Truyện ngắn: Duyên số

(LĐTĐ) Nếu ai hỏi mong muốn lớn nhất của bố mẹ cô hiện nay là gì thì đó chính là tống khứ được “quả bom nổ chậm” là cô đi lấy chồng.  
truyen ngan duye so Truyện ngắn: Vòng tay ngọt ngào
truyen ngan duye so Truyện ngắn: Bỗng nhiên thấy mưa lãng mạn
truyen ngan duye so Truyện ngắn: Tiếng chuông nguyện trong mưa

Cô năm nay đã tròn ba mươi tuổi, bạn bè đồng trang lứa gần như đã lấy chồng có con hết rồi mà cô thì vẫn tung tăng phơi phới không thèm lo lắng đến chuyện yên bề gia thất, thậm chí còn chưa một lần dắt bạn trai về ra mắt thì bảo sao các cụ không sốt ruột cho được.

Cô xinh đẹp, năng động, tự chủ về kinh tế nên việc kết hôn đối với cô không có gì phải vội vã. Cô quan niệm hôn nhân phải có nền tảng từ tình yêu. Khi người ta có tình yêu với nhau, người ta mới có thể cùng nhau vượt qua mọi thứ dù khó khăn hay vất vả. Hôn nhân là khiến cho mình hạnh phúc chứ không phải chỉ để làm tròn trách nhiệm với gia đình, xã hội là có vợ, có chồng, sinh con đẻ cái.

Cô vẫn chưa tìm thấy được tình yêu đích thực của đời mình, nói chính xác thì cô đã gặp gỡ rất nhiều người nhưng chưa ai khiến cho cô cảm thấy thực sự rung động nên mặc bao lần giục giã của bố mẹ, cô vẫn vui vẻ làm bạn với kiếp sống độc thân.

Đâu chỉ có bố mẹ cô sốt ruột, đến cô dì chú bác, anh em họ hàng nhà cô cũng bắt đầu sốt ruột theo. Lúc đầu chỉ là những lời hỏi thăm, thúc giục: “Sắp lấy chồng chưa?”, “Bao giờ mới cho tôi đi ăn cỗ?”, “Lấy chồng nhanh đi không thành gái ế, hàng tồn kho rồi không ai thèm lấy đâu”… Sau đó, mọi người chuyển sang vận dụng những mối quan hệ quen biết để tìm kiếm những chàng trai mà theo họ là “đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành một người chồng lý tưởng” nhằm giới thiệu cho cô.

truyen ngan duye so
Ảnh minh họa: Thanh Hằng

Biết được tình cảm quan tâm của cả nhà, cô cũng cảm kích lắm nhưng cô thích tình yêu đến một cách tự nhiên chứ không phải qua mai mối, sắp đặt nên cô đã từ chối hết những lời mời gặp mặt để giới thiệu đối tượng hẹn hò cho mình.

Lại sắp tết đến nơi rồi mà “gái ế” nhà mình vẫn cứ đi về lủi thủi một mình, bố mẹ cô vừa sốt ruột vừa xót con gái. Ông bà quyết định họp gia đình, đưa ra phán quyết đanh thép rằng nếu từ giờ đến tết mà cô không đưa được bạn trai về nhà ra mắt thì cô sẽ phải theo sự sắp xếp của bố mẹ, đi gặp gỡ đối tượng mai mối là con trai một người bạn của bố.

Hai người trước đây cùng đi bộ đội, vào sinh ra tử với nhau nên rất thân thiết, họ còn hẹn nếu cả hai đẻ được một trai một gái thì sẽ làm thông gia với nhau. Vì giờ là xã hội hiện đại, không còn cảnh “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, bố cô cũng không nhắc lại chuyện hẹn ước năm xưa. Ai ngờ hôm trước gặp nhau, bạn của bố cũng đang sốt ruột với cậu con trai đã hơn ba mươi tuổi rồi nhưng vẫn mải mê phấn đấu sự nghiệp mà chưa chịu tính chuyện vợ con để ông bà có cháu bế bồng. Thế là hai ông bố quyết định để cho đôi trẻ gặp mặt với hy vọng thành công, thực hiện được lời hẹn ước thì trọn vẹn cả đôi đường.

Cuối năm, việc ở công ty nhiều, sếp lại yêu cầu hoàn thành gấp đã khiến cô quay cuồng. Giờ bố mẹ lại yêu cầu dẫn bạn trai về thì cô kiếm ở đâu được chứ. Gặp đối tượng mai mối cô lại càng không muốn, chỉ nghĩ đến thôi là cô đã cảm thấy mất tự nhiên và gượng ép rồi.

Đi gặp đối tác của công ty mà mặt cô cứ suy nghĩ đăm chiêu, thi thoảng lại thở dài thườn thượt. Cũng may đối tác của cô là một người thân thiện và dễ tính nên thấy cô như thế không những không phiền lòng mà còn ân cần hỏi thăm. Kể ra thì cô và anh không phải là quá thân thiết nhưng cũng đã gặp nhau nhiều lần vì trao đổi công việc, cũng đã đôi lần đi uống cà phê với nhau nên cũng có thể coi là bạn.

Thấy anh quan tâm, cô như tìm được nơi để trút bầu tâm sự, lần đầu tiên cô kể chuyện riêng của mình cho anh nghe mà ko phải là nói về công việc: “Từ giờ đến tết, bố mẹ em yêu cầu em phải dẫn bạn trai về ra mắt nếu không thì sẽ phải đi gặp đối tượng mai mối mà ông bà đã chọn. Bạn trai thì em chưa có, mà mai mối thì em không thích, giờ em đang không biết làm sao anh ạ”.

Cô kể xong thì ngồi trầm tư mà không để ý thấy anh đang nhìn cô và khẽ mỉm cười. Hóa ra anh đã thầm để ý đến cô từ lâu nhưng cô lúc nào gặp anh cũng chỉ nghiêm túc trao đổi về công việc khiến cho anh không thể tiếp cận gần hơn. Anh nghĩ chắc cô đã có bạn trai rồi nên mới giữ khoảng cách với nam giới như thế. Hôm nay anh mới biết thì ra cô vẫn đang độc thân, chưa có ai.

Cơ hội trời cho thì phải nhanh chóng nắm giữ, anh đề nghị nếu như cô không cảm thấy ngại, anh có thể giả làm bạn trai của cô về ra mắt gia đình. Anh định dùng lý do này để rút ngắn khoảng cách với cô, tìm hiểu thêm về cô, sau đó sẽ dần dần chinh phục trái tim cô.

Lúc đầu cô thấy khá bất ngờ trước đề nghị của anh nhưng hiện giờ có lẽ đây là kế hoạch hoãn binh hay nhất có được nên cô đồng ý. Dù sao cũng là anh tình nguyện đến giải vây giúp cô chứ đâu phải cô nhờ cậy anh đóng giả bạn trai mình đâu mà ngại.

Hôm nay cô dẫn anh về nhà ra mắt. Sau màn chào hỏi giới thiệu, bố cô ngồi nhìn anh chằm chằm hồi lâu khiến cô căng thẳng toát cả mồ hôi, sợ ông phát hiện ra điều gì khả nghi. Rồi ông hỏi anh: “Có phải cháu là con của bố Huy mẹ Nguyệt đúng không?”. Anh ngạc nhiên: “Dạ đúng rồi ạ, bác biết bố mẹ cháu ạ?”

Bố cô bật cười ha hả rồi nói: “Đúng là trái đất tròn, hôm trước bác và bố cháu còn định để cho hai đứa gặp mặt, làm quen với nhau. Ai ngờ hai đứa đã quen nhau, lại còn là một đôi nữa. Khi còn trẻ, bác và bố cháu đã hẹn ước làm thông gia với nhau đấy. Giờ thì hẹn ước đó có thể thực hiện được rồi. Hai đứa đúng thật là duyên trời định. Bác phải gọi điện báo tin vui ngay cho bố cháu mới được”.

Đến lúc này thì anh và cô mới hiểu, hóa ra anh chính là đối tượng mai mối mà bố cô định để cô gặp. Cô bối rối đứng lặng im không biết làm thế nào thì anh xin phép kéo cô ra ngoài nói chuyện: “Anh không ngờ anh và em lại có duyên với nhau thế. Anh đã để ý đến em từ rất lâu rồi nhưng chưa dám thổ lộ. Hình như ông trời cũng đang muốn se duyên cho chúng ta. Em có đồng ý làm bạn gái của anh không?”

Cô vốn không hay tin vào duyên số nhưng chuyện của anh và cô đã khiến cho cô phải suy nghĩ lại. Cô cũng có cảm tình với anh nên có lẽ cô sẽ thử mở cửa trái tim mình để tiếp nhận anh. Biết đâu anh chính là một nửa thực sự do ông trời gửi đến cho cô. Cô khẽ gật đầu: “Em đồng ý”.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động