nên phải phát hiện xem xét, xử lý sớm từ cơ sở.
Ngươi đứng đầu các địa phương, các ngành, các cấp phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước Nhà nước về những việc "đã rồi" không được phát hiện kịp thời. Làm được những vấn đề trên chính là góp phần vào việc lành mạnh hóa, sản xuất kinh doanh và phục vụ tiêu dùng xã hội theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau
Nỗ lực để nâng cao chất lượng
Tin khác
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4
Tiêu dùng 18/04/2024 15:38
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp
Tiêu dùng 16/04/2024 14:27
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?
Kinh tế 12/04/2024 22:05
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng
Tiêu dùng 07/04/2024 11:30
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng
Tiêu dùng 02/04/2024 21:33
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024
Tiêu dùng 30/03/2024 22:39
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?
Tiêu dùng 23/03/2024 20:25
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan
Tiêu dùng 15/03/2024 12:45
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
Tiêu dùng 14/03/2024 18:14
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%
Tiêu dùng 11/03/2024 20:27