Trường học tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

(LĐTĐ) Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học là đòi hỏi tất yếu của ngành Giáo dục khi bước vào đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Thời gian qua, Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, từ đó đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Triển khai chương trình "Điều ước cho em" Giáo dục khởi nghiệp ngay từ phổ thông Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập

Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được thành lập vào năm 1995. Thời gian đầu, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên trường phải học chung với Trường Trung học cơ sở Giáp Bát. Đến năm học 2010 - 2011 trường được tách cấp và xây mới. Gian nan, vất vả là vậy nhưng trường vẫn luôn phấn đấu đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Các thế hệ giáo viên đi trước đã miệt mài truyền ngọn lửa đam mê cho lớp lớp thế hệ trẻ. Đến nay nhà trường đã lớn hơn, mạnh hơn cả về số lượng và chất lượng. Năm học 2020 - 2021, trường có 32 lớp với 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên và gần 1.500 học sinh.

Trường học tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học
Những năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Những năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm động viên mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo tích cực học tập, rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ... đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao và góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Theo cô giáo Ngô Thị Hằng (Hiệu trường Trường Tiểu học Giáp Bát), để phong trào đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, nhà trường đã tích cực tổ chức cho cán bộ, giáo viên đăng ký thi đua trên cơ sở nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu năm học; chủ động đề xuất sáng kiến, giải pháp cụ thể để đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên chủ động đa dạng hóa hình thức, phương pháp dạy học, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên đề xuất sáng kiến, giải pháp cụ thể để đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả công tác.

Chẳng hạn như: Thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của trường thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học; tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học để có sáng kiến thiết thực, áp dụng có hiệu quả, có phạm vi ảnh hưởng lớn... Hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Đến nay, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một đi lên. Trường có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế, Tìm kiếm Tài năng Toán học, Olympic Tiếng Anh, thi giới thiệu sách hè cấp Thành phố, cán bộ phụ trách sao giỏi cấp Thành phố.

Đáng chú ý, từ năm 2010 tới nay, trường có 1 nhân viên thư viện đạt giải Xuất sắc trong cuộc thi Nhân viên Thư viện giỏi cấp Thành phố năm học 2011 - 2012 và giải Nhất Hội thi Cán bộ, giáo viên Thư viện giỏi toàn quốc lần thứ tư - Khu vực phía Bắc năm học 2013 - 2014 là cô Đặng Bích Thủy; 4 cô giáo đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố; cô giáo Đặng Hoàng Hà đạt giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ V năm học 2019 - 2020 và rất nhiều cô đạt giải trong các Hội thi Giáo viên dạy giỏi, Cán bộ Công đoàn giỏi cấp Quận.

Năm học 2020 - 2021, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018…

P.T - L.H

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

(LĐTĐ) Trong năm 2021, việc cải thiện các Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Đo lường sự hài lòng (SIPAS) của ...
Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên ...
Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Áp lực đè nặng, giá USD giảm nhẹ, giá vàng bắt vào sóng tăng mới

Tỉ giá ngoại tệ hôm nay: Giá USD thế giới điều chỉnh giảm nhẹ sau đà tăng nóng. Giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức ...
Hà Nội dần kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Hà Nội dần kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

(LĐTĐ) Năm 2010, tỷ số giới tính khi sinh tại Hà Nội là 117 trẻ trai/100 trẻ gái. Với những mục tiêu, kế hoạch hành động cụ thể, mạnh mẽ, tình ...
Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày

Chốt đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 kéo dài 9 ngày

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 sẽ có 9 ngày liên tục gồm 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ cuối tuần.
Con đường Chula tưởng nhớ nhà thiết kế người Tây Ban Nha Diego Cortizas Del Valle

Con đường Chula tưởng nhớ nhà thiết kế người Tây Ban Nha Diego Cortizas Del Valle

(LĐTĐ) Mới đây, dự án nghệ thuật Phúc Tân có thêm tác phẩm Con đường Chula để tưởng nhớ nhà thiết kế người Tây Ban Nha Diego Cortizas Del Valle vừa ...
Từng bước xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Từng bước xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng trên địa bàn thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Theo nội dung Chuyên đề số 03 “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh công tác cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên ...

Tin khác

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 6/12, học sinh lớp 10, 11, 12 của các trường Trung học phổ thông (THPT), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 sẽ trở lại trường học trực tiếp. Nhằm nắm bắt công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, ngày 4/12, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội do Phó Giám đốc Phạm Xuân Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra tại một số trường học thuộc quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ.
Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

Phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 trong lớp học phải xử lý như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn kiểm soát Covid-19 trong trường học. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, Tổ an toàn Covid-19 trường học, trạm y tế, trung tâm y tế địa phương là các đơn vị thực hiện.
Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

Học sinh THCS, THPT tại thành phố Hồ Chí Minh đi học trực tiếp như thế nào?

(LĐTĐ) Ngày 3/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về việc đi học trực tiếp của học sinh bậc Trung học cơ sở (THCS), Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn.
Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

Từ 6/12, học sinh THPT Hà Nội ở địa bàn có mức độ dịch cấp độ 1, 2 trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã; Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường Trung học phổ thông; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh.
Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

Từ ngày 6/12, học sinh Trung học phổ thông ở Hà Nội trở lại trường học trực tiếp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 4322/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Y tế cùng UBND các quận, huyện, thị xã về việc tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh một số khối lớp tại các quận, huyện, thị xã.
Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

Xây dựng văn hóa ứng xử học đường trong thời đại mới

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Tọa đàm “Mô hình văn hóa ứng xử trong trường học” với sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường. Qua đó, đưa ra các giải pháp xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

Đại học Anh Quốc Việt Nam: Quỹ học bổng trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2021, Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (British University Vietnam - BUV) cho năm học 2022 trị giá 46 tỷ đồng chính thức nhận hồ sơ ứng tuyển.
Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

Thành phố Hồ Chí Minh cho phép học sinh mầm non đến trường trở lại

(LĐTĐ) Ngày 2/12, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp sau khi thành phố ban hành kế hoạch mở cửa trường học trở lại sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.
Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

Hiệu quả từ mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội trong trường học

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm đánh giá mô hình phối hợp công tác Đoàn, Hội, Đội, phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong trường học.
Xem thêm
Phiên bản di động