Tư vấn du học: Cẩn trọng để tránh mất tiền oan

Trước nhu cầu du học ngày càng cao, nhất là tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, dịch vụ tư vấn về du học ngày càng phát triển. Tuy nhiên, lợi dụng sự nhẹ dạ, ít cập nhật thông tin của học sinh và gia đình, một số cơ sở làm dịch vụ tư vấn du học đã có nhiều mánh khóe để lừa đảo. Các cơ quan chức năng đã cảnh báo những người có nhu cầu du học nên cẩn trọng để tránh gặp rủi ro, mất tiền oan khi tìm hiểu dịch vụ này.
tu van du hoc can trong de tranh mat tien oan Gần 300 ứng viên tham dự Hội thảo Du học nghề CHLB Đức
tu van du hoc can trong de tranh mat tien oan Tuyển Giáo viên tiếng Nhật kiêm tư vấn du học

“Mê hồn trận”!

Tháng 11-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thành phố, yêu cầu phổ biến tới học sinh, gia đình học sinh cảnh báo những thông tin sai lệch về du học Nhật Bản. Nguyên do là cơ quan chức năng đã phát hiện có cơ sở tư vấn du học lấy tên của Trường Đại học Công nghiệp Fukui (Nhật Bản) để lừa đảo.

tu van du hoc can trong de tranh mat tien oan
Phụ huynh, học sinh tham dự một triển lãm, tư vấn về du học Mỹ và Canada năm 2018 (ảnh có tính chất minh họa).

Cơ sở này tư vấn học sinh vào học một trường tiếng Nhật được chỉ định ở Tokyo trong 2 năm đầu tiên, sau đó sẽ được nhận học bổng của trường trong 4 năm học tiếp theo, tương đương 60% mức học phí của trường. Tuy nhiên, giấy chứng nhận cấp học bổng của Trường Đại học Công nghiệp Fukui đã được giám định là giả mạo. Điều đáng nói, đã có một số học sinh tin tưởng, ký kết hợp đồng và trả tiền môi giới.

Không ít học sinh có nhu cầu du học Hàn Quốc, Singapore, Tây Ban Nha... cũng bị một số cơ sở tư vấn du học lừa đảo. Ông Lê Văn Nam (phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên) chia sẻ: “Khi tìm kiếm thông tin về du học, gia đình tôi nhận được khá nhiều thông tin cho biết, nếu du học Nhật Bản có thể vừa học, vừa làm thêm với thu nhập mỗi tháng 60 triệu đồng; có nơi quảng cáo mức lương làm thêm trong một giờ là 600 nghìn đồng...

Còn vài tháng nữa con tôi sẽ tốt nghiệp THPT, song gia đình tôi đang rất hoang mang, nếu thực sự con đi du học mà có thể vừa học, vừa làm với mức thu nhập như vậy, thì sẽ bớt gánh nặng chi phí cho gia đình. Tuy vậy, nếu không phải như quảng cáo thì biết bắt đền ai?”.

Cách đây không lâu, một phụ huynh học sinh phản ánh với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc đã ký hợp đồng làm giấy tờ trong 3 tháng để đưa con du học Canada với số tiền 250 USD. Tuy nhiên, hết 3 tháng, phía cơ sở tư vấn lại yêu cầu đóng thêm 100 USD để hoàn tất thủ tục, rồi lại thông báo lùi lại 2 tháng...

Có nhiều phụ huynh vì không có thời gian, không rành thông tin chọn trường cho con du học, nên đành phó thác hoàn toàn cho các cơ sở tư vấn. Giữa “mê hồn trận” về thông tin du học, không phải phụ huynh nào cũng có thể chọn lựa đúng nơi có thể gửi trọn niềm tin.

Hạn chế nguy cơ rủi ro

tu van du hoc can trong de tranh mat tien oan
Sinh viên tham gia tư vấn du học. Ảnh: Phan Hân

Nhằm hỗ trợ phụ huynh, học sinh trong việc tìm kiếm thông tin du học Nhật Bản nói chung và các nước khác nói riêng, tránh để bị lừa đảo, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Sở đã thông báo công khai những website chính thức thông tin về du học và yêu cầu các trường THPT phải báo cáo mọi hoạt động liên kết đào tạo với các đối tác nước ngoài.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là đơn vị có nhiều hoạt động liên kết đào tạo với các đối tác nước ngoài. Theo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam Lê Thị Oanh, nhà trường có không ít học sinh đáp ứng ở mức độ cao các yêu cầu của nhiều trường đại học quốc tế. Nhà trường đã thông tin đầy đủ tới phụ huynh học sinh về những khuyến cáo của cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm thông tin du học. Tuy nhiên, nhà trường xác định việc giáo dục hướng nghiệp và trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng là giải pháp bền vững, để các em có thể tự lập trong bất kỳ môi trường nào.

Mới đây, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã cảnh báo phụ huynh học sinh về nguy cơ có thể bị mắc lừa, bởi những thông tin sai lệch về du học và cho biết mức lương phổ biến cho một giờ làm việc là khoảng 7 USD. Tên của 12 công ty tư vấn du học không tuân thủ quy định của pháp luật cũng đã được đăng tải trên website của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Theo đó, hồ sơ xin visa qua 12 công ty này sẽ bị từ chối trong 6 tháng, kể từ tháng 10-2018.

Theo bà Nguyễn Thị Diệp Hồng, Phó Trưởng phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội), trên thực tế, lừa đảo trong việc xin visa chỉ là một trong nhiều chiêu trò để gian lận, phụ huynh học sinh cần cẩn trọng khi có nhu cầu cho con du học. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường giám sát việc tuân thủ luật pháp đối với các cơ sở tư vấn du học; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở này để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai phạm, hạn chế nguy cơ rủi ro cho học sinh.

Một biện pháp khác cũng vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thực hiện và nhận được sự phản hồi tích cực từ dư luận, phụ huynh học sinh là việc công khai danh sách các cơ sở tư vấn du học được cấp phép theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng và xử lý nghiêm khắc những cơ sở hoạt động chui.

“Việc công khai các cơ sở tư vấn du học hoạt động nghiêm túc là cần thiết để phụ huynh có kênh thông tin tin cậy. Cách thức này còn nhằm huy động sự chung tay của cộng đồng trong việc giám sát tình hình hoạt động của các cơ sở, đơn vị nào có sai phạm sẽ bị tố giác kịp thời” - Bà Trần Thị Lan (phụ huynh học sinh Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm) nhận định.

Tính đến ngày 31-11-2018, trên địa bàn TP Hà Nội có 416 cơ sở tư vấn du học đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Thông tin cụ thể về địa chỉ, số điện thoại, số giấy chứng nhận đăng ký hoạt động... của các cơ sở này được niêm yết tại địa chỉ www.hanoi.edu.vn.

Trong trường hợp không thấy tên cơ sở trong danh sách, phụ huynh học sinh không nên ký kết hợp đồng và thông tin ngay với cơ quan chức năng.

Theo Thống Nhất/ hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động