M
02/06/2020 08:38

Ứng dụng công nghệ, cứu cánh cho giao thông đô thị

(LĐTĐ) Những ngày này, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có diễn biến phức tạp. Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp kéo giảm ùn tắc giao thông tại một số khu vực, tuyến đường đang được đặt ra như một yêu cầu bức thiết. Đặc biệt, tăng cường ứng dụng công nghệ, hình thành giao thông thông minh được kỳ vọng là giải pháp để xử lý tận gốc vấn đề.

Hà Nội tăng cường chấn chỉnh vi phạm về giao thông đô thị
Hà Nội nhiều nỗ lực xây dựng văn hóa giao thông đô thị

Tái diễn nạn ùn tắc
Theo ghi nhận của phóng viên những ngày qua, áp lực giao thông trên các tuyến giao thông tập trung cao điểm vào khoảng thời gian từ 7 - 9 giờ sáng. Đặc biệt là ở các trục chính ra vào trung tâm thành phố như: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Tố Hữu Lê Văn Lương; Hồ Tùng Mậu - Xuân Thuỷ; Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển; Vành đai 3 trên cao… hầu như tình hình phương tiện lưu thông đầu giờ sáng đều hết sức căng thẳng. Các phương tiện chen chúc nhau, nhích từng chút.

Ứng dụng công nghệ, cứu cánh cho giao thông đô thị
Ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm là cảnh thường xuyên tái diễn trên các trục giao thông Thủ đô. Ảnh: Đ.Luyện

Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân là ví dụ. Tại trục giao thông này, gần như mọi khung giờ, tình trạng xe ô tô, xe máy chồng lấn phần đường của nhau, giao thông thường xuyên trong tình trạng lộn xộn. Lực lượng chức năng phải căng mình ứng trực ở các luồng tuyến và nút giao thông. Thực tế cho thấy, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn là những nguyên nhân cũ như: Sự gia tăng phương tiện cá nhân, hạ tầng giao thông còn hạn chế, ý thức người tham gia giao thông kém, công trình thi công chiếm dụng mặt đường...

Đáng ngại nhất là trong bối cảnh ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ý thức người tham gia giao thông lại chưa cao. Tại các điểm ùn ứ, bất chấp sự nỗ lực của lực lượng chức năng cũng như pháp luật giao thông, nhiều người điều khiển phương tiện lại tái diễn điệp khúc vi phạm "mạnh ai nấy đi”. Ô tô chiếm hết mọi làn đường, xe máy luồn lách, lấn cả sang những làn cấm như đường dành riêng cho xe buýt BRT. Cá biệt, có những trục giao thông người điều khiển xe máy đua nhau leo lên vỉa hè để mong thoát cảnh bị bao vây giữa ùn tắc

Giải pháp khơi thông “mạch máu” giao thông

Thực tế cho thấy, thời gian qua ngành giao thông vận tải Hà Nội đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn tắc cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ cơ quan Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương xử lý được hàng chục điểm ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, vấn đề xây dựng và phát triển hạ tầng khung phục vụ giao thông đã được chú trọng. Hà Nội đã hoàn thành và đưa vào khai thác nhiều công trình cấp bách về giải quyết ùn tắc giao thông như: Cầu vượt nút giao Cổ Linh, cầu vượt Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên, đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; Cải tạo, mở rộng tuyến đường đê từ An Dương - khách sạn Thắng Lợi...

Đáng chú ý, xác định nguyên nhân chủ yếu gây tắc nghẽn giao thông xuất phát từ mật độ giao thông lớn trong khi tiết diện mặt đường lưu thông hẹp, tổ chức giao thông còn hạn chế, ảnh hưởng từ các dự án đang triển khai, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết Sở đã tăng cường chỉ đạo bố trí lực lượng tại 79 vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông để làm nhiệm vụ phối hợp phân luồng, chống ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông còn bất cập, phương tiện giao thông tăng nhanh, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế… việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp kéo tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố trên cả 03 tiêu chí là rất đáng ghi nhận. Được biết, thời gian tới, cùng với các biện pháp đang triển khai như: Cải tạo, nâng cấp hạ tầng nút giao, xây dựng lại phương án tổ chức giao thông, tăng cường lực lượng điều tiết…

Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ kiến nghị với các cấp có thẩm quyền chỉ đạo đẩy nhanh các dự án trọng điểm như: Đường vành đai 3 trên cao, đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng), ga ngầm S9 thuộc Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự án mở rộng đường Hoàng Quốc Việt, dự án cầu vượt An Dương, dự án BT đường 70 - Văn Điển… Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị giao các quận địa bàn đẩy mạnh lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 12 điểm: Bắc cầu Chương Dương; nút giao Phạm Văn Đồng với các tuyến Trần Quốc Hoàn, Cổ Nhuế; khu vực đường gom từ Cổ Linh lên cầu Thanh Trì; nút giao Âu Cơ - Nghi Tàm; Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ; La Thành - Giảng Võ; Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Điện Biên Phủ - Trần Phú; đường Trường Chinh (Tôn Thất Tùng - Ngã Tư Sở), lối lên đường vành đai 3 trên cao (khu vực tòa nhà Thăng Long) và đường 70 giao với đường khu tưởng niệm Chu Văn An.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thời gian tới bên cạnh thường xuyên rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông và điều chỉnh tổ chức giao thông hợp lý, phù hợp với lưu lượng thực tế để giảm thiểu ùn tắc giao thông… Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông như xử phạt qua hệ thống camera giám sát an toàn giao thông; ứng dụng phần mềm GovOne trong công tác quản lý, duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai ứng dụng dịch vụ Iparking tại các điểm trông giữ phương tiện công cộng…

“Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông như xử phạt qua hệ thống camera giám sát an toàn giao thông; ứng dụng phần mềm GovOne trong công tác quản lý, duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai ứng dụng dịch vụ Iparking tại các điểm trông giữ phương tiện công cộng…” - ông Ngô Mạnh Tuấn chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông góp phần tương đối tích cực, và có nhiều hiệu quả rõ rệt. Chẳng hạn, hiện Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành xe buýt. Với ứng dụng Timbuyt, hành khách có thể tìm kiếm thông tin về mọi tuyến buýt mà Transerco đang khai thác, lộ trình, điểm đón… Đặc biệt, hành khách có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe buýt theo thời gian thực để đón xe đúng thời điểm, không phải chờ đợi trong cảnh mưa nắng, bụi bặm. Nhiều người kỳ vọng nếu Timbuyt tích hợp toàn bộ dữ liệu của các tuyến và các đơn vị khai thác xe buýt khác thì dữ liệu của ứng dụng này sẽ phát triển rộng rãi hơn nữa.

Trở lại câu chuyện tăng cường ứng dụng công nghệ để hình thành giao thông thông minh, giảm thiểu ùn tắc hiện nay, rõ ràng ích lợi của nền tảng công nghệ là không thể phủ nhận và việc tăng cường công nghệ thông tin trong điều hành giao thông thông sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giúp giảm ùn tắc, góp phần làm cho Hà Nội trở thành đô thị thông minh, có chất lượng sống tốt.

Đ.Luyện

Nguồn :