Trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel: Mở hướng phát triển mới cho nông nghiệp

(LĐTĐ) Sau hơn 2 năm triển khai mô hình trồng rau thủy canh, gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng (xóm 10, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì) đã cung cấp ra thị trường các loại rau chất lượng cao với đa dạng chủng loại. Đây được coi là thành công bước đầu của huyện Thanh Trì khi triển khai mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel, mở ra hướng phát triển cho nông nghiệp trên địa bàn.
trong rau thuy canh theo cong nghe israel mo huong phat trien moi cho nong nghiep Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp an toàn
trong rau thuy canh theo cong nghe israel mo huong phat trien moi cho nong nghiep Hà Nội mở rộng tiềm năng cung ứng nông sản an toàn

Mô hình điểm

Xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội vốn là một vùng đất chiêm trũng, có thế mạnh trong việc phát triển nông nghiệp. Theo lời ông Nguyễn Mạnh Hồng – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát, xã Yên Mỹ có truyền thống trồng rau lâu đời, tuy nhiên do diện tích trồng manh mún nên phụ thuộc nhiều vào môi trường, khí hậu và thời tiết nên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn.

Cùng đó, thị trường tiêu thụ cũng bị giới hạn vì các bếp ăn tập thể, trường học đều cần một nguồn cung rau đảm bảo an toàn, chất lượng cao. Nhận thấy nhu cầu về nguồn rau sạch khá lớn từ thị trường, trong suy nghĩ của ông Hồng đã lóe lên những ý tưởng về việc phát triển mô hình rau sạch, an toàn.

trong rau thuy canh theo cong nghe israel mo huong phat trien moi cho nong nghiep
Mô hình trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Được sự chỉ đạo của huyện Thanh Trì và sự ủng hộ sát sao từ phía UBND xã Yên Mỹ, ông Nguyễn Mạnh Hồng cùng một số nông dân tại địa phương đã được vào tham quan học tập mô hình trồng rau thủy canh tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh... để học tập phương pháp trồng cấy cũng như chăm sóc. Kết thúc các chuyến tham quan và tìm hiểu về sự an toàn cũng như lợi ích kinh tế mà rau thủy canh mang lại, ông Nguyễn Mạnh Hồng đã mạnh dạn lựa chọn công nghệ trồng rau thủy canh, theo công nghệ Israel vào sản xuất rau sạch.

Canh tác theo hướng sản xuất công nghệ cao đòi hỏi chi phí lớn, nhưng với quyết tâm, sự ủng hộ của người thân và sự hỗ trợ của UBND xã Yên Mỹ, ông Hồng đã xây dựng lên kế hoạch xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo cho việc nuôi trồng rau thủy canh đưa lại hiệu quả.

Theo đó, tháng 6/2017, huyện Thanh Trì đã tổ chức khởi công, nhập khẩu nguyên vật liệu, lắp dựng nhà màng với diện tích 2.600m2 tại xóm 10 xã Yên Mỹ với tên gọi HTX nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát. Sau đó không lâu, hệ thống lưới cắt nắng tự động cảm biến nhiệt độ;hệ thống quạt đối lưu không khí; hệ thống bơm động lực; hệ thống cấp dinh dưỡng và thu hồi dinh dưỡng tuần hoàn cũng được triển khai lắp đặt và đưa vào sử dụng.

trong rau thuy canh theo cong nghe israel mo huong phat trien moi cho nong nghiep

Ban đầu khi lựa chọn các giống rau trồng, ông Hồng đẩy mạnh việc trồng các giống rau trái vụ. Giữa mùa hè, ông Hồng có thể trồng được các loại rau chịu nhiệt tốt của nước ngoài mà bà con ở đây không trồng được. Một minh chứng dễ thấy nhất trong vườn rau thủy canh của ông Hồng đó chính là những luống cải mơ, cải mèo đang xanh tốt đang chờ tới ngày thu hoạch.

Những loại rau trái vụ được nuôi trồng trong mô hình nhà lưới, nhà kính nên hầu hết đều đưa lại năng suất cao. Hiện tại, các cây đưa vào ươm, trồng thí điểm gồm có rau cải các loại, rau muống, cà chua, dưa lưới..., đều sinh trưởng phát triển nhanh, không sâu bệnh; thời gian cho thu hoạch bình quân rau có lá (rau muống, rau cải) khoảng 25 ngày, dự kiến mỗi năm cho thu từ 12 - 15 lứa rau các loại...

Chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm kiếm thị trường nên khi bắt đầu triển khai mô hình sản xuất rau thủy canh, ông Nguyễn Mạnh Hồng gặp khá nhiều khó khăn, nhất là trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản phẩm rau sạch không có thị trường tiêu thụ là do người tiêu dùng chưa nhận thức được rau thủy canh sạch và đủ chất dinh dưỡng mà chỉ cảm nhận thấy rau thủy canh khi ăn nhạt hơn so với các loại rau nuôi trồng ngoài tự nhiên. Mặt khác, giá bán của rau thủy canh cũng cao gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với các loại rau cùng loại nên người mua vẫn còn e ngại trong việc mua rau với chi phí cao như vậy.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hồng, ban đầu những hạt giống ông sử dụng đều là những hạt giống được nhập khẩu với chất lượng cao. Các loại hạt giống này thường có giá trị cao hơn gấp 10 lần, thậm chí là 20 tới 30 lần so với những hạt giống cùng loại được bán trên thị trường. Tuy nhên, cũng do gặp phải nhiều khó khăn trong việc cân đối chi phí sản xuất nên ông đành chuyển hướng sang các loại rau truyền thống, từ đó cạnh tranh về giá rau trên thị trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường tiêu thụ chính của sản phẩm rau thủy canh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát chủ yếu là các trường mầm non và một số hộ gia đình trên địa bàn huyện Thanh Trì. “Trong thời gian sắp tới, bên cạnh các loại rau đang tiến hành trồng cấy, chúng tôi sẽ sản xuất thêm các loại rau mầm, từ đó làm đa dạng hơn các loại rau để có thể mở rộng thị trường đến các trường cấp 1, cấp 2 trên địa bàn huyện và Thành phố Hà Nội.”- ông Nguyễn Mạnh Hồng cho hay.

Mô hình hiệu quả cần nhân rộng

Từ khi đi vào sản xuất, mô hình trồng rau thủy canh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát đã được huyện Thanh Trì đánh giá là mô hình thực hiện tốt chuỗi liên kết về rau an toàn, góp thêm vào sự phát triển của ngành nông nghiệp của địa phương. Cùng đó, mô hình sản xuất rau thủy canh của xã Yên Mỹ cũng đã được Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên kiểm tra, đánh giá về độ an toàn.

Theo ông Khánh, mô hình sản xuất rau thủy canh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát cơ bản đã đi vào ổn định. Cụ thể, các phương pháp sản xuất, pha chế dung dịch, chăm bón, điều chỉnh thời tiết đã không còn là vấn đề gây trở ngại, cùng đó, chất lượng rau cũng đã tương đương với chất lượng rau tại Đà Lạt. Vì là mô hình mới nên thị trường tiếp cận còn khó, đối với các siêu thị lại đòi hỏi cung cấp thường xuyên nhiều chủng loại và khối lượng hàng để bán cho người tiêu dùng nhưng mô hình nhỏ nên không đủ chủng loại và khối lượng để cung cấp. Hiện tại, mới chỉ có một số gia đình tại Hà Nội biết đến qua quảng cáo giới thiệu, hội thảo và họ đặt hàng theo từng hộ gia đình để sử dụng và một số bếp ăn tập thể cao cấp.

Đặc biệt, khi sử dụng sản phẩm rau thủy canh của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đức Phát, người mua rau có thể giám sát được mô hình sản xuất qua hệ thống camera. Với hệ thống camera, người mua có thể giám sát được quy trình sản xuất, phương thức chăm sóc, cũng như biết được những loại rau nào mới được đưa vào trồng. Bên cạnh đó, mô hình rau thủy canh cũng đưa lại những lợi ích về mặt xã hội cho xã Yên Mỹ. Cụ thể, vào những dịp cuối tuần, rất nhiều các thầy cô của các trường trong địa bàn xã đưa các cháu đến tham quan và làm quen với hệ thống sản xuất rau thủy canh, về phương pháp rau gieo hạt .. từ đó giúp các cháu làm quen với thiên nhiên và sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn trong vấn đề mở rộng diện tích trồng rau sạch. Vấn đề đầu tiên là vốn đầu tư ban đầu quá lớn, trong khi đó còn tồn tại nhiều rủi do nên đa số các hộ dân đều không dám đầu tư làm nông nghiệp công nghệ cao. “Ngoài tâm huyết của người lao động, nên có chính sách riêng về chế độ hỗ trợ, khuyến khích động viên cho người nông dân. Cụ thể, khi triển khai các dự án làm nông nghiệp công nghệ cao Thành phố nên có những đề án hỗ trợ 50% nguồn đầu tư ban đầu cho người nông dân. Sau đó sẽ hình thành một chuỗi hộ gia đình sản xuất để đảm bảo số lượng và sự đa dạng sản phẩm, từ đó có những chính sách quảng bá để đưa thương hiệu rau sạch đi xa hơn.” – ông Trần Quang Khánh chia sẻ.

Trao đổi về hướng phát triển tới, Chủ tịch UBND xã Trần Quang Khánh cho biết, về đầu ra cho sản phẩm sẽ thông qua liên kết với HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp An Phát giới thiệu rau các loại tiêu thụ tại các siêu thị, nhà hàng lớn và bếp ăn trên một số hãng hàng không. Khi sản xuất ổn định, huyện Thanh Trì sẽ triển khai nhân rộng mô hình này. Đối với xã Yên Mỹ, hiện có 91 ha rau màu và 19 ha cây ăn quả, trong đó năm 2017, sẽ phấn đấu hoàn thành 22 ha sản xuất rau đạt tiêu chuẩn VietGap (hiện có 12ha). Với diện tích trên, Yên Mỹ hoàn toàn có khả năng phát triển tiếp sản xuất rau siêu sạch công nghệ cao, khi mà sản phẩm của địa phương được tiêu thụ mạnh.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động