Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Tuyên giáo phải đi trước một bước trên mặt trận tư tưởng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (03/3/1949 - 03/3/2019), PV báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong về những thành quả của Ngành trong chặng đường 70 năm qua và những định hướng trong thời gian tới.
tuyen giao phai di truoc mot buoc tren mat tran tu tuong Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội
tuyen giao phai di truoc mot buoc tren mat tran tu tuong Huyện Ba Vì triển khai tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy

PV: Xin ông đánh giá khái quát những thành tựu cơ bản của Tuyên giáo Thủ đô trong 70 năm xây dựng và phát triển?

tuyen giao phai di truoc mot buoc tren mat tran tu tuong
Ông Nguyễn Văn Phong Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Phong: Cách đây tròn 70 năm, ngày 03/3/1949 thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TUHN của Thành ủy Hà Nội, Ban Tuyên huấn Thành ủy Hà Nội được thành lập (nay là Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) trên cơ sở tách ra từ Ban Đảng vụ. Ban Tuyên huấn Thành ủy được thành lập, là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời quan trọng trong lĩnh vực công tác tư tưởng, tuyên giáo của Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Trải qua gần 90 năm, công tác tư tưởng của Đảng và 70 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ đã có những tên gọi khác nhau, nhiều lần chia tách, hợp nhất cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, công tác tư tưởng - tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ.

Kỷ niệm 70 năm thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy là dịp để cán bộ, đảng viên, đội ngũ làm công tác tuyên giáo nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo. Qua đó, góp phần củng cố, giữ vững trận địa tuyên giáo của Đảng bộ, bảo đảm sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, kiên định các nguyên tắc của Đảng, nâng cao niềm tin trong Đảng bộ và nhân dân Hà Nội.

Tình hình mới, thời cơ mới và cũng nhiều thành thức mới Ban Tuyên giáo các cấp của Thành phố cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác; coi đây là mấu chốt để thực hiện thành công nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chúng tôi sẽ vào cuộc thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần chủ động, đẩy mạnh toàn diện việc thực hiện các giải pháp, tất cả hướng tới mục tiêu không ngừng củng cố niềm tin của xã hội, tạo đồng thuận cao trong Đảng, trong dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Đáng chú ý, năm 2008, ngay sau khi Nghị quyết 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội khóa XII về “Việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan” được ban hành, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, ngành Tuyên giáo Thành phố xác định quyết tâm vào cuộc với phương châm “Đoàn kết - Hợp tác - Trách nhiệm” và tinh thần tất cả cùng đồng thuận vì công việc chung, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Công tác tư tưởng, tuyên giáo của Thành phố đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, ngày càng thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong suốt quá trình thực hiện Nghị quyết, với vai trò chủ động, tích cực của các cơ quan báo chí, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, ngành Tuyên giáo Hà Nội đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo ra không khí phấn khởi, đồng thuận cao, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Thông qua các biện pháp đổi mới như xây dựng đề án, củng cố mạng lưới cộng tác viên, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân; chủ động báo cáo và tham mưu với Thường trực, Ban Thường vụ cấp ủy các giải pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Điển hình như, tham mưu tổ chức họp chi bộ toàn thành phố trong cùng một ngày khi xảy ra việc mất an ninh trật tự tại một số tỉnh phía Nam khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển nước ta hay sự cố ô nhiễm môi trường biển ở một số tỉnh miền Trung...

Ngành Tuyên giáo thành phố đồng thời đã đổi mới tổ chức học tập, quán triệt triển khai cũng như tham mưu tổng kết kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Thành ủy.

Bên cạnh đó, ngành kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, xuyên tạc, chống đối, chủ động đối thoại nhằm vận động, thuyết phục nhiều cá nhân liên quan; tiếp cận nhanh và có biện pháp bài bản đấu tranh tư tưởng trên những môi trường mới như mạng internet; tuyên truyền giải quyết “điểm nóng”... Ngành cũng đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ...

Có thể khẳng định trong 70 năm công tác tuyên giáo Thủ đô đã góp phần quan trọng vào việc định hướng tư tưởng, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng và nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Những đóng góp đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và trao tặng cho Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhiều phần thưởng cao quý: “Huân chương Hồ Chí Minh”, “Huân chương Độc lập hạng Nhất”, “Huân chương Lao động hạng Nhất”, “Huân chương Lao động hạng Ba”... Đây là nguồn động viên để ngành tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại xứng danh “Thủ đô anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”.

PV: Vậy thời gian tới, ngành Tuyên giáo Thủ đô sẽ tập trung vào những nhiệm vụ gì để nắm thế chủ động trên “mặt trận” tư tưởng?

Ông Nguyễn Văn Phong: Bước vào thời kỳ hội nhập, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội đứng trước không ít những khó khăn, thách thức, việc không có tiền lệ. Vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo càng hết sức quan trọng trong toàn bộ các hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ. Do vậy, khó khăn, thách thức của ngành Tuyên giáo cũng chính là của mỗi cấp ủy, bởi công tác tuyên giáo không phải chỉ của ngành Tuyên giáo, chỉ khi cấp ủy các cấp nhận thức rõ điều này thì công tác tuyên giáo mới được quan tâm đúng mức.

Bên cạnh đó, điều chúng tôi băn khoăn, trăn trở nhất hiện nay là việc thông tin, định hướng dư luận xã hội, phản bác những thông tin sai lệch trên các trang mạng điện tử, mạng xã hội còn hạn chế. Mặc dù đã có một số đơn vị triển khai tốt, song còn nhiều đơn vị chưa coi trọng vấn đề này. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà ngành sẽ tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chủ động làm tốt công tác tham mưu và tổ chức thực hiện các giải pháp chung theo sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy Hà Nội, trọng tâm là các giải pháp tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Điều quan trọng là phải bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhất là 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 8 chương trình công tác lớn để triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Trong đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu là tập trung nắm bắt và dự báo kịp thời dư luận về các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách lớn, các vấn đề dân sinh và các sự kiện đột xuất phát sinh trên địa bàn gắn với thực hiện Đề án số 05 về “Đổi mới công tác nắm bắt, nghiên cứu và định hướng dư luận xã hội phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố”.

Ngành Tuyên giáo Thủ đô sẽ hướng mạnh về cơ sở, không ngừng nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về sự cần thiết của công tác tư tưởng, tuyên giáo trong tình hình mới.

Thấu hiểu ý nghĩa của phương châm “Lấy xây để chống”, Ban Tuyên giáo Thành ủy và hệ thống tuyên giáo thành phố sẽ chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết 15-NQ/TU, ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” gắn với thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”.

Chúng tôi cũng sẽ quyết liệt đấu tranh với những cá nhân, tổ chức có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng thông qua việc tham mưu với cấp ủy các cấp và đối thoại trực tiếp với các đối tượng liên quan.

Ngành sẽ không ngừng xây dựng hệ thống thông tin mạnh, rộng khắp; cung cấp thông tin sớm, đầy đủ, chính xác về kết quả trên các lĩnh vực của thành phố, đặc biệt là những vấn đề dư luận quan tâm; phát huy vai trò của hệ thống báo chí, các bản tin nội bộ, công tác tuyên truyền miệng, nỗ lực “đi trước một bước” trên “mặt trận” tư tưởng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Công (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động