Trang phục hoa hậu: Chọn truyền thống hay phá cách?

(LĐTĐ) Sắp tới, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’Hen Niê sẽ bước ra một trong các đấu trường sắc đẹp quốc tế uy tín nhất thế giới là Miss Universe 2018. Việc lựa chọn trang phục đã thu hút sự quan tâm dặc biệt của khán giả. Nên chọn lựa trang phục dân tộc theo phá cách hay truyền thống là câu hỏi nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. 
trang phuc hoa hau cuoc chien giua truyen thong va pha cach Thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ yêu kiều trong trang phục dạ hội
trang phuc hoa hau cuoc chien giua truyen thong va pha cach Hồi sinh áo bông chần Hà Nội xưa

Truyền thống hay phá cách?

Lần đầu tiên, một cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe gây chú ý mạnh và trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Thành công của bộ trang phục Nàng mây tại Miss Universe 2016 đã mở ra hướng đi mới cho sự lựa chọn trang phục dân tộc của đại diện Việt Nam.

Top 6 trang phục truyền thống cho hoa hậu hoàn vũ đi dự thi là các tác phẩm được khán giá đánh giá cao bởi thiết kế tỉ mỉ, mang tính sáng tạo, độc đáo và phá cách, thoát ra khỏi những khuôn mẫu thiết kế quen thuộc, thể hiện góc nhìn mới mẻ về văn hóa Việt Nam qua con mắt của các nhà thiết kế không chuyên.Từ địa danh, văn hóa, lịch sử cho đến ẩm thực, ít người nghĩ rằng những điều này sẽ là cảm hứng tạo nên một bộ trang phục dân tộc đại diện Việt Nam tại Miss Universe.

trang phuc hoa hau cuoc chien giua truyen thong va pha cach
Hoa hậu H’Hen Niê với trang phục Bánh mỳ (ảnh: BTC HHHV)

Chính sự sáng tạo đặc biệt này đã góp phần giới thiệu đến bạn bè quốc tế một Việt Nam rất tươi mới, giàu giá trị bản sắc văn hóa thông qua chủ đề chính “Vươn xa hương sắc Việt”, những điều thú vị đó đã lý giải cho sự thu hút và quan tâm mạnh mẽ của dư luận khán giả dành cho cuộc thi trang phục dân tộc nói riêng và hành trình của Hoa hậu H’Hen Niê tại Miss Universe 2018 nói chung.

Không chỉ thu hút sự tương tác cực khủng từ chính khán giả trên mạng xã hội, ngay cả các nghệ sĩ nổi tiếng về lĩnh vực văn hóa – giải trí cũng nhanh chóng lên tiếng bàn luận sôi nổi về trang phục dân tộc của Hoa hậu H’Hen Niê, sự lựa chọn được chia làm hai hướng đối lập nhau: “Phá cách - Truyền thống”, phong cách nào sẽ lên ngôi, thiết kế nào sẽ theo chân H’Hen Niê ra đấu trường Miss Universe, cuộc chiến giữa sự lựa chọn truyền thông hay phá cách vẫn chưa ngã ngũ và tạm thời chưa có hồi kết…

Có người dành lời khen ngợi và lựa chọn phá cách bởi tính sáng tạo và sự độc đáo của các nhà thiết kế trẻ đem vào trong tác phẩm, có người lại mong muốn chọn tác phẩm giữ được yếu tố truyền thống sâu sắc vì thể hiện được bản sắc văn hóa Việt Nam. Cụ thể Hoa hậu Hương Giang đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ bộ áo mang tên “Bánh mì” và khuyên H’Hen Niê nên chọn sự đặc biệt thay vì chọn đẹp. Stylist Hoàng Ku cũng đồng quan điểm với Hương Giang rằng “có là truyền thống xa xưa hay là văn hóa hiện đại thì cũng tỏa hương sắc Việt”.

VJ Thùy Minh dành hẳn một bài viết dài phân tích chuyện cần thay đổi tư duy cũ và đã đến lúc nên cởi mở hơn với thế giới, rất cần những thiết kế đột phá như Bánh mì, Phố cổ. Á hậu Lệ Hằng không chỉ ủng hộ việc sáng tạo mà còn phân biệt rõ giữa Trang phục dân tộc và Quốc phục. Cô ấn tượng với “Ngũ hổ” vì khai thác nghệ thuật Tuồng đang bị mai một.

Á hậu Hoàng Thùy, Á hậu Mâu Thủy, ca sĩ Trang Pháp cũng bày tỏ ý kiến ủng hộ sáng tạo và dành lời khen tặng các nhà thiết kế trẻ. Nhà báo Trác Thúy Miêu vì quá thích 6 bộ trang phục nên ghép hình chính mình vào và chia làm nhiều kỳ để “bình loạn”.

Ngược lại với ý kiến lựa chọn sự phá cách, không ít nghệ sĩ thể hiện cũng lập tức bày tỏ quan điểm nên ưu tiên lựa chọn tác phẩm giữ được yếu tố truyền thống sâu sắc. Diễn viên Bảo Thanh cho rằng Áo dài mới là biểu tượng cho nét duyên của người phụ nữ Việt, trong khi đạo diễn – diễn viên Ngô Thanh Vân phải thốt lên “tại sao ra nông nổi này?”.

Còn nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch tuy là một tác giả nổi tiếng bởi lối suy nghĩ dữ dội và cá tính nhưng cũng nhanh chóng lên tiếng và chọn cho mình tác phẩm thể hiện được sự truyền thống bởi anh cho rằng phụ nữ đẹp nhất khi diện áo dài…Nhìn chung, dù là khán giả hay nghệ sĩ, tất cả các ý kiến đều mang tính đóng góp, xây dựng nhằm giúp hoa hậu H’Hen Niê có được một bộ trang phục dân tộc chỉnh chu và nổi bật nhất, đúng tinh thần và chủ đề đã đưa ra.

