Tuyển Thái Lan: Quen mà lạ, lạ mà quen

Từ nhiều năm nay, người Thái nhất quán xây dựng tất cả các tuyến từ tuyển trẻ đến đội tuyển quốc gia theo phong cách tiki taka truyền cảm hứng từ Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha.
Đội tuyển Việt Nam-Thái Lan: Đòi nợ người Thái
Thái Lan nhận tin không vui trước trận gặp đội tuyển Việt Nam
Báo chí Thái Lan tiết lộ chiến thuật đội nhà trước cuộc đấu với tuyển Việt Nam
Tuyển Thái Lan: Quen mà lạ, lạ mà quen
Tuyển Thái Lan khẳng định sẽ chơi tấn công tại Mỹ Đình - Ảnh: Bạch Dương

Trước một đối thủ sở hữu rất nhiều điểm mạnh, HLV Toshiya Miura cần có đối sách hợp lý cho đội tuyển Việt Nam.

Tiki taka của người Thái và đối sách cho Miura

Rất nhiều clip trên internet ghi lại cách chơi này. Ví dụ như trong bàn nâng tỉ số lên 5-0 ở cuộc chạm trán với Indonesia tại bán kết AFF Cup 2014, các cầu thủ Thái Lan thực hiện tổng cộng 21 đường chuyền ngắn vô cùng tự tin và điềm tĩnh, từ phần sân nhà lên sát vòng cấm địa đối phương, trước khi “Messi Thái” Channathip Songkrasin tung cú sút xa hiểm hóc hạ gục thủ môn Indonesia.

Lối chơi này, khi thi đấu với các đối thủ mạnh hơn ở châu Á như Iraq, người Thái không có điều kiện sử dụng, nhưng khi gặp các đối thủ ngang tầm ở Đông Nam Á thì không có lý do gì HLV Kiatisak không áp dụng, dù có hay không có ngòi nổ Channathip.

“Đội tuyển Thái Lan được xây dựng dựa trên lối chơi đồng đội. Mỗi cá nhân chỉ là một mắt xích trong hệ thống tổng thể”, Udomsak Paktanapong, phóng viên người Thái của tờ Matichon Daily cho chúng tôi biết bên lề cuộc họp báo sáng ngày 12.10. “Dù có hay không có Channathip, chúng tôi vẫn đủ khả năng đá theo ý mình. Anh thấy đấy, trong trận gặp Iraq, Sanrawat đã thay thế rất tốt vị trí và vai trò của Songkrasin. Còn theo thông tin tôi có được, trận gặp Việt Nam chắc chắn Songkrasin sẽ trở lại”.

Vậy đối đầu với tiki taka của người Thái như thế nào ? Trên thế giới, tất cả đều biết, “tiki taka nguyên bản” Tây Ban Nha đã bị đội tuyển Đức dùng cách đá genepressing (do HLV Jurgen Klopp, người mới được bổ nhiệm làm HLV trưởng Liverpool nghĩ ra) khắc chế. Bản chất của genepressing là pressing ngay bên phần sân đối phương để giành lại bóng, thay vì kéo thấp đội hình, chờ đội bạn tràn sang phần sân mình mới bắt đầu pressing sẽ rất dễ dẫn đến sơ hở vì các vị trí phải thay đổi liên tục.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời Miura có đủ nhân sự để triển khai cách chơi genepressing này. Nhưng một hạn chế của chúng ta là thể lực không đảm bảo. Sau một mùa giải V-League kéo dài, nhiều cầu thủ đã xuống sức. Điều đó có thể thấy rõ trong trận gặp Iraq. Sau hiệp 1 liên tiếp hứng chịu những đợt tấn công từ nhiều hướng của Iraq, đặc biệt là những quả treo bổng vào vòng cấm địa vốn sẽ khiến hậu vệ Việt Nam nhanh xuống sức vì liên tục phải nhảy lên tranh chấp trên cao, sang đến phút 70, hầu hết cầu thủ Việt Nam không thể chạy nổi nữa. Nhiều người liên tục bị chuột rút phải nằm sân, dẫn đến thời gian chết nhiều nên trọng tài mới cho bù giờ sang đến phút thứ 6.

Ngay cả một cầu thủ nổi tiếng vì sức khoẻ như Trọng Hoàng cũng phải rời sân giữa chừng vì thể lực không đảm bảo. Còn Công Vinh, trong tình huống phản công ở cuối trận có thể dẫn đến bàn thắng thứ 2, đã đuối sức đến mức không thể bứt tốc, dù có vị trí và xuất phát sớm hơn 2 cầu thủ Iraq. Cú dứt điểm chệch cũng được tiền đạo đội trưởng tuyển Việt Nam lí giải là do “thể lực suy giảm”. Rõ ràng, Công Vinh đã không còn là cầu thủ có thể chạy một mạch hết nửa sân để ghi bàn như chính anh cách đây 8 năm.

Biết rõ cách khắc chế tiki taka của người Thái, nhưng HLV Miura cũng sẽ phải rất thận trọng khi lựa chọn giải pháp genepressing cho tuyển Việt Nam.

Người Thái phản công nhanh được không?

Tuyển Thái Lan: Quen mà lạ, lạ mà quen
Người hâm mộ đang chờ đợi HLV Miura khắc chế Thái Lan - Ảnh: Bạch Dương

Như đã nói, tiki taka là sở trường và lối chơi ưa thích của người Thái mỗi khi chạm trán các đối thủ ngang cơ như tuyển Việt Nam. Bản thân Thái Lan cũng rất muốn Việt Nam chơi đôi công cởi mở, để có điều kiện thi triển lối chơi cầm bóng cực kỳ khó chịu này. Nhưng vấn đề là HLV Miura của chúng ta có dễ dàng mắc bẫy đội bạn hay không ?

