Trung tâm điều hành xe buýt thời 4.0

(LĐTĐ) Xe buýt đã xuất hiện tại Hà Nội từ rất lâu, nhưng suốt một thời gian dài chưa phát huy hết được vai trò trong sự phát triển chung của xã hội. Những năm cuối của thế kỷ trước, cùng với những đổi thay mạnh mẽ của thành phố, xe buýt Hà Nội đã thực sự lột xác trở thành loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) chính yếu, hữu ích của Thủ đô. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi  hệ thống VTHKCC bằng xe buýt ứng dụng thêm công nghệ thông tin giúp phương tiện này vận hành trơn tru, an toàn hơn để góp phần làm giảm ùn tắc trên đường.
trung tam dieu hanh xe buyt thoi 40 Xử lý vi phạm lấn làn buýt BRT: Cần có giải pháp triệt để
trung tam dieu hanh xe buyt thoi 40 Vận tải hành khách bằng xe buýt: Gỡ nút thắt để tăng sức hấp dẫn

Cuộc lột xác ngoạn mục

Nếu hàng không có hệ thống điều hành bay dưới mặt đất, thì xe buýt Hà Nội cũng có Trung tâm điều khiển hiện đại không kém. Đầu xuân, tôi có dịp ghé thăm Trung tâm điều hành xe buýt thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) quả thật chúng tôi thực sự choáng ngợp bởi sự hiện đại, quả không “hổ danh” với thời cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0).

trung tam dieu hanh xe buyt thoi 40
Trung tâm điều hành xe buýt Transerco, đơn vị quản lý hàng nghìn chuyến xe buýt mỗi ngày của Thủ đô Hà Nội.

Từ cách thiết kế hiện đại nhưng lại hết sức thân thiện, giúp nâng cao năng suất làm việc, khác hẳn những văn phòng làm việc tiêu chuẩn thường thấy. Chỉ trong vài phút đồng hồ ngắn ngủi có mặt tại đây, 4 nhân viên trong ca trực của mình đã hỗ trợ hàng chục tuyến xe buýt tìm hướng và lộ trình phù hợp trong giờ cao điểm buổi sáng.

Điều đặc biệt là dù điều hành cả nghìn chiếc xe buýt, nhưng với sự tích hợp đồng bộ công nghệ kết nối hiện đại, Trung tâm điều hành này mỗi ngày chỉ có 8 nhân sự được chia theo 2 khung thời gian: 5 giờ - 14 giờ và 14 giờ - 22 giờ 30.

trung tam dieu hanh xe buyt thoi 40
Xe buýt Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: V.T

Chia sẻ với chúng tôi, một nhân viên tại đây cho biết, Trung tâm điều hành xe buýt của Transerco là đầu não điều hành mọi hoạt động của 92 tuyến với trên 1.100 xe. Tất cả các xe buýt đều được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình, truyền dữ liệu trực tuyến tình trạng hoạt động của xe về Trung tâm điều hành. Riêng đối với tuyến BRT còn được kết nối cả thông tin hình ảnh trên xe và hình ảnh tại các camera lắp đặt dọc hành lang tuyến.

Theo đó, nếu như màn hình chính hiển thị đầy đủ các thông tin về toàn bộ các tuyến xe buýt trên đường thì các màn hình nhỏ hơn hiển thị về các trạng thái hoạt động của xe từ thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông hay trạng thái hoạt động tổng quan.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Trung tâm điều hành xe buýt – Transerco, với việc thực hiện mô hình điều hành tập trung, áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành xe buýt đã giúp cho công tác kiểm soát, điều hành, xử lý thông tin trong hoạt động xe buýt hiệu quả hơn.

Trung tâm được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có hệ thống GPS, ứng dụng phần mềm công nghệ hiện đại có thể điều hành cùng lúc hàng chục tuyến buýt đang vận hành trên đường.

“Với hệ thống định vị GPS, ngay tại Trung tâm điều hành, cán bộ trung tâm có thể kiểm soát các thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông qua sự giúp đỡ của phần mềm. Từ đó, giúp đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nâng cao hiệu quả điều hành, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn” – Trưởng Trung tâm điều hành xe buýt Transerco nhấn mạnh.

Từ những thông tin này, các nhân viên trong ca trực hoàn toàn có thể dự đoán trước lộ trình các xe buýt có đi vào những cung đường ùn tắc hay không. Đơn cử như nếu hoạt động trong tình trạng bình thường, biểu tượng xe sẽ hiển thị màu đỏ. Nếu xe dừng lại lâu vì nguyên nhân nào đó sẽ chuyển sang màu đen, còn nếu gặp phải tình trạng tắc đường, màu sắc của xe sẽ tự động chuyển màu đen và có gắn sao vàng.

Dựa trên sự phân tích của phần mềm, nhân viên Trung tâm sẽ nhận biết được trạng thái hoạt động của các xe và đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nhằm đảm bảo tốt dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đảm bảo biểu đồ xe chạy. Hệ thống phần mềm thông minh còn có chức năng giám sát, phát hiện những trường hợp vi phạm tiêu chí dịch vụ như: Không dừng đỗ đúng điểm, chạy sai lộ trình, xuất bến không đúng giờ, chạy quá tốc độ, mở cửa khi xe đang chạy.