Thiết kế nào sẽ đại diện cho hương sắc Việt?

Từ ngày mở cổng bình chọn (22/10/2018 - 28/10/2018), khán giả được “đặc quyền” quyết định 40% số điểm bình chọn trên mỗi tác phẩm, trên fanpage chính thức của chương trình, lượng khán giả “khủng” tham gia công cuộc bình chọn và tương tác đã phản ánh sự quan tâm, kỳ vọng của mọi người về trang phục dân tộc cho H’Hen Niê. Top 3 trang phục dân tộc được khán giả bình chọn nhiều nhất theo thứ tự lần lượt gồm: Bánh mì (Phạm Phước Điền) - 68.421 bình chọn, Phố cổ (Nguyễn Đình Thuận) – 67.263 bình chọn, Nữ quyền (Phạm Minh Phúc) - 43.817 bình chọn.

Cuối cùng, với tổng điểm từ bình chọn của khán giả (40% điểm) và ban giám khảo (60% điểm) gồm: Nhà thiết kế Thuận Việt, Bà Dương Trương Thiên Lý – Giám đốc quốc gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Á hậu Lệ Hằng – Đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2016, kết quả Top 3 chung cuộc thuộc về Phố cổ (Nguyễn Đình Thuận), Bánh mì (Phạm Phước Điền), Ngũ hổ (Nguyễn Đặng Thanh Nhàn).

Top 3 trang phục dân tộc năm nay đa dạng về đề tài, ý nghĩa, giới thiệu những nét đẹp văn hóa của Việt Nam mà chưa từng được khai thác trong bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào. Đây cũng là 3 bộ trang phục nhận được nhiều chú ý, đánh giá cao từ khán giả trong và ngoài nước.

Hoa hậu H’Hen Niê cũng chia sẻ, cô muốn mang cả 3 đến Miss Universe 2018 vì quá yêu thích. Nhưng chỉ duy nhất một bộ giành chiến thắng. Cô mong khán giả sẽ cùng cô và ban giám khảo, tìm ra bộ trang phục phù hợp nhất, góp phần đưa hương sắc Việt Nam được vươn xa, khẳng định vị thế trên đấu trường sắc đẹp quốc tế.

Bộ trang phục dân tộc chiến thắng sẽ được Hoa hậu H’Hen Niê trình diễn trong phần thi National Costume tại Miss Universe 2018, diễn ra ở Thái Lan vào tháng 12. Kết quả sẽ được công bố trong thời gian tới.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

Thanh Hằng làm đại sứ cho thương hiệu thời trang Elise

(LĐTĐ) Thanh Hằng là một trong những siêu mẫu thành công và sức ảnh hưởng bậc nhất làng giải trí Việt. Bén duyên với ngành giải trí và đạt được danh hiệu Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh, Thanh Hằng đã bền bỉ khẳng định vị thế vững chắc một siêu mẫu hàng đầu.
Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

(LĐTĐ) Thiều Bảo Trâm đang nhận nhiều sự quan tâm của khán giả sau khi tin đồn ca sĩ hẹn hò với một chàng trai tên Matthis Metharam lan truyền trên truyền thông. Gu thời trang của cô cũng nhận về nhiều sự chú ý với phong cách quyến rũ, khoe chân dài gợi cảm.
Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

(LĐTĐ) Vừa qua, Miss Eco Teen 2021 Bella Vũ đã trình diễn vedette cho bộ sưu tập "Thánh tích" của nhà thiết kế Huỳnh Thức trong Lễ hội thời trang và nghệ thuật trẻ em Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Non nước".
Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Tìm kiếm tài năng “MC nhí toàn quốc 2023”, Fashion show Light up 2023 đã diễn ra tại sân khấu hiện đại nhất Đông Nam Á - Nhà hát Hồ Gươm. Sự kiện có sự góp mặt của 30 mẫu nhí đến từ khắp mọi miền đất nước.
Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

(LĐTĐ) Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân vừa trình làng bộ sưu tập mới với áo dài Dorii. Dịp này, anh cũng nhận được Bằng khen từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Thương hiệu thời trang ELISE vừa trình làng nhiều bộ sưu tập tại đêm diễn Thu Đông 2023. Dịp này, ELISE công bố đã trở thành thương hiệu thời trang nội địa đầu tiên tại Việt Nam nhận được BV Mark, chứng nhận từ Bureau Veritas, đơn vị hàng đầu thế giới trong kiểm định và chứng nhận chất lượng, hiệu suất sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng.
Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

(LĐTĐ) Massimo Dutti chính thức khai trương cửa hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ Hà Nội với phong cách thiết kế nội thất hoàn toàn mới. Thương hiệu đánh dấu bước khởi đầu trên hành trình thâm nhập thị trường thời trang quốc tế tại Thủ đô Hà Nội.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại Hà Nội, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện giới thiệu Bộ sưu tập (BST) LifeWear Thu/Đông 2023 với chủ đề “Modern Layering”.
Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi “Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam 2023 - Miss Nature Vietnam 2023” chính thức khởi động tại Hà Nội nhằm tìm ra những người đẹp tài sắc để truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên, lan tỏa lối sống xanh, du lịch xanh và chăm sóc sức khỏe.
Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, nhà thiết kế Hoàng Ly vừa chính thức được xác nhận Kỷ lục Guiness Việt Nam với chiếc áo dài mang tên “Dấu ấn thời gian”.
Xem thêm
Phiên bản di động