Tuyên truyền, “vũ khí” hiệu quả đẩy lùi đại dịch

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ,  và chỉ đạo của UBND Thành phố, từ 0h ngày 1/4, quận Đống Đa đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Với nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả, đến nay công tác phòng, chống dịch đã được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân.    
tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich Đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian cách ly xã hội
tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich Quận Đống Đa: Ra quân xử lý người không đeo khẩu trang nơi công cộng
tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich Quận Đống Đa: Thiết lập vùng cách ly với Bệnh viện Bạch Mai

Toàn dân chung tay phòng, chống dịch

“Chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”, tinh thần này đã và đang được các lực lượng phòng chống, dịch Covid-19 quận Đống Đa cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực.

Không ô tô, xe máy, chỉ với thùng loa di động, chiếc USB, những ngày này, các đồng chí Bí thư Chi bộ khu dân cư, cán bộ Hội Phụ nữ các phường chậm rãi bước đi trên từng con phố, ngõ nhỏ để phát tờ rơi, dán áp phích tuyên truyền kêu gọi người dân trong khu dân cư chung tay phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng hoá nhằm phù hợp với từng đối tượng, sát với tình hình thực tế tại cơ sở như: treo băng rôn khẩu hiệu trên các trục đường chính, nơi công cộng, tăng cường thời lượng phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh... Các thông tin được ví như “vũ khí” giúp người dân chung tay cùng hệ thống chính trị địa phương, của quận đẩy lùi đại dịch.

tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich
Lực lượng chức năng phường Thổ Quan trước khi làm nhiệm vụ sáng 11/4 (Ảnh: M.H)

Ngay từ ngày bắt đầu thực hiện cách ly xã hội, từ sáng sớm toàn bộ lực lượng chức năng 21 phường trên địa bàn quận Đống Đa đã có mặt tại các điểm “nóng” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, đeo khẩu trang theo quy định…

Một trong những lãnh đạo phường rất tích cực trong thời gian qua là ông Vũ Tiến Hưng (Chủ tịch UBND phường Văn Chương). Sáng nào cũng vậy, ông Hưng dậy rất sớm và cùng lực lượng chức năng phường đi làm nhiệm vụ. Ông Hưng chia sẻ, việc vận động người dân hạn chế ra đường đã khó, tuyên truyền để họ không tập thể dục theo thói quen hàng ngày ở nơi công cộng còn khó hơn.

Do sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân, vẫn tiếp tục tập thể dục nơi công cộng, ngày 8/4 lãnh đạo quận đã yêu cầu các phường tổ chức lập chốt tuyên truyền, nhắc nhở thậm chí xử phạt người dân không chấp hành việc tạm dừng tập thể dục nơi công cộng.

Ngay trong đêm 8/4, các lực lượng chức năng phường Văn Chương đã tổ chức treo băng rôn khắp các sân chơi, nhà văn hóa, xung quanh hồ Văn Chương đề nghị nhân dân tạm dừng tập thể dục trong thời gian cách ly xã hội. Sáng sớm 9/4, ông Hưng trực tiếp cùng đồng chí Trưởng Công an phường “xuống đường” làm nhiệm vụ.

tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich
Việc tuyên truyền trực tiếp bằng loa tay đem lại hiệu quả cao (Ảnh: H.D)

Ông Hưng cho biết: Việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân tập thể dục hàng ngày không phải đơn giản vì đây là thói quen của họ từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hầu hết người dân khi được tuyên truyền, vận động đều đồng tình. Số ít tỏ ra không hài lòng. Một số người thì tiếp tục đi bộ dưới lòng đường, giữ khoảng cách 2m. Chính điều này khiến lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn…

Không “chùn bước”, ông Hưng trực tiếp cầm loa tay đi khắp các khu vực công cộng trên địa bàn để nhắc nhở, người dân. Hình thức này đem lại hiệu quả cao. “Mưa dầm thấm đất”, chỉ thời gian ngắn trong một buổi sáng, dư luận địa phương đã rất đồng tình và ủng hộ.

