Trước sức ép hội nhập: Doanh nghiệp chỉ còn cách tự phải lớn

Thông tin mới đây về việc Thế giới di động đã phải đóng cửa 22 cửa hàng của mình trong hệ thống siêu thị Big C khắp cả nước khiến nhiều người lo ngại các doanh nghiệp (DN) trong nước có nguy cơ mất chỗ đứng ngay trên thị trường của mình. Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia kinh tế, mặc dù gặp nhiều áp lực nhưng DN Việt Nam vẫn có thể đứng vững khi biết nắm bắt cơ hội.
truoc suc ep hoi nhap doanh nghiep chi con cach tu phai lon 99/100 doanh nghiệp điện tử Việt Nam là doanh nghiệp FDI
truoc suc ep hoi nhap doanh nghiep chi con cach tu phai lon Nâng cao chất lượng hoạt động hướng tới hội nhập TPP

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, vấn đề cạnh tranh giữa hàng hóa Việt Nam với hàng hóa nước ngoài là vấn đề không mới. Trong khi đó, DN nước ngoài có nhiều thế mạnh về kinh nghiệm, tài chính, có sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ để hàng hóa xâm nhập nhanh vào thị trường. Trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài đang tận dụng mạnh về giá để chiếm ưu thế.

truoc suc ep hoi nhap doanh nghiep chi con cach tu phai lon
DN Việt đang bị áp lực từ các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa

Ngay câu chuyện về việc đại gia Thế giới Di động vừa phải rút 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống siêu thị Big C Việt Nam sau khi hệ thống siêu thị này lọt vào tay người Thái đã cho thấy một thực tế về sự cạnh tranh gay gắt nhất vẫn còn nằm ở phía trước.

Mặc dù sự lo lắng của siêu thị Việt Nam là hoàn toàn có sơ cở nhưng chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong lại cho rằng vấn đề sẽ sớm được giải quyết nếu DN biết phát huy thế mạnh của mình.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam khẳng định:

“Hiệp hội Bán lẻ sẽ có tham gia, tác động mạnh mẽ để có sự công bằng. Tuy nhiên nhà bán lẻ cũng phải đảm bảo xem xét sản phẩm của nhà cung ứng nào mới được nguời tiêu dùng ưa chuộng.”

Cụ thể ông Phong cho rằng, yếu tố giá chưa đủ để quyết định thành công của DN mà còn là vấn đề chất lượng, dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên. Tùy đặc điểm của loại hình doanh nghiệp mà chọn hình thức tiếp cận khách hàng phù hợp đáp ứng được nhu cầu của thị trường để tạo nên lợi nhuận cho mình.

Đồng quan điểm trên, theo PGS. TS Nguyễn Văn Nam – nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế thương mại cũng cho rằng DN nội có thể khắc phục bằng cách mở rộng hợp tác, tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài để tận dụng vốn, kinh nghiệm quản lý và công nghệ. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Trên thực tế, chúng ta đã từng thắng thế trên thị trường may mặc. Đó là việc các sản phẩm Made in Vietnam thực sự phủ sóng và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng (NTD). Thời gian qua, đội quản lý thị trường liên tục bắt giữ những lô hàng giả, hàng nhái xuất xứ từ Trung Quốc đội lốt hàng Made in Việt Nam cũng phần nào cho thấy chỗ đứng của sản phẩm này đối với NTD trong nước.

Nếu như thị trường may mặc đã và đang khẳng định được sự thành công nhất định thì vẫn còn nhiều mặt hàng khác như điện tử, đồ gia dụng..., NTD vẫn chưa thực sự mặn mà. Chị Thu Anh (Linh Đàm) ví dụ về sản phẩm nhựa Song Long và nhựa Thái xét giá cả thì chênh lệch nhau không đáng kể nhưng xét về chất lượng thì các sản phẩm nhựa Thái có sự “đồng đều” hơn.

“Tuần trước tôi mua một chiếc chậu tắm Song Long cho trẻ nhỏ thì khá tốt về chất lượng nhưng khi lựa chọn vài chiếc rổ nhựa bày hoa quả ở bàn ăn thì lại không được hài lòng lắm. Kết quả là tôi đã chọn mua sản phẩm rổ nhựa của Thái bởi mẫu mã đẹp và chất lượng, giá cả đều ưng ý” – chị Thu Anh chia sẻ.

Hiện nay, chúng ta đang ưu tiên cho chương trình “người Việt dùng hàng Việt” hết sức mình cổ động cho chương trình. Vì thế, bên cạnh nhu cầu thị trường thì NTD chính là nhân tố quan trọng quyết định vị trí của DN trong các cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ nước ngoài.

Từ thực tế phản ánh của NTD kết hợp với phân tích của các chuyên gia thì rõ ràng, vai trò của NTD là vô cùng quan trọng. Nếu NTD ủng hộ hàng Việt đến cùng thì doanh nghiệp còn tồn tại được. Tuy nhiên, đối với các DN nội, mặc dù phải chịu áp lực trong cạnh tranh nhưng cũng đã và đang nhận được nhiều sự hỗ trợ thiết thực.

