TP Hà Nội: Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Nhằm nâng cao nhận thức về quan hệ lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ pháp luật và Phát triển nguồn nhân lực tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về quan hệ lao động và giải quyết tranh chấp lao động.
tp ha noi no luc xay dung quan he lao dong hai hoa on dinh Sửa đổi Bộ Luật Lao động nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên trong quan hệ lao động
tp ha noi no luc xay dung quan he lao dong hai hoa on dinh 48 tỉnh, thành phố đã có Mạng lưới công đoàn các khu công nghiệp
tp ha noi no luc xay dung quan he lao dong hai hoa on dinh Đôn đốc đẩy mạnh công tác thương lượng, ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể

Nâng cao kiến thức về pháp luật lao động

Tham dự cuộc thi có 5 đội, đại diện cho 5 loại hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm: Tổng Công ty May 10, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Phụ tùng xe máy-ô tô Goshi Thăng Long, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long và Khách sạn JW Mariot.

tp ha noi no luc xay dung quan he lao dong hai hoa on dinh
Tiết mục dự thi của Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức về quan hệ lao động cho người sử dụng lao động và người lao động trong doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, giúp cho các doanh nghiệp áp dụng đúng các quy định pháp luật lao động, đồng thời tăng cường sự giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp trong thực hiện pháp luật lao động.

Theo đó, nội dung cuộc thi tập trung vào việc tìm hiểu, xử lý các tình huống có liên quan đến Bộ luật Lao động 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành như: Hợp đồng lao động; tiền lương; thời giờ nghỉ ngơi; thỏa ước lao động tập thể; thương lượng tập thể; thực hiện quy chế dân chủ của doanh nghiệp; nội quy lao động và kỷ luật lao động; giải quyết tranh chấp lao động về quyền...

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Khánh, thời gian qua, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hà Nội đã chủ động tổ chức các hoạt động phổ biến kiến thức pháp luật lao động cho các doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như: Liên đoàn Lao động Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố, Công an... tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động.

Nét mới của các các hội nghị tuyên truyền là trong thành phần tham gia, Ban Tổ chức không chỉ mời chủ sử dụng lao động mà còn mời các đoàn viên công đoàn, mời những người lao động trực tiếp đến nghe, nắm bắt kiến thức về pháp luật lao động.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cũng cho biết thêm, Sở đã chủ động ký Quy chế phối hợp với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Quản lý các Khu công nghiệp – chế xuất Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, cùng phối hợp tổ chức các hội nghị phổ biến, hướng dẫn pháp luật lao động cho doanh nghiệp, người lao động; đồng thời cũng bàn, xử lý những nảy sinh trong quan hệ lao động và thực hiện pháp luật lao động.

“Việc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ pháp luật và Phát triển nguồn nhân lực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về quan hệ lao động và giải quyết tranh chấp lao động rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, giúp họ nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong thực hiện pháp luật lao động.

Cũng qua hội thi này, cơ quan quản lý nhà nước có dịp tổng kết, đánh giá được việc thực hiện pháp luật lao động trên địa bàn đã tốt hay chưa, cần rút kinh nghiệm như thế nào để triển khai bổ sung kiến thức, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt hơn, giúp người lao động nắm kiến thức tốt hơn, qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.”, ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

Hữu ích với doanh nghiệp

Đánh giá về ý nghĩa của cuộc thi đối với doanh nghiệp và người lao động, bà Hoàng Thị Bích Hạnh- Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: “Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích của TP Hà Nội, sắp tới sẽ thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, bởi vậy, chúng tôi rất cần những cuộc thi như thế này để người lao động biết được quyền, nghĩa vụ của mình, cũng như trách nhiệm của người sử dụng lao động để tránh xảy ra những tranh chấp về lao động”.

tp ha noi no luc xay dung quan he lao dong hai hoa on dinh

Ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam trao giải nhì cho Tổng Công ty May 10

Bà Hạnh cũng kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cần ban hành kịp thời các Thông tư, Nghị định liên quan để đảm bảo các chế độ cho người lao động được đầy đủ và kịp thời, nhất là đối với doanh nghiệp có nhiều lao động hoạt động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại như Công ty Môi trường đô thị Hà Nội. Hoặc như vấn đề mức lương tối thiểu vùng, Chính phủ cần thường xuyên có chính sách nâng lương cho người lao động, để cuộc sống người lao động đỡ vất vả.

Khẳng định cuộc thi rất có ý nghĩa vì đã đề cập đến mối quan hệ rất nóng trong các doanh nghiệp, đó là quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động, bà Lê Phương Thảo – Giám đốc nhân sự Khách sạn JW Mariot cho biết: Với JW Mariot, Khách sạn hiện có 570 nhân viên, đối tượng lao động khá đa dạng - từ lao động trẻ, mới bước vào nghề đến những người ngoài 50 tuổi. Về cơ bản, quan hệ lao động rất hài hòa, tuy nhiên, việc tham gia cuộc thi sẽ giúp lãnh đạo Khách sạn có thêm kiến thức, kỹ năng để xử lý tình huống có thể phát sinh, làm sao để thực hiện đối thoại lao động, xây dựng quan hệ lao động tại đơn vị được hài hòa hơn, giúp mang lại lợi ích cho đôi bên.

Qua 4 phần thi: Chào hỏi, trả lời câu hỏi, trắc nghiệm và tiểu phẩm tình huống, Ban Tổ chức đã quyết định trao giải nhất cho Công ty TNHH Phụ tùng xe máy-ô tô Goshi Thăng Long; trao giải nhì cho Tổng Công ty May 10; trao giải ba cho Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội. 2 giải khuyến khích được trao cho Khách sạn JW Mariot và Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long.
Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

Đậm nét “hồn dân tộc” qua trang phục áo dài Trạch Xá

(LĐTĐ) Mang trong mình niềm tự hào có nghề cha ông truyền lại, người dân làng nghề may áo dài thôn Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện Ứng Hòa nhiều thế hệ dù bôn ba khắp các tỉnh, thành phố hay ở trong lũy tre làng, vẫn luôn giữ tay kim thoăn thoắt đưa những đường chỉ tạo nên chiếc áo dài mềm mại, nhẹ nhàng, đậm văn hóa dân tộc Việt Nam. Tự hào hơn khi mