Trào lưu tự làm bánh trung thu của giới trẻ

Những năm gần đây, phong trào tự làm bánh, đặc biệt là bánh trung thu đang được rất nhiều người quan tâm. Không chỉ dừng lại ở việc cho ra lò những loại bánh truyền thống, mùa trung thu năm nay, những mẫu bánh trung thu được các bà nội trợ sáng tạo thêm rất nhiều, vừa ngon, vừa lạ đang là một trào lưu được nhiều người chú ý.
Thị trường bánh trung thu sẽ kém sôi động?
Bánh Trung thu Brodard khẳng định hương vị Việt
Tắc tín dụng và chuyện sếp ngân hàng bận “đi biếu bánh Trung thu”

Tạo hình “ngoại” hút khách

Nếu như 10 năm trước, cứ mỗi dịp trung thu, trẻ em lại háo hức mong được nhận quà từ bố mẹ, ông bà là những giỏ bánh mô phỏng hình con vật ngộ nghĩnh như đàn lợn, cá vàng trông trăng...thì bây giờ những mẫu mã đó có xu hướng trở nên nhàm chán, đơn điệu. Dạo một vòng quanh các tuyến phố: Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giảng Võ...chúng tôi không khỏi hoa mắt trước những mẫu mã đa dạng của các quầy hàng kinh doanh bánh trung thu. Chị Hà Lệ, chủ cửa hàng phân phối bánh trung thu Kinh Đô (ngõ 165 – Xuân Thủy) cho biết, bánh trung thu năm nay chủ yếu tập trung vào dòng bánh cơ bản.

Về dòng bánh cao cấp thì chủng loại phong phú hơn mọi năm mặc dù giá cả năm nay có tăng chút ít so với năm ngoái, từ 5 đến 10%. Đặc biệt dòng bánh “trăng vàng” để phục vụ một bộ phận khách hàng không nhỏ với tâm lý “sính ngoại” hoặc mục đích mua quà biếu sang trọng để thể hiện đẳng cấp. Dòng bánh cao cấp này luôn được nhiều khách tìm mua trong những năm gần đây có giá từ 550.000 đồng – 2.5 triệu đồng/hộp với nguồn nguyên liệu để làm nhân bánh được nhập khẩu hoàn toàn từ châu Âu. “Lớp vỏ ngoài có thể tận dụng công nghệ làm bánh quen thuộc nên sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại này tạo sự lạ miệng thú vị cho khách khi thưởng thức”, chị Lệ cho biết thêm.

Trào lưu tự làm bánh trung thu của giới trẻ

Nắm được tâm lý sính ngoại của một số khách hàng nên nhiều nhà sản xuất còn đầu tư thiết kế bao bì vỏ hộp cũng nhiều kiểu dáng lạ mắt kèm theo hoa văn trang trí tinh tế và mang nhiều ý nghĩa. Chị Lan Hương, một du học sinh ở Anh đã nhiều năm tỏ ra vô cùng thích thú trước một hộp bánh được thiết kế theo hình trụ, kiểu dáng mô phỏng những chiếc hòm thư cổ rất quen thuộc của Anh thế kỷ 20. “Nhấm nháp hương vị bánh truyền thống và ngắm nhìn chiếc hộp xinh xắn có kiểu dáng sinh động này khiến mình không khỏi bồi hồi khi nhớ lại quãng thời gian sống và học tập ở Anh quốc”.

Với đặc thù đối tượng khách hàng chủ yếu là trẻ nhỏ nên các bậc phụ huynh không khó để tìm mua những sản phẩm bánh được tạo hình mô phỏng những nhân vật ngộ nghĩnh trong truyện tranh. Theo chị Lệ: “Những tạo hình bánh trung thu quen thuộc là những con giống, đàn lợn con được bỏ trong giỏ...đã trở nên nhàm chán. Năm nay sốt những mẫu bánh gangnamstyle hay những nhân vật trong những bộ phim hoạt hình “ngoại” đang làm mưa làm gió hút hồn giới trẻ như “kẻ cắp mặt trăng”, “nữ hoàng băng giá”... Giá của những loại bánh này từ 120 – 280 ngàn đồng/hộp gồm 10 mẫu rất ngộ nghĩnh. Điều đáng nói là ngay cả những mẫu bánh này cũng đều mô phỏng nguyên mẫu những nhân vật trong truyện tranh của nước ngoài như: đoremon, mèo hello kitty... Chị Lệ cho biết thêm, năm ngoái cửa hàng cũng đã thử nhập những mẫu bánh tạo hình những nhân vật dân gian truyền thống như chú tễu, Chí Phèo, Thị Nở...nhưng những thượng đế nhí có vẻ không mặn mà lắm.

Trào lưu tự làm bánh trung thu của giới trẻ
Mẫu bánh trung thu tự làm tại nhà của chị Trà

Thực tế những mẫu bánh này có giá thành rẻ bởi hầu hết đều là bánh chay (không nhân) để đảm bảo trẻ “chơi” được bền hơn. Chỉ cần đầu tư bộ khuôn gỗ từ 10 – 15 ngàn đồng/chiếc là có thể ung dung đóng hàng trăm mẫu bánh rồi. Tuy nhiên chị Lệ cũng cảnh báo, do nắm được tâm lý trẻ con “chơi” bánh là chính nên nhiều nhà sản xuất gia công vô tư trộn thêm chất bảo quản của Trung Quốc để đảm bảo bánh không bị bở, thậm chí để cả tháng giữa trời nắng nóng cũng không bị ôi thiu.

Nô nức học làm bánh thủ công

Chúng tôi liên hệ tới một địa điểm bỏ túi làm bánh thủ công khá nổi tiếng thường được các mẹ mách nhau có tên tiệm bánh Pôn Bakery (bán đảo Linh Đàm). Chủ cửa hàng với nickname ngộ nghĩnh mẹ Pôn cho biết "Giá tiền của những chiếc bánh đặt riêng này khá cao bởi sản phẩm không phải thứ sản xuất hàng loạt còn những người làm bánh hoàn toàn phải thủ công, không được sự hỗ trợ của máy móc. Thường dòng bánh này sẽ sử dụng những nguyên liệu cơ bản quen thuộc để làm nhân như: Hạt sen, thịt mỡ...tuy nhiên điểm nhấn khác biệt ở khâu trang trí. Vì thế chi phí phần lớn để chi trả cho ý tưởng sáng tạo. “Về ý tưởng trang trí bánh cũng phải phụ thuộc vào khách hàng từ điên rồ, kì cục cho đến hoành tráng nên mất rất nhiều thời gian và công sức để hoàn thành”, mẹ Pôn nói thêm. Giá của những chiếc bánh handmade, custom-made (bánh trang trí bằng tay) đắt gấp 2-3 lần so với những chiếc bánh được sản xuất hàng loạt. Những mẫu bánh phục vụ trung thu về cơ bản muốn các họa tiết trang trí nổi và sắc nét thì đường kính trung bình khoảng 20cm còn giá tiền vào khoảng 250.000 -300.000 đồng. Mức giá này tương đương với một hộp bánh trung thu của dòng bánh bình dân gồm 4 chiếc, tuy nhiên sẽ là một món quà ấn tượng cho nhiều khách hàng có nhu cầu.

Thời điểm này, trên các diễn đàn, mạng xã hội đang rầm rộ trào lưu chia sẻ các công thức tự làm bánh trung thu tại khá đơn giản nhưng sản phẩm lại chất lượng và vô cùng bắt mắt. Theo đó, người làm chỉ cần đầu tư một chiếc lò nướng bánh khoảng 2 triệu đồng, một bộ khuôn bánh từ 70 – 100 ngàn đồng là đã có thể thỏa sức trổ tài. Ăn theo “trào lưu” này, thị trường nhân bánh bán sẵn cũng rầm rộ không kém tuy nhiên nhiều bà nội trợ lại có xu hướng làm từ A – Z để để tự mình kiểm chứng và đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào. Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Rằm trung thu nhưng nhiều người đã cho ra đời những mẻ bánh thử nghiệm đầu tiên. “Ngoài các loại bánh truyền thống, mình còn dùng những nguyên liệu độc, lạ phù hợp với khẩu vị của gia đình mình như trứng muối, trà xanh, khoai lang tím...tạo mùi vị đặc trưng và màu sắc bắt mắt”, chị Trần Anh Trà (Trung Kính – Hà Nội) cho biết.

Không đi theo dòng bánh trung thu truyền thống nhưng những loại bánh kem cũng được nhiều người hăng hái làm thử nghiệm trong mùa trung thu năm nay. Tuy nhiên đây là sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao cùng đầu óc sáng tạo để thiết kế nên không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để cho ra đời những sản phẩm ưng ý. Với những loại bánh cầu kỳ và tạo hình càng nhiều thì thời gian chuẩn bị và chờ cho fodant (kem đường) khô càng lâu. Tuy nhiên với nguồn nguyên liệu đa dạng nên tạo hình cho bánh sẽ phong phú hơn dòng bánh truyền thống. Ngoài những phụ liệu bắt mắt như hoa quả, phụ kiện...để gắn theo hình mẫu thì khâu trang trí chủ yếu là được vẽ bằng kem và bơ. Chị Minh Anh (Cầu Giấy) chia sẻ: “Chính vì những chiếc bánh handmade yêu cầu kỹ thuật cao nên không ít thành phẩm bị "lỗi". Tôi cũng đã từng kì vọng chất lượng ở bánh handmade cao hơn so với các loại bánh thông thường nhưng ở lần làm bánh thử nghiệm đầu tiên tôi làm, khi ăn vẫn thấy hạt đường trong bánh.” Vì thế muốn thành phẩm như ý, ngoài việc khéo tay, óc sáng tạo thì các bà nội trợ cần phải tham khảo các khóa học thực tế hoặc trên mạng.

Theo chủ cửa hàng bánh Pôn Bakery, hiện nay một số cửa hàng nhận làm bánh theo yêu cầu của khách và còn tổ chức những buổi “Vào bếp với thợ làm bánh”. Khách hàng còn có thể tham gia cùng với thợ để hoàn thành nên chiếc bánh nên các khâu kiểm tra nguyên vật liệu an toàn hay không cho đến khi thành phẩm là điều hoàn toàn có thể kiểm soát được. Chính chiêu độc này khiến sản phẩm làm ra vừa đảm bảo lại vô cùng ý nghĩa khiến nhiều khách hàng tỏ ra thích thú.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động