Tuổi trẻ Thủ đô phát huy hào khí tháng Tám góp phần xây dựng Thành phố giàu đẹp

(LĐTĐ) Thực tiễn chỉ ra rằng, công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Với Thủ đô Hà Nội, giáo dục thanh niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng. Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2018), Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt, đã có những chia sẻ về vấn đề này với báo Lao động Thủ đô.
tuoi tre thu do phat huy hao khi thang tam gop phan xay dung thanh pho giau dep Thành lập các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ con công nhân
tuoi tre thu do phat huy hao khi thang tam gop phan xay dung thanh pho giau dep Phát huy sức mạnh Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

PV: Thưa đồng chí, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và lối sống văn hóa cho tuổi trẻ Thủ đô trong thời gian qua đã được quan tâm đặc biệt. Đề nghị đồng chí cho biết một số hoạt động cụ thể của công tác này do Thành đoàn Hà Nội và các cấp bộ đoàn Thủ đô tổ chức thực hiện?

tuoi tre thu do phat huy hao khi thang tam gop phan xay dung thanh pho giau dep
Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt

Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt: Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức và lối sống văn hóa cho tuổi trẻ Thủ đô được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, trong những năm qua, với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Thành đoàn Hà Nội liên tục ứng dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi Thủ đô thông qua mạng xã hội để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung giáo dục với thông điệp ngắn gọn, hấp dẫn và có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm, tham gia của thanh niên.

Các nội dung Thành đoàn thường xuyên đăng tải lên Fanpage như: Thông tin các hoạt động diễn ra của Thành đoàn, những tấm gương người tốt việc tốt, hành trình theo dấu chân Bác,…Việc sử dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, giáo dục đã, đang và tiếp tục tạo được sự hưởng ứng của đại bộ phận thanh thiếu nhi Thủ đô trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Đoàn được thường xuyên truyền tải tới thanh niên bằng các buổi diễn đàn, toạ đàm, các cuộc thi.

Thành đoàn cũng thường xuyên tổ chức các liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, thực hiện nghi lễ thượng cờ - hát quốc ca - đoàn ca - hội ca trong thanh thiếu niên góp phần khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Đáng chú ý, thời gian qua tổ chức Đoàn các cấp của Hà Nội đã triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình “Điểm hẹn thanh niên Thủ đô” trong từng khu vực, đối tượng thanh niên tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với thị hiếu và sở thích của thanh niên, đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần.

Công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên cũng được các cấp bộ đoàn Thủ đô coi trọng và thực hiện kịp thời nhiệm vụ. Đội hình nắm bắt dư luận xã hội hoạt động chủ động, hiệu quả, được Thành phố quan tâm, tạo cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động; câu lạc bộ tuyên truyền viên – báo cáo viên trẻ Thủ đô gọi tắt là câu lạc bộ 05 với hàng trăm thành viên là cán bộ Đoàn từ Thành phố đến cơ sở, đại diện các sở, ban, ngành, chuyên gia về mạng và an ninh mạng… trong thời gian qua đã hoạt động rất tích cực, góp phần đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch và định hướng tư tưởng, nhận thức cho người trẻ.

Thế hệ trẻ có trọng trách đưa Thủ đô ngày càng phát triển.

Với tư cách là người đứng đầu tổ chức Đoàn của Thủ đô, đồng chí đánh giá thế nào về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong tình hình hiện nay? Vì sao chúng ta cần phải chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho tuổi trẻ Thủ đô trong giai đoạn hiện nay?

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự quan tâm của các cấp, các ngành, toàn xã hội, sự nỗ lực của tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, công tác giáo dục thế hệ trẻ của Thủ đô đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuổi trẻ ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.

Đại bộ phận thanh thiếu nhi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt; tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm.

Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự quan tâm của các cấp, các ngành, toàn xã hội, sự nỗ lực của tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, công tác giáo dục thế hệ trẻ của Thủ đô đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuổi trẻ ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.

Đại bộ phận thanh thiếu nhi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt; tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cần thẳng thắn thừa nhận, công tác giáo dục thanh thiếu nhi vẫn còn những hạn chế. Một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp… Do đó, việc chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho tuổi trẻ Thủ đô trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết.

Thưa đồng chí, vậ̣y trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho tuổi trẻ Thủ đô hiện nay, chúng ta cần quan tâm đến những vấn đề gì?

Những vấn đề cần quan tâm trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên Thủ đô giai đoạn hiện nay được Thành đoàn tập trung thực hiện gồm: Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, trong đó, bồi dưỡng về nhận thức chính trị; bồi dưỡng truyền thống, niềm tin cách mạng; bồi dưỡng bản lĩnh chính trị; Bồi dưỡng thái độ chính trị; Bồi dưỡng các kỹ năng để thực hiện mục tiêu, lý tưởng. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn Thủ đô cũng tăng cường giáo dục giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc; các tiêu chí, chuẩn mực về đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong việc giáo dục lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, mục tiêu của Thành đoàn là giáo dục lối sống giản dị, lành mạnh, khiêm tốn; nâng cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội; thói quen sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; giáo dục lối sống văn hóa, phù hợp thuần phong mỹ tục, truyền thống của người Việt Nam.

Để việc giáo dục đạo đức, lối sống cho tuổi trẻ Thủ đô đạt được kết quả tốt, các cấp Đoàn - Hội cần thực hiện những gì, thưa đồng chí?

Để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Đồng thời, thường xuyên tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về những vấn đề thanh niên đang quan tâm. Trong quá trình tổ chức giáo dục cần kết hợp sự tham gia, phối hợp có trách nhiệm của ngành giáo dục, gia đình, đoàn thể và toàn xã hội.

Cần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, nhất là ở các địa bàn nhạy cảm. Bên cạnh đó, các đơn vị xây dựng kênh thông tin cần có cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đoàn viên trong tổ chức đều là người có thể truyền tải thông điệp giáo dục thanh thiếu nhi.

Cần đề cao vai trò tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh niên, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển, hoàn thiện nhân cách. Đặc biệt trong thời kỳ cách mạng 4.0 như hiện nay, các cấp bộ Đoàn Thủ đô sẽ tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi Thủ đô.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Công

(thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động