Tự hào bàn tay người thợ trẻ Việt Nam

Xuất sắc lọt vào Top 4 Hội thi “Kỹ thuật viên giỏi Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2017, Phan Đức Dân – kỹ thuật viên Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam sẽ là đại diện duy nhất cho Việt Nam  tham dự vòng chung kết Cuộc thi “Kỹ thuật viên giỏi Honda toàn cầu” tại Nhật Bản năm 2019. Thành tích xuất sắc của Dân, một lần nữa nhân lên niềm tự hào về bàn tay, khối óc sáng tạo của người thợ Việt Nam trên trường quốc tế.
tin nhap 20180513075547 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2018 báo công dâng Bác
tin nhap 20180513075547 Tự hào những công nhân lao động Thủ đô
tin nhap 20180513075547 Tuyên dương 38 thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2016

Ngày 12/5/2018, trong 100 Công nhân giỏi tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An, tôi bắt gặp gương mặt đầy xúc động của Phan Đức Dân.

tin nhap 20180513075547
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An Nguyễn Tử Phương tặng giấy khen Công nhân giỏi Thủ đô năm 2018 và hoa tới công nhân Phan Đức Dương. Ảnh: M.Q

Đã được đọc, tìm hiểu nhiều về Bác qua sách báo, nhưng đây là lần đầu tiên Dân được về thăm quê Người, được “mắt thấy, tai nghe” về tuổi ấu thơ của Bác lớn lên bên mái nhà tranh, thăm Hoàng Trù quê mẹ và Làng Sen quê cha của Bác...

Khó có thể diễn tả hết sự xúc động xen lẫn niềm vinh dự, tự hào của Dân khi đứng trước anh linh của Bác, báo công và thầm hứa với Người sẽ tiếp tục vươn lên hơn nữa. “Được về thăm quê Người đúng dịp cả nước đang có nhiều hoạt động tưởng nhớ và kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, tôi thực sự cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Nhớ đến lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, là lớp công nhân đại diện cho thế hệ trẻ, tôi càng thấy mình cần phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn nữa”, Phan Đức Dân tâm sự.

Trò chuyện thêm với chàng công nhân có dáng người nhỏ nhắn, thư sinh, tôi hiểu rằng, để có được kết quả và những danh hiệu được trao tặng hôm nay, Dân đã có một quá trình nỗ lực và phấn đấu vươn lên không ngừng.

Phan Đức Dân sinh năm 1987, người xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội. Tốt nghiệp cấp ba, Dân tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự 2 năm (từ năm 2006 đến năm 2008). Chính quá trình rèn luyện trong quân ngũ đã cho chàng trai trẻ thêm nghị lực, ý chí phấn đấu và đặc biệt là tính kỷ luật trong công việc sau này.

Hết nghĩa vụ, trở về địa phương, Dân quyết định theo học Cao đẳng nghề, sau đó về thử việc tại xưởng Dịch vụ Honda Ôtô Tây Hồ. “Cẩn thận, tỉ mỉ, ham học hỏi và rất sáng tạo trong công việc”, đó là nhận xét ngắn gọn của ông Lê Quyết Thắng – Giám đốc dịch vụ Honda Ôtô Tây Hồ khi nói về kỹ thuật viên ưu tú của mình.

tin nhap 20180513075547
Phan Đức Dân vinh dự lọt vào Top 4 Hội thi “Kỹ thuật viên giỏi Châu Á – Thái Bình Dương”. Ảnh: NVCC

Được lãnh đạo tín nhiệm và đánh giá rất cao về tay nghề, ý thức và tác phong trong công việc, nhưng Phan Đức Dân chỉ khiêm tốn nhận kết quả và thành công ban đầu có được của mình ngoài kiến thức, phần nhiều là nhờ... may mắn. Tuy vậy, Dân cũng không giấu nổi niềm tự hào khi đoạt giải nhì cuộc thi kỹ thuật viên tay nghề giỏi do Honda Việt Nam tổ chức tháng 8/2017.