Người viết tin là không! Chiến lược gia người Nhật Bản đủ độ lạnh và tỉnh để biết đâu là điều tốt nhất cho các cầu thủ của mình. Câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu thất bại với tiki taka thì người Thái sẽ chơi kiểu gì ?

Câu trả lời là, lúc đó họ sẽ trông chờ vào Theeraton Bunmathan, chuyên gia tổ chức lối chơi từ hàng hậu vệ. Có một thống số bất ngờ: dù đá ở vị trí hậu vệ trái, nhưng Theeraton là chân chuyền số 1 của giải vô địch quốc gia Thai Premier League mùa 2015 với 11 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn trong màu áo CLB Buriram United, ngang với Teerasil Dangda, đồng đội ở đội tuyển Thái Lan!

Đội trưởng đội tuyển Thái Lan sở hữu những quả chuyền dài - trung bình “chết chóc”, bóng đi căng, xoáy gắt và thường có quỹ đạo vô cùng khó chịu. Sẽ rất nguy hiểm nếu để cho Theeraton cơ hội tạt bóng từ khoảng cách 30 mét trước biên ngang. Anh này cũng là một chuyên gia đá phạt trực tiếp, đã không ít lần ghi bàn, hoặc kiến tạo cho đồng đội. Theeraton còn từng ghi bàn từ chấm phạt góc cho Buriram. Khóa chặt “kẻ châm ngòi” này sẽ giúp hạn chế đáng kể sự nguy hiểm của tuyển Thái Lan.

Cũng không nên quên Teerasil Dangda. Tiền đạo từng khoác áo Manchester City và Almeria không chỉ là một mục tiêu chuyền bóng trong vòng cấm, mà còn rất giỏi dùng lợi thế hình thể để làm tường cho các cầu thủ tuyến sau. Nhưng điểm yếu của anh này là thường xuyên xâm nhập quá sâu vào vòng cấm và đôi khi mất liên lạc với các đồng đội phía dưới. Trong bối cảnh Thái Lan chỉ chơi với 1 trung phong cắm, đây sẽ là điểm mà đội tuyển nên đánh vào: làm mọi cách chia cắt Dangda với tuyến dưới.

Tóm lại, để đương đầu với Thái Lan, đội tuyển Việt Nam cần làm tốt mấy việc: Genepressing hợp lý để phá tiki taka, khóa chặt “kẻ châm ngòi” Theeraton Bunmathan, không để Channathip, Mongkol quá nhiều khoảng trống, đồng thời, chia cắt mũi nhọn Dangda với các đồng đội. Làm được như thế, tối thiểu chúng ta sẽ không thua.

Báo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

Đức và Hà Lan: Toni Kroos kiến tạo, Goal-line công nhận bàn thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3 (giờ Việt Nam), đã diễn ra trận thi đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Hà Lan. Tiền vệ lão tướng Toni Kroos đá phạt góc, giúp đồng đội ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Hà Lan.
Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

Cristiano Ronaldo trở lại, kết quả Bồ Đào Nha thua Slovenia

(LĐTĐ) Bồ Đào Nha thua Slovenia 0-2, dù tiền đạo Cristiano Ronaldo trở lại. Mạch toàn thắng của huấn luyện viên Roberto Martinez đã bị chặn lại.
24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

24 đội bóng tham dự vòng chung kết EURO 2024

(LĐTĐ) Rạng sáng 27/3, loạt trận chung kết vòng play-off EURO 2024 đã diễn ra. Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng góp mặt ở vòng chung kết EURO 2024.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam - ông Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.
Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

Thua Indonesia 0-3, tuyển Việt Nam tái hiện kỷ niệm buồn 20 năm trước

(LĐTĐ) 20 năm trước tại giải đấu AFF Cup 2004, tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình đã thua 0-3 trước Indonesia. 20 năm sau cũng trên sân Mỹ Đình, Việt Nam lại thua 0-3. Lần này tuyển Việt Nam do HLV Troussier dẫn dắt, với lối chơi rất vô hồn và cách dùng người của vị chiến lược gia người Pháp là rất khó hiểu.
Cổ động viên “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

Cổ động viên “tiếp lửa” cho đội tuyển Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều tối 26/3, rất đông cổ động viên đã đổ về Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam trong trận lượt về với Indonesia.
Việt Nam- Indonesia: Trước giờ bóng lăn, "cò vé" mỏi mắt tìm khách

Việt Nam- Indonesia: Trước giờ bóng lăn, "cò vé" mỏi mắt tìm khách

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), ít giờ trước khi diễn ra trận lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia, nhiều “cò vé” ngang nhiên hoạt động, mỏi mắt ngóng khách trước Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.
Việt Nam – Indonesia: Quang Hải sẽ được HLV Troussier gửi trọn niềm tin?

Việt Nam – Indonesia: Quang Hải sẽ được HLV Troussier gửi trọn niềm tin?

(LĐTĐ) Niềm tin chiến thắng sẽ dâng cao nếu như HLV Troussier sử dụng Quang Hải cùng những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm và đủ bản lĩnh để biết cách vượt qua những hoàn cảnh khó khăn nhất.
Vé “chợ đen” ảm đạm trước trận Việt Nam - Indonesia

Vé “chợ đen” ảm đạm trước trận Việt Nam - Indonesia

(LĐTĐ) Trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào 19h00 hôm nay (26/3), tuy nhiên người hâm mộ không quan tâm nhiều như các trận đấu của đội tuyển quốc gia Việt Nam những năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động