“Mỗi tuyến buýt sẽ được thiết lập hai đường hiển thị lộ trình trên màn hình: Chiều đi (màu xanh lá cây) và chiều về (màu xanh dương), trong lộ trình đó, nếu biểu tượng xe nổi màu đỏ nghĩa là xe đang di chuyển, màu vàng là xe chạy sai lộ trình và màu tím là xe chạy quá tốc độ. Trên cơ sở đó, bất kỳ tuyến buýt nào mắc phải vi phạm cũng đều bị phát hiện và thông tin sẽ được chuyển cho các đơn vị quản lý tuyến để chấn chỉnh, xử lý kịp thời” - một nhân viên nói.

Rõ sự tiện lợi

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Trung tâm điều hành xe buýt – Transerco, với việc thực hiện mô hình điều hành tập trung, áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành xe buýt đã giúp cho công tác kiểm soát, điều hành, xử lý thông tin trong hoạt động xe buýt hiệu quả hơn. Trung tâm được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại, trong đó có hệ thống GPS, ứng dụng phần mềm công nghệ hiện đại có thể điều hành cùng lúc hàng chục tuyến buýt đang vận hành trên đường.

“Với hệ thống định vị GPS, ngay tại Trung tâm điều hành, cán bộ trung tâm có thể kiểm soát các thông tin về vị trí của xe, tình trạng vận hành, tình trạng ùn tắc giao thông qua sự giúp đỡ của phần mềm. Từ đó, giúp đưa ra các quyết định điều hành tối ưu nâng cao hiệu quả điều hành, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn” – Trưởng Trung tâm điều hành xe buýt Transerco nhấn mạnh.

Nhấn mạnh về vai trò và ý nghĩa của Trung tâm điều hành xe buýt Transerco – ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cho rằng, sự ra đời của Trung tâm điều hành xe buýt Transerco có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển xe buýt Thủ đô theo hướng hiện đại và văn minh, đồng thời cũng giúp công tác quản lý vận tải công cộng, hiệu quả hơn rất nhiều.

Được biết, cùng với Trung tâm Điều hành xe buýt Transerco, ứng dụng tìm kiếm xe buýt trên điện thoại thông minh cũng đã được trình làng với tên gọi Timbuyt. Ứng dụng miễn phí với nhiều tiện ích bất ngờ này đã được đưa lên các cửa hàng ứng dụng của cả hệ điều hành Androi lẫn iOS, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Lãnh đạo Transerco cho hay, Timbuyt có tính tương tác cao với hành khách tương tự ứng dụng của Uber, Grab; được sử dụng chung cho mạng lưới xe buýt của toàn TP, kể cả các đơn vị không thuộc Transerco.

Đặc biệt hơn, ứng dụng Timbuyt có thể sử dụng được ngay cả khi điện thoại di động không có kết nối internet. Dù ngoại tuyến người dùng vẫn có thể tìm kiếm đường đi của xe buýt cũng như tra cứu thông tin các tuyến buýt về lộ trình, điểm dừng đỗ, thời gian, tần suất hoạt động. Phần mềm có tính năng tự động nhắc khi xe buýt sắp tới điểm dừng, nhắc báo điểm chuyển tuyến hoặc điểm xuống xe giúp hành khách không bị bỏ lỡ, xuống nhầm điểm dừng.

Thông qua ứng dụng, khách hàng còn có thể tra cứu thông tin về hoạt động của các tuyến xe buýt trên toàn mạng như lộ trình, thời gian hoạt động, biểu đồ chạy xe chi tiết, giá vé… cũng như vị trí các điểm bán vé tháng và hướng dẫn thủ tục đăng ký vé tháng. Ngoài ra ứng dụng cũng cung cấp tiện ích đăng ký làm vé tháng qua mạng, giao vé tận nhà rất tiện lợi cho hành khách.

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin không những giúp cho việc quản lý, vận hành xe buýt hiệu quả hơn mà còn đem lại cho người dân sự tiện lợi tối đa khi tiếp cận với xe buýt. Không ngoa khi nói rằng, so với chỉ 2 - 3 năm về trước, xe buýt Hà Nội hiện nay đã đổi mới một cách đáng kinh ngạc. Không chỉ phục vụ đi lại, xe buýt còn cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng rất hữu ích, thu hút ngày càng đông người dân đến với VTHKCC bằng xe buýt.

Vẫn biết, còn nhiều việc phải làm để đưa VTHKCC bằng xe buýt lên một tầm cao mới xứng đáng như kỳ vọng nhưng với nhiều biện pháp đồng bộ đã được triển khai, xe buýt Thủ đô đã dần trở nên thân thiện, văn minh và hiện đại hơn. Đây chính là tiền đề để thu hút người dân đến với phương tiện VTHKCC này, góp phần đem lại cho người dân sự tiện lợi tối đa.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Xem thêm
Phiên bản di động