Multimedia
30/10/2021 19:07
Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

30/10/2021 19:07

Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 là “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên”, từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt quan tâm đến “điều ước đoàn viên”, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn.
Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 là “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên”, từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã tập trung thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Trong đó, LĐLĐ quận đặc biệt quan tâm đến “điều ước đoàn viên”, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Trước những tác động từ dịch bệnh, nhằm chăm lo kịp thời cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ quận Long Biên đã trực tiếp tới cơ sở nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tổ chức các hoạt động chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; tổ chức chuyến xe “Siêu thị 0 đồng”, trao túi quà “An sinh Công đoàn”... Chỉ tính riêng từ đợt dịch lần thứ tư bùng phát (từ 27/4/2021) đến nay, LĐLĐ quận Long Biên đã tổ chức 12 chuyến xe “Siêu thị 0 đồng”, hỗ trợ cho 3.606 trường hợp đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, thăm hỏi, động viên tuyến đầu chống dịch với nguồn kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Tại những nơi đến thăm, tặng quà, cùng với lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội, Quận ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân quận Long Biên, lãnh đạo LĐLĐ quận bày tỏ cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn khi phải tạm ngừng hoạt động, cho lao động nghỉ việc, giãn việc do dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp; đồng thời mong muốn Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị có chính sách động viên về vật chất, tinh thần với đoàn viên, người lao động để người lao động đồng lòng cùng doanh nghiệp, Thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, trước những tác động nặng nề của dịch bệnh, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Linh Trang (phố Sài Đồng, quận Long Biên) cho biết: Thực hiện chủ trương giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, khoảng 600 xe taxi của công ty phải ngừng hoạt động. Không có việc làm, 100% lái xe của công ty đều không có thu nhập.

“Dịch bệnh kéo dài, cả doanh nghiệp và người lao động đều gặp khó khăn, tuy nhiên, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên về vật chất, tinh thần tới lãnh đạo công ty và người lao động của tổ chức Công đoàn quận. Chúng tôi thực sự cảm động và biết ơn về sự đồng hành đáng trân trọng này”, bà Thủy cho biết.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Không nằm ngoài vòng xoáy bởi những tác động tiêu cực từ dịch bệnh, gần 2 năm nay, hoạt động xuất khẩu lao động đi Nhật Bản của Công ty cổ phần Hợp tác JA Việt (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) gần như bị ngưng trệ. Bà Nguyễn Thanh Nga - Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty cho biết: Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường Nhật Bản tạm ngưng tiếp nhận lao động.

Đơn hàng bị đình trệ, học viên không bay được, trong điều kiện khó khăn, công ty đã buộc phải cắt giảm một số nhân sự, số còn lại Công ty đang cố gắng đảm bảo thu nhập, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động để duy trì việc ôn luyện online cho học viên, chờ thị trường mở cửa trở lại.

“Những phần quà từ tổ chức Công đoàn gửi tặng giá trị vật chất tuy không lớn, nhưng là nguồn động viên rất ý nghĩa với Công ty và người lao động trong thời điểm khó khăn”, bà Nga cho biết.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thời điểm Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, LĐLĐ quận Long Biên đã tích cực vào cuộc, nỗ lực cùng chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất và động viên tinh thần người lao động, nhất là người lao động trong diện bị cách ly, phong tỏa.

Theo đó, qua nắm bắt tình hình từ chính quyền địa phương, lãnh đạo LĐLĐ quận đã tới thăm, trao quà động viên gia đình đoàn viên, người lao động là người dân sinh sống trên địa bàn và công nhân lao động thuê trọ trên địa bàn thuộc diện bị cách ly, phong tỏa tại các phường như: Phúc Lợi, Gia Thụy, Thạch Bàn, Phúc Đồng, Ngọc Lâm, Thượng Thanh…

Không chỉ sử dụng nguồn hỗ trợ từ Công đoàn cấp trên và nguồn tài chính công đoàn, LĐLĐ quận Long Biên còn tích cực vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Trong 12 chuyến xe “Siêu thị 0 đồng”, có 2 chuyến nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp như Công ty TNHH Thực phẩm Minh Thoa, Công ty cổ phần DaviCook Hà Nội và Công ty cổ phần Thực phẩm Ngôi sao xanh. Từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, đã có thêm 419 đoàn viên, người lao động thuộc 55 Công đoàn cơ sở khối giáo dục trên địa bàn quận được chăm lo, quan tâm, vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Cô Vũ Hương Trà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Gia Thượng (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) cho biết: “Trong số giáo viên, nhân viên được Công đoàn quận hỗ trợ, có giáo viên mức lương còn thấp, phải thuê trọ; có cô chồng không có việc làm nhiều tháng nay, trong khi đó phải nuôi 1-2 con nhỏ, chăm sóc bố mẹ già... Vì vậy, món quà tổ chức Công đoàn trao tặng có giá trị động viên về tinh thần rất lớn, rất thiết thực, kịp thời, ý nghĩa với cán bộ, giáo viên trong giai đoạn khó khăn".