Để việc đảm bảo duy trì nghiêm túc trong thời gian tiếp theo, phường Văn Chương còn khuyến khích người dân, khi phát hiện có người tập thể dục nơi công cộng chụp ảnh gửi trực tiếp đến Chủ tịch phường để chuyển cơ quan công an xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Người phát hiện cũng sẽ được thưởng để động viên, khích lệ…

Không chỉ riêng phường Văn Chương, nhiều phường khác, lãnh đạo phường đều rất nỗ lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” như phường ô Chợ Dừa, Kim Liên, Trung Tự, Thổ Quan, Thịnh Quang…

tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich
Ngay từ sáng 11/4, lãnh đạo phường Trung Tự trực tiếp cùng lực lượng chức năng tại chốt để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm cách ly xã hội. (Ảnh: H.D)

Bà Hoàng Hoài Loan – Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, chia sẻ: Phường Ô Chợ Dừa địa bàn rộng, hơn nữa lại quản lý một phần khu vực xung quanh hồ Hoàng Cầu, nơi người dân thường xuyên tập thể dục hàng ngày. Chính vì vậy, toàn bộ lực lượng lãnh đạo, cán bộ ủy ban, công an phường… hàng ngày đều trực tiếp xuống từng địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh…

Cũng trong thời gian qua, căn cứ vào các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã chủ động tham mưu giúp Thường trực Quận ủy xây dựng nội dung phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của các phường. Đồng thời định hướng đội ngũ đảng ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo, báo cáo viên, cán bộ làm công tác tuyên truyền các phường, các đơn vị chức năng đã tập trung tuyên truyền (qua hệ thống loa truyền thanh, loa truyền thanh di động, bảng tin, poster, tờ rơi...).

Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh 3 lần/ngày, thời lượng 20-30 phút mỗi lần và trên 88 loa di động được kéo đi đến từng ngõ, xóm của các phường. Đồng thời kiểm tra, nhắc nhở người dân tuyệt đối không ra đường nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và nếu gia đình có người ra ngoài mua thực phẩm phải đeo khẩu trang khi ra ngoài đường.

tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich
Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng (Ảnh: H.D)

Đặc biệt, một trong những kênh tuyên truyền hiệu quả về công tác phòng chống dịch Covid-19 là tuyên truyền trên trang fanpage “Đống Đa xưa và nay” và Cổng thông tin điện tử quận. Nội dung tuyên truyền trên trang đã được nhiều lượng người theo dõi và đánh giá về việc thông tin tình hình dịch trên Thế giới cũng như của Việt Nam và của quận cập nhật kịp thời và đầy đủ tình hình diễn biến dịch theo từng thời điểm được Bộ Y tế công nhận.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới đội ngũ 190 Tổ công tác của các phường thường xuyên đi tuần tra để đôn đốc, kiểm tra việc tuân thủ cách ly xã hội, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện việc cách ly xã hội trong 14 ngày.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến với Đảng ủy 21 phường về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào ngày 10/4, đồng chí đồng chí Võ Nguyên Phong - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch, yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 thông qua nhiều hình thức (loa truyền thanh, loa di động…).

Đồng thời tiếp tục vận động người dân ở nhà đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh; phối hợp rà soát các địa điểm cần cắm biển báo cấm dừng, đỗ phương tiện, xử lý nghiêm các điểm đen về công tác quản lý đô thị còn tồn tại trên địa bàn. Đồng thời lập danh sách, các nhóm đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước; phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội quận để chi trả chế độ lương hưu theo đúng thời hạn…

tuyen truyen vu khi hieu qua day lui dai dich
Quận ủy tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Đảng ủy 21 phường về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: BTGQU)

Đồng chí Hà Minh Hải - Bí thư Quận ủy, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Mặc dù với đặc thù mật độ dân số cao, nhiều trục đường giao thông quan trọng, cả hệ thống chính trị của quận và cơ sở đã nhanh chóng vào cuộc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc chủ động nắm chắc diễn biến tình hình và từng bước kiểm soát dịch bệnh.

Thời gian tới, Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải yêu cầu đơn vị tiếp tục đảm bảo an toàn sức khỏe tuyệt đối cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về cách ly xã hội theo đúng pháp luật.

Đối với công tác trao quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, các đơn vị cần bám sát địa bàn, chủ động liên hệ với người trao và người được tặng từ đó lựa chọn hình thức sao cho phù hợp nhất. Nhân dịp này, các phường cần dọn dẹp triệt để các khu chợ cóc, chợ tạm thay thế bằng các bồn hoa, tiểu cảnh để bộ mặt đô thị khang trang hơn.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở đã triển khai quyết liệt đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Quận đã kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng. Rà soát, thực hiện cách ly y tế đối với những trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh mới; tổ chức xét nghiệm nhanh tại quận cho tất cả các đối tượng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đảm bảo an toàn, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc biện pháp cách ly xã hội, đeo khẩu trang; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu chấp hành nghiêm túc yêu cầu về đóng cửa, tạm dừng hoạt động...
Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động