Đó là việc mới đây, thông tin Bộ Tài chính trình Chính phủ các giải pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó có nội dung đề xuất giảm Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TTNDN) thêm 3% so với mức đóng thuế hiện nay cho DN nhỏ và vừa (DNNVV) trong vòng 4 năm. Mặc dù đề xuất vẫn chưa chính thức được thực hiện, nhưng đã khiến nhiều DN thực sự quan tâm và mong chờ.

Ông Phạm Văn Phúc - Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí trên địa bàn huyện Thanh Trì cho biết: “Thời gian qua, do ảnh hưởng từ những khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước đã khiến nhiều DN, đặc biệt khối DNNVV mệt mỏi. Việc một chính sách thuế hợp lý, đúng thời điểm là sự hỗ trợ thiết thực nhất mà DN mong đợi. Bên cạnh những hỗ trợ về thủ tục hành chính thì giảm thuế thu nhập DN chính là sự ghé vai gánh vác những khó khăn cùng DN...”

Trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho hay Hiệp hội nhà Bán lẻ luôn khẳng định ưu tiên nhà sản xuất và cung ứng trong nước song quy định bắt buộc là hàng sản xuất trong nước phải đảm bảo chất lượng.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện

Bệnh viện Bạch Mai đề xuất xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện

(LĐTĐ) Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ đề xuất chưa nên thực hiện tự chủ ở các bệnh viện tuyến cuối, vì đây là bệnh viện đầu ngành, ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH

TP.HCM: Xử lý nghiêm hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH

(LĐTĐ) Tình hình trốn đóng, nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thời gian qua diễn ra ...
Bàn giao công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn

Bàn giao công trình Nhà chờ xe buýt chào mừng Đại hội Công đoàn

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn xã Lam Điền thuộc Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ đã tổ chức bàn giao công trình Nhà chờ xe buýt. Đây là công trình ...
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hoạt động công đoàn trong bối cảnh hội nhập

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hoạt động công đoàn trong bối cảnh hội nhập

(LĐTĐ) Ngày 19/8 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hoạt động công đoàn trong ...
WHO cập nhật mới nhất về vaccine Covid-19 mũi 4

WHO cập nhật mới nhất về vaccine Covid-19 mũi 4

Vaccine COVID-19 mũi 4 (mũi tiêm nhắc lại thứ hai) được khuyến nghị cho những người có nguy cơ, theo WHO.
Cách mạng Tháng Tám 1945 - Biểu tượng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cách mạng Tháng Tám 1945 - Biểu tượng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Tháng Tám 1945, chớp thời cơ “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân ta vùng lên tiến ...
Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Phát huy giá trị vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám

Cách đây 77 năm, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiến hành cuộc Cách mạng Tháng ...

Tin khác

Nắm vững thông tin thị trường, xuất khẩu mới có cơ khởi sắc

Nắm vững thông tin thị trường, xuất khẩu mới có cơ khởi sắc

Các doanh nghiệp luôn có nhu cấu cập nhật các thông tin về chiến lược, yêu cầu mới của thị trường xuất khẩu thông qua việc kết nối với các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Cần gắn liền với nhu cầu sản xuất và tiêu dùng

Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu: Cần gắn liền với nhu cầu sản xuất và tiêu dùng

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế và tiềm năng trong sản xuất nông nghiệp, thuận lợi để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới có chất lượng cao, đa dạng, đặc trưng theo từng vùng, miền. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm nông sản đã xây dựng được thương hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu còn hạn chế.
Cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ kịp thời nhằm bình ổn thị trường

Cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ kịp thời nhằm bình ổn thị trường

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp đề nghị tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện Đề án xử lý dự án Đạm Hà Bắc

(LĐTĐ) Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan về phương án tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc. Đây là 1 trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương.
Người tiêu dùng tại Việt Nam mua 14 tấn vàng trong Quý 2/2022

Người tiêu dùng tại Việt Nam mua 14 tấn vàng trong Quý 2/2022

Nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng từ 12,6 tấn trong Quý 2/2021 lên 14 tấn trong Quý 2/2022, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

Giảm 5 lần liên tiếp, giá xăng về mức hơn 23.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều chỉnh giá ngày 11/8, mỗi lít xăng giảm thêm gần 1.000 đồng/lít. Trong đó, xăng RON 95 sau khi điều chỉnh sẽ có giá là 24.699 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có giá 23.725 đồng/lít.
Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Nhãn tươi Việt Nam được phân phối rộng khắp tại thị trường Australia

Hàng chục tấn nhãn tươi Việt Nam đã được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường Australia thành công.
Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

Chợ chim phóng sinh đắt hàng dịp Rằm tháng Bảy

(LĐTĐ) Gần đây, mỗi ngày các tiểu thương tại chợ chim trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) bán ra hàng ngàn con để khách hàng mang đi phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy. Dù giá đã được đẩy lên cao hơn khá nhiều so với ngày thường nhưng không khí bán - mua vẫn rất nhộn nhịp.
Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

Đẩy mạnh tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ năm 2022

(LĐTĐ) Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nhãn và hàng hóa của tỉnh Hưng Yên vào hệ thống phân phối của Central Retail, gồm: GO!, Big C, Tops Market; vừa qua, tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022, tập đoàn Central Retail và các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác (MOU) trong việc tiêu thụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

Kinh tế Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

(LĐTĐ) Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 7 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 1.535 triệu USD, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Xem thêm
Phiên bản di động