Với thành tích đó, Dân tiếp tục vinh dự là 1 trong 2 đại diện của Việt Nam tham dự Hội thi “Kỹ thuật viên giỏi Châu Á – Thái Bình Dương”. Đây là hội thi dành cho các kỹ thuật viên giỏi đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bao gồm các nước như: Indonesia, Pakistan, Thái Lan, Ấn Độ, Philipin, Việt Nam, Đài Loan, Singapore, New Zeland, Hàn Quốc, Malaysia và Australia. Thí sinh tham dự của các nước đều là những kỹ thuật viên lâu năm, có bề dầy kinh nghiệm và kỹ thuật tay nghề cao.

Tại đấu trường đó, thật đáng kiêu hãnh và tự hào, trong cuộc thi khu vực do Honda tổ chức tại Thái Lan từ 28/11/2017 đến 1/12/2017, kỹ thuật viên Phan Đức Dân - người đại diện cho Honda Việt Nam tham dự cuộc thi, đã xuất sắc đoạt thành tích Top 4 hạng mục sửa chữa chung. Với thành tích nổi trội này, Dân sẽ là đại diện duy nhất cho Việt Nam dành vé tham dự vòng chung kết Cuộc thi “Kỹ thuật viên giỏi Honda toàn cầu” tổ chức tại Nhật Bản vào năm 2019. “Đây cũng là thành tích cao nhất của Honda Việt Nam kể từ khi tham dự các cuộc thi này đến nay”, Giám đốc dịch vụ Honda Ôtô Tây Hồ Lê Quyết Thắng cho biết.

tin nhap 20180513075547
Phan Đức Dân trong cuộc thi tay nghề tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Thái Lan từ 28/11/2017 đến 1/12/2017. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về cảm xúc sau chiến thắng tại đấu trường khu vực, Phan Đức Dân không giấu nổi niềm vui. Dân chia sẻ: Để đạt được kết quả đó, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các đồng nghiệp ở Honda Ôtô Tây Hồ và các chuyên gia của Honda Ôtô Việt Nam. Trong bối cảnh nền công nghiệp ôtô của Việt Nam chưa phát triển bằng các nước trong khu vực, hơn nữa, các dòng xe liên tục có sự thay đổi, cải tiến để cạnh tranh với nhiều chức năng, tính năng tiên tiến, do vậy mỗi kỹ thuật viên phải không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới.

“Với nghề sửa chữa ôtô, điều quan trọng nhất là phải có lòng yêu nghề, say nghề và đam mê nghiên cứu, tìm tòi. Nếu không, sẽ khó có thể gắn bó và trụ lại với nghề, chứ chưa nói đến để có được chút thành công với nghề”, kỹ thuật viên Phan Đức Dân trải lòng.

Chia sẻ thêm về điều này, Dân cho biết bằng chứng là lớp học Cao đẳng nghề của Dân, đến nay chỉ còn 2-3 người theo và trụ lại được với nghề. Bởi sau khi học nghề xong, những người theo học nghề ôtô không thể đòi “ăn” lương ngay như một số nghề khác, sẽ phải mất quá trình chấp nhận đi làm, không lương để học hỏi thêm những kiến thức từ thực tế. Để đạt được tay nghề của người thợ sửa chữa ôtô thực thụ, khoảng cách từ kiến thức nhà trường đào tạo đến thực tế tại xưởng, đặc biệt là với sự thay đổi liên tục của các dòng xe ôtô, người học cần có thêm thời gian, kiên trì nỗ lực từ đầu, đi sâu tìm tòi, sáng tạo để có được vốn kiến thức, kinh nghiệm cho riêng mình.

Chính vì làm được điều như trên, chàng trai trẻ Phan Đức Dân hôm nay đã trưởng thành và vững vàng hơn rất nhiều. Thành công của Dân cũng thêm một lần nữa khẳng định ý chí, khát vọng vươn lên, khẳng định vị thế của thế hệ trẻ Việt Nam trong học nghề, lập nghiệp. Xin chúc cho Phan Đức Dân sẽ tiếp tục gặt hái được thành công trong lần đầu tiên đại diện cho Việt Nam tham gia sân chơi lớn trên toàn thế giới, đem vinh quang về cho những người thợ trẻ Việt Nam.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động