Chia sẻ về hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người lao động, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết: “Với tinh thần không để đoàn viên, người lao động nào gặp khó khăn mà không nhận được hỗ trợ, LĐLĐ quận Long Biên thường xuyên đôn đốc các công đoàn cơ sở rà soát kỹ các đối tượng, hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để kịp thời có chính sách hỗ trợ, động viên, giúp người lao động an tâm cùng chính quyền thực hiện nghiêm các biên pháp phòng, chống dịch”.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Đến nay, theo đề xuất từ các công đoàn cơ sở, từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố và nguồn tài chính công đoàn quận, nguồn vận động xã hội hóa, LĐLĐ quận Long Biên đã trao hỗ trợ cho 3.606 trường hợp đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, thăm hỏi, động viên tuyến đầu chống dịch với nguồn kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

“Với sự quan tâm, sẻ chia thiết thực, LĐLĐ Thành phố và LĐLĐ quận Long Biên mong muốn đoàn viên, người lao động cố gắng khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định công việc và cuộc sống; đồng thời tiếp tục gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Có “an cư” mới “lạc nghiệp”, có chỗ ở ổn định cho gia đình, mọi thành viên trong gia đình mới yên tâm công tác, học tập. Dẫu biết như vậy, nhưng do điều kiện riêng của bản thân và hoàn cảnh kinh tế eo hẹp nên từ năm 2018 đến nay, ba mẹ con chị Nguyễn Thị Thanh Xuân - đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Hồng Tiến - vẫn phải ở tạm trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Cuối tháng 5/2021, sau cơn giông, mưa lớn, mái nhà cấp 4 của ba mẹ con bị đổ sập hoàn toàn, rất may không có thiệt hại về người.

Lúc này, chưa bao giờ ước mong về ngôi nhà “kín trên, bền dưới” của chị Xuân lại đau đáu, cháy bỏng đến thế, nhưng đồng lương giáo viên mầm non eo hẹp, lại thêm những ảnh hưởng từ dịch bệnh, trong khi số tiền sửa chữa lên đến hàng chục triệu đồng khiến chị Xuân chỉ biết… ước mơ mà thôi.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Qua nắm bắt từ công đoàn cơ sở, biết được hoàn cảnh và mong ước của đoàn viên Nguyễn Thị Thanh Xuân, LĐLĐ quận Long Biên đã quyết định hỗ trợ kinh phí giúp gia đình chữa Mái ấm. Sau hơn 1 tháng khắc phục, sửa chữa, căn nhà nhỏ 57m2 của ba mẹ con chị Xuân đã được nâng cấp khang trang, với kinh phí hoàn thiện hơn 38 triệu đồng.

Trong đó, LĐLĐ quận Long Biên hỗ trợ 30 triệu đồng; cán bộ, đoàn viên Trường Mầm non Hồng Tiến quyên góp, hỗ trợ gia đình 8 triệu đồng. Và điều không ngờ tới, đó là từ khi hoàn thiện căn nhà, mẹ con chị Xuân “ước” có được chiếc quạt cây, thì tại lễ bàn giao Mái ấm Công đoàn, lãnh đạo LĐLĐ quận Long Biên đã trao tặng mẹ con chị Xuân món quà thỏa nguyện “điều ước đoàn viên".

Cùng cảnh giáo viên mầm non còn canh cánh nỗi lo “an cư”, đoàn viên Nguyễn Thị Thảo - Trường Mầm non Ánh Sao cũng không dám tin gia đình mình được tổ chức Công đoàn quận xét hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng Mái ấm Công đoàn.

Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Ánh Sao Hà Thị Thùy cho biết: Hai vợ chồng chị Thảo từ quê lên Thành phố lập nghiệp. Chưa có nhà ở nên lâu nay, vợ chồng chị Thảo và 2 con nhỏ phải ở tạm phòng thuê trọ, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, chật chội. Vượt lên khó khăn, 2 vợ chồng chị Thảo luôn cố gắng, chịu khó làm việc, tiết kiệm kinh phí, cùng với sự hỗ trợ của gia đình, mới đây, vợ chồng chị Thảo đã mua được mảnh đất nhỏ trên địa bàn huyện Gia Lâm.

“Có đất rồi, nhưng bản thân đồng chí Thảo là nhân viên văn thư, thu nhập thấp. Chồng chị Thảo làm nghề tự do, thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, kinh tế gia đình càng khó khăn, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học… nên mục tiêu có một Mái ấm “an cư” càng trở nên xa vời”, chị Thùy cho biết.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Thấu hiểu khó khăn của gia đình đoàn viên Nguyễn Thị Thảo, từ nguyện vọng của chị Thảo và đề nghị của Công đoàn Trường Mầm non Ánh Sao, LĐLĐ quận Long Biên đã kêu gọi, vận động xã hội hóa từ doanh nghiệp để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ gia đình chị Thảo xây dựng Mái ấm Công đoàn. Theo đó, Công ty cổ phần Sữa Hà Lan đã quyết định hỗ trợ gia đình chị Thảo số tiền 60 triệu đồng thông qua LĐLĐ quận Long Biên.

