“Trang mới cuộc đời – Khai sinh tương lai cho em”

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) vừa phối hợp với Chi hội Bảo trợ trẻ em Hóc Môn (Ceporer Hóc Môn) tổ chức Sự kiện Truyền thông và vui chơi “Trang mới cuộc đời – Khai sinh tương lai cho em”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Trang mới cuộc đời (A new page life)” - Dự án Thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tuần lễ thời trang trẻ em, nơi tạo ra các giấc mơ
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Hằng ngày, ở đâu đó xung quanh chúng ta, vẫn có những đứa trẻ tuy có tên, có tuổi, nhưng lại không được ghi nhận sự tồn tại bởi không có bất kì giấy tờ tuỳ thân hợp pháp nào. Và “chiếc bóng” có lẽ là hình ảnh chân thực nhất mô tả sự tồn tại của các em – những chiếc bóng biết đi, biết nói, biết khóc, biết cười, nhưng lại không bao giờ hiện hữu trong cuộc sống.

Đứa trẻ nào cũng nuôi dưỡng ước mơ về tương lai của riêng mình: mơ làm bác sĩ, kĩ sư, cô giáo,… nhưng có những đứa trẻ không được đi học, có những đứa trẻ ốm nhưng không có bảo hiểm y tế, gia đình không lo nổi chi phí nên không được đến bệnh viện, v.v. lý do vì không có giấy khai sinh. Thiếu giấy khai sinh, các em không thể đến trường, không được hưởng các chính sách bảo hiểm, y tế và các chính sách phúc lợi khác mà các em xứng đáng được hưởng.

Có rất nhiều các nguyên nhân, hoàn cảnh khác nhau mà trẻ em không có giấy khai sinh: bố mẹ không biết cách làm, quá nghèo, không biết chữ, chính bố mẹ cũng không có giấy tờ tuỳ thân, nhiều em mồ côi, trẻ khuyết tật, bố mẹ bỏ đi, không rõ nguồn gốc, trẻ đường phố v.v. Trẻ em không thể tự làm giấy khai sinh, và nhiều gia đình, người thân cũng không biết cách, hoặc không thể hỗ trợ trẻ làm giấy khai sinh khi không đáp ứng những quy trình, giấy tờ thông thường được yêu cầu bởi cơ quan chức năng.

2237 ba tryyng nguyyn byo tran quyn ly khu vyc phia nam viyn msd chia sy vy sy kiyn va dy an
Bà Trương Nguyễn Bảo Trân- Quản lý khu vực phía Nam Viện MSD chia sẻ về sự kiện và dự án

Thấu hiểu điều này, dự án “Trang mới cuộc đời” được Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP.Hồ Chí Minh, cùng 10 tổ chức xã hội, mái ấm, tổ chức dựa vào cộng đồng tại TP.Hồ Chí Minh từ năm 2014 để hỗ trợ các em làm giấy khai sinh, dắt tay các em bước ra khỏi vùng tối của những chiếc bóng để các em được công nhận và hưởng những quyền lợi của một công dân thực thụ.

Trong thời gian 6/2019 – 10/2020, dự án nhận sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF) - một hợp phần của Dự án ODA “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam – EU JULE” do Oxfam và Liên minh Châu Âu để hỗ trợ làm giấy khai sinh cho hơn 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Hồ Chí Minh. Tới nay, dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid- 19, trong hơn 1 năm, Trang mới cuộc đời đã trao giấy khai sinh cho 74 trẻ em và đang tiếp nhận, hỗ trợ hơn 30 trường hợp làm giấy khai sinh khác nữa. Trước thềm năm học mới 2020 – 2021, dự án đang tăng tốc để hỗ trợ cho các em kịp có giấy khai sinh, làm thủ tục và nhập học.

Buổi truyền thông và vui chơi cho trẻ em “Trang mới cuộc đời” tại Chi hội Bảo trợ trẻ em Hóc Môn (Ceporer Hóc Môn) là một hoạt động thường xuyên của MSD và các đối tác dự án để nâng cao nhận thức cho các gia đình về tầm quan trọng của Giấy khai sinh đối với trẻ em, trao giấy khai sinh cho các trẻ em được hỗ trợ và cũng là dịp để các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui chơi, nhận quà tặng. Sự kiện ngày 23.8.2020 tại Ceporer Hóc Môn hôm nay đặc biệt hơn do có sự tham gia của Rapper Wowy Nguyễn – người cam kết đồng hành với Trang mới cuộc đời, để có thể hỗ trợ ngày càng nhiều hơn các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có “tấm hộ chiếu vào đời”.

2426 rapper wowy nguyyn chia sy giao lyu cung cac em nhy trong chyyng trinh
Rapper Wowy Nguyễn chia sẻ giao lưu cùng các em nhỏ trong chương trình

Tại khuôn viên Trung tâm Ceporer Hóc Môn, Rapper Wowy Nguyễn đã cùng các thành viên của MSD, Ceporer Hóc Môn truyền thông và chia sẻ với các bạn nhỏ và gia đình về sự quan trọng của tấm giấy khai sinh, kêu gọi các gia đình làm giấy khai sinh cho con, và cùng hướng dẫn trẻ em chơi các trò chơi thú vị. Các em đã cùng nhau chia về những ước mơ, mong muốn trong tương lai, đã viết và đặt vào chiếc máy bay hi vọng bức thư gửi cho chính mình 10 năm sau. Và với tấm giấy khai sinh đã nhận được từ Trang mới cuộc đời, các em có quyền tin tưởng rằng chiếc máy bay này sẽ chuyên chở các em đến một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

Rapper Wowy Nguyễn chia sẻ: “Wowy lớn lên từ một khu ổ chuột của Sài Gòn với tuổi thơ thăng trầm, Wowy cảm nhận được trẻ em nói chung và các bé có hoàn cảnh đặc biệt rất cần sự quan tâm, yêu thương và định hướng tương lai cho các em. Wowy chỉ muốn là một phần nhỏ góp sức của mình nói lên tiếng nói từ góc nhìn của Wowy, cùng các anh chị trong tổ chức tạo ra một việc làm ý nghĩa chung mang ảnh hưởng to lớn, giúp các em có thể có quyền “trẻ em” của mình, đó là điều mà các em xứng đáng được có.”

Chia sẻ về sự kiện và dự án, Bà Trương Nguyễn Bảo Trân, Quản lý khu vực phía Nam, Viện MSD cho biết: “Quyền được khai sinh là một trong những quyền cơ bản và quan trọng của mỗi con người, là cơ sở để đảm bảo những quyền lợi khác mà mỗi công dân xứng đáng được hưởng. Mỗi tấm giấy khai sinh đều có ý nghĩa, tạo nên cơ hội cho sự phát triển của một đứa trẻ. Thông qua dự án Trang mới cuộc đời, chúng tôi mong muốn hỗ trợ bằng nhiều cách để các em có một cuộc đời mới, một hành trang mới, để từ đây các em được hưởng sự giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và từng bước thực hiện những ước mơ của mình. Chúng tôi rất cám ơn Quỹ hỗ trợ các sáng kiến tư pháp (JIFF) đã hỗ trợ cho dự án để làm giấy khai sinh cho trẻ em trong giai đoạn vừa rồi. Dự án cũng đang chuẩn bị một đợt truyền thông và gây quỹ mới vào tháng 9 năm nay để tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ cho các trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự chung tay góp sức của các đơn vị, các nhà hảo tâm cũng như cộng đồng, dự án có thể được tiếp tục và mở rộng, để không trẻ em nào phải sống như chiếc bóng.”

2550 rapper wowy cung cac em nhy tham gia chyyng trinh
Rapper Wowy Nguyễn cùng các em nhỏ tham gia chương trình

Bà Hồng Tô Huệ Lan – Giám đốc Ceporer Hóc Môn xúc động phát biểu: “Với những mục tiêu, ý nghĩa mà dự án "Trang mới cuộc đời" mang lại, chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng với MSD và các nhà tài để thực hiện dự án này. Trong quá trình chăm sóc trẻ, chúng tôi hiểu rõ những khó khăn thiệt thòi mà trẻ phải chịu khi không có giấy khai sinh. Chúng tôi hi vọng có thể nỗ lực nhiều hơn nữa để hỗ trợ các em có tấm giấy khai sinh, được đi học như các bạn đồng trang lứa, và lớn lên hạnh phúc. Tôi thực sự mong muốn sẽ có thêm sự hỗ trợ, và giúp đỡ từ các bên liên quan, các dự án, các nhà hảo tâm đồng hành cùng chúng tôi trong nỗ lực này.”

Cũng trong chương trình, đại diện MSD và Ceporer Hóc Môn đã trao tặng cho gia đình của các em và một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn phần quà hỗ trợ bao gồm thực phẩm và thiết bị vệ sinh, y tế cơ bản trị giá 2,200,000 VNĐ trong 2 tháng. Các phần quà này đến từ dự án “Vì một Việt Nam không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid- 19” do United Way Worldwide, công ty 3M và Community Chest of Korea tài trợ - dự án hướng tới cung cấp các gói hỗ trợ thực phẩm, vệ sinh và tuyên truyền giáo dục phòng tránh Covid- 19 cho khoảng hơn 400 hộ gia đình tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Dự án “Trang mới cuộc đời (A new page life)” - Dự án Thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh, được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) và nhóm Trang mới cuộc đời từ năm 2014.

Các kết quả dự kiến của Dự án “Trang mới cuộc đời” bao gồm: (1) Hỗ trợ làm giấy khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Hồ Chí Minh; (2) Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và kết nối các nguồn lực để hỗ trợ làm giấy khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; (3) Vận động và kiến nghị sửa đổi chính sách và quy trình tư pháp thân thiện hỗ trợ thực hiện quyền được khai sinh cho mọi trẻ em;

Từ 1/6/2019 – 31/10/2020, dự án nhận được sự tài trợ của Quỹ hỗ trợ các Trong thời gian 6/2019 – 10/2020, dự án nhận sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ thúc đẩy sáng kiến tư pháp (JIFF) - một hợp phần của Dự án ODA “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam – EU JULE” do Oxfam và Liên minh Châu Âu. Cùng với sự hỗ trợ của Rapper Wowy Nguyễn, MSD và nhóm Trang mới cuộc đời sẽ tiếp tục khởi động chiến dịch truyền thông và gây quỹ để làm giấy khai sinh cho trẻ em trong giai đoạn tiếp theo 2020 – 2021.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

Đen Vâu, Double2T lập cú đúp tại Giải Cống hiến lần 18 năm 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Cống hiến lần 18 năm 2024 do báo Thể thao và Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam tổ chức diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần 18 và là mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là Giải Âm nhạc Cống hiến và Giải Thể thao Cống hiến.

Tin khác

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” năm 2024

Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của chuỗi sự kiện truyền thông - triển lãm về quyền con người tại Việt Nam trong năm 2024.
Độc đáo phiên chợ lá tại TP.HCM, hàng nghìn người tham dự

Độc đáo phiên chợ lá tại TP.HCM, hàng nghìn người tham dự

(LĐTĐ) Hàng nghìn người đã tới tham dự "phiên chợ nghĩa tình" dùng lá thay tiền để đổi các nhu yếu phẩm, món ăn và nước uống được bày bán ở 60 gian hàng tại Trung tâm văn hóa quận 5, TP.HCM.
Xem thêm
Phiên bản di động