Trong 50 năm tới, tên gọi bãi biển Nha Trang sẽ không còn

Chỉ hơn 2 tháng, sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) cho Công ty TNHH Dewan International Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa đã cấp lại lần 2, thay đổi thời hạn dự án. Và Dewan Việt Nam sẽ được độc quyền tên gọi Bãi biển Phượng Hoàng trong hơn 50 năm nếu chủ đầu tư có nhu cầu.
Vinpearl Resort Phú Quốc- Thiên đường nghỉ dưỡng khi mùa hè tới!
Đầu năm xông đất “xứ sở diệu kỳ” Vinpearl Land
Bãi biển "Nha Trang" đang bị bức tử?

Vốn 2.100 tỷ làm dự án 26.250 tỷ

Chiều 25.5, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã cung cấp cho Dân Việt hai bản sao giấy CNĐT do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty TNHH Dewan International Việt Nam.

Trong 50 nam toi, ten goi bai bien Nha Trang se khong con
Khi Bãi biển Phượng Hoàng hoàn thành với hàng loạt công trình bê tông, bãi biển Nha Trang sẽ không còn. Ảnh Phong Nha Trang

Theo đó, giấy CNĐT lần 1, cấp ngày 20.8.2014 theo đề nghị của Sở KHĐT Khánh Hòa trước đó 1 ngày. Công ty TNHH Dewan International Việt Nam (gọi tắt là Dewan Việt Nam) được thành lập với 2 thành viên là Công ty Dewan International Limited và thành viên thứ hai là chính Tổng Giám đốc của công ty này, ông Dewan Bipan Kuldip. Công ty mới Dewan Việt Nam cũng do chính ông này làm Tổng giám đốc. Ngành nghề kinh doanh bao gồm các ngành nghề phục vụ cho phát triển xây dựng, hoàn thiện và điều hành quản lý mọi hoạt động của dự án phát triển bãi biển Phoenix (tiếng Việt là bãi biển Phượng Hoàng).Khi Bãi biển Phượng Hoàng hoàn thành với hàng loạt công trình bê tông, bãi biển Nha Trang sẽ không còn. Ảnh Phong Nha Trang

Vốn điều lệ của Dewan Việt Nam là 2.100 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Dewan International góp 1.995 tỷ đồng (95% tổng vốn điều lệ), 5 tỷ còn lại do ông Dewan Bipan Kildip góp. Tiến độ vốn góp lần đầu 20% vốn điều lệ, tương ứng 420 tỷ đồng vào trước ngày 20.11.2014; và 80% còn lại được cam kết góp hoàn thành trước tháng 8.2017.

Chủ đầu tư được thực hiện dự án phát triển toàn bộ khu vực bãi biển chính của thành phố Nha Trang trên diện tích 74,16 ha (gồm diện tích mặt đất và mặt nước liền kề) với vốn đầu tư thực hiện dự án 26.250 tỷ đồng, tương đương 1,250 tỷ đô la. Trong đó vốn góp của chủ đầu tư là 2.100 tỷ (10%) trong khi vốn vay 21 ngàn tỷ (90%).

Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của NTNN, đến nay, Dewan Việt Nam vẫn chưa góp đủ 20% vốn điều lệ theo tiến độ cam kết (420 tỷ đồng). UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều cuộc họp xem xét việc xin giãn, hoãn tiến độ góp vốn.

Độc quyền tên gọi Bãi biển Phượng Hoàng

Trên toàn dải bờ biển trung tâm thành phố Nha Trang dài hơn 4,5km, Dewan Việt Nam sẽ đầu tư 20.727 tỷ vào các hạng mục kinh doanh (chiếm gần 79%), đầu tư 3.003 tỷ vào các công trình công cộng (có thu tiền, chiếm 11,4%) và 2.520 tỷ vào các hạng mục phi lợi nhuận (9,6%).

Trong 50 nam toi, ten goi bai bien Nha Trang se khong con
Hiện nay, phía Tây đường Trần Phú đã dày đặc những tòa nhà cao tầng như một bức tường bê tông khổng lồ. Ảnh: Phong Nha Trang

Theo giấy CNĐT lần 1, thời hạn hoạt động của dự án Bãi biển Phượng Hoàng là 50 năm, dự kiến khởi công vào tháng 9.2017 và hoàn tất các hợp phần tháng 9 năm 2022. Nhưng ngày 6.11.2014, chỉ sau hơn 2 tháng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp lại Giấy CNĐT với mọi điều khoản giữ như cũ, chỉ thay đổi một điều duy nhất đó là: Thời hạn thực hiện dự án 50 năm và lâu hơn nữa nếu chủ đầu tư có nhu cầu. Và điều làm dư luận bức xúc là Giấy CNĐT của UBND tỉnh Khánh Hòa ghi rõ “Dự án phát triển bãi biển Phoenix, công ty Dewan Việt Nam được độc quyền sử dụng tên gọi “Phoenix Beach” (Bãi biển Phượng Hoàng). Đồng nghĩa với việc, tên gọi bãi biển Nha Trang từ bao đời nay sẽ biến mất.Hiện nay, phía Tây đường Trần Phú đã dày đặc những tòa nhà cao tầng như một bức tường bê tông khổng lồ. Ảnh: Phong Nha Trang

Như Dân Việt đã thông tin, ngày 20.8.2014 UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Dewan xây dựng Bãi biển Phượng Hoàng nhưng ngày 17.10.2014, trước khi thông qua ý kiến thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh hòa đã phê duyệt quy hoạch 1/2000 nơi thực hiện dự án. Theo đó, Dewan Việt Nam được phép thực hiện nhiều công trình bê tông trên bãi biển Nha Trang với hơn 1 triệu mét vuông sàn.

Ngày 11.2.2015, thường vụ tỉnh ủy đã yêu cầu điều chỉnh lại quy hoạch, không cho phép xây nhà hàng, khách sạn, vila, công trình nổi trên bờ biển Nha Trang. Tháng 4.2015, Dewan Việt Nam đã cho cắm 11 tấm bảng ghi “Vui lòng cấm xâm phạm” trên dọc bãi biển Nha Trang đồng thời quảng cáo rầm rộ về dự án trên trang web với 4 khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng cà phê trên cây, vila bê tông… Ngày 22.5, toàn bộ 11 tấm biển “cấm xâm phạm” bãi biển Nha Trang đã được gỡ bỏ.

Danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động