Ngày bàn giao Mái ấm Công đoàn, chị Thảo xúc động bày tỏ: “Gia đình tôi đã được dọn về một ngôi nhà mới khang trang hơn. Từ đây gia đình tôi sẽ yên tâm trong công tác, học tập và sinh hoạt hàng ngày, không còn phải lo thuê nhà, nay đây, mai đó nữa. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Giám hiệu, Công đoàn Trường Mầm non Ánh Sao, LĐLĐ quận Long Biên và Công ty cổ phần Sữa Hà Lan”.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Niềm vui, niềm hạnh phúc ngập tràn của đoàn viên công đoàn như chị Xuân, chị Thảo khi được dọn về Mái ấm Công đoàn khang trang cũng là niềm vui, niềm hanh phúc của mỗi cán bộ công đoàn quận Long Biên. Giúp đoàn viên thỏa nguyện “điều ước” cũng là tâm nguyện, mong muốn của mỗi cán bộ Công đoàn quận Long Biên theo đúng phương châm, kim chỉ nam đã đề ra từ đầu năm: “Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên”.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hướng tới lợi ích đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên công đoàn, LĐLĐ quận Long Biên đã khai trương Siêu thị Công đoàn (tại số 84 phố Hoàng Như Tiếp, quận Long Biên, thành phố Hà Nội). Siêu thị sẽ bán hàng vào tất cả các ngày trong tuần.

Chia sẻ về sáng kiến mở Siêu thị Công đoàn, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết: Siêu thị Công đoàn là bước hoàn thiện, khép kín quy trình của chương trình “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn” được LĐLĐ quận triển khai từ tháng 5/2017. Theo đó, khách hàng là đoàn viên công đoàn có "Thẻ ưu đãi đoàn viên công đoàn" do LĐLĐ quận cấp; hoặc cung cấp đúng tên, nơi công tác, số điện thoại khi đến siêu thị, đoàn viên đã có thể lựa chọn mua bất kỳ sản phẩm nào ở Siêu thị Công đoàn với mức giá ưu đãi được giảm từ 10-50% so với giá niêm yết.

Chia sẻ về tiện ích khi đến Siêu thị Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thanh Ngà - Trường Mầm non Sơn Ca cho biết: Trước đây, khi chưa có Siêu thị Công đoàn, muốn mua hàng theo chương trình dành cho đoàn viên có Thẻ ưu đãi đoàn viên công đoàn, chị em trong trường thường rủ nhau lấy chung một đợt, mỗi đợt thường chỉ đặt một mặt hàng, không tiện lợi về chủng loại hàng hóa như có điểm mua sắm tại siêu thị như hiện nay.

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Cùng chung cảm nhận về sự quan tâm thiết thực của tổ chức Công đoàn, anh Phí Tuấn Phương - đoàn viên công đoàn quận Long Biên, chia sẻ: “Khi đến Siêu thị Công đoàn, tôi được trực tiếp lựa chọn những sản phẩm với giá hỗ trợ rất tốt, rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng bên ngoài. Tôi rất vui và tin tưởng vào sự phục vụ của tổ chức Công đoàn và các doanh nghiệp Việt Nam”.

Để phục vụ đoàn viên, người lao động có cơ hội tiếp cận với hàng hóa, sản phẩm chất lượng, giá cả ưu đãi, đến nay, LĐLĐ quận Long Biên đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 22 doanh nghiệp trên địa bàn quận, mang đến nhiều sản phẩm, hàng hóa chất lượng với giá ưu đãi giảm từ 5%-50%. Bên cạnh đó, từ nguyện vọng và đề nghị của công đoàn cơ sở, LĐLĐ quận đã phát hành được hơn 11.000 thẻ ưu đãi đoàn viên/13.000 đoàn viên do LĐLĐ quận quản lý.

Chia sẻ về mô hình này, Chủ tịch LĐLĐ quận Long Biên Phan Thị Thu Hằng cho biết: Nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt, chất lượng với giá cả ưu đãi là nhu cầu cần thiết của đoàn viên công đoàn. Việc khai trương và đi vào hoạt động của Siêu thị Công đoàn là việc làm rất ý nghĩa, thiết thực góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Đó cũng là điểm nhấn trong chương trình công tác năm LĐLĐ quận Long Biên đã đề ra, đó là: "Tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên".

Trách nhiệm, nghĩa tình với phương châm: Phục vụ đoàn viên

Bài và ảnh: Bảo Duy

Clip: Lương Hằng - Bảo Duy

Trình bày: P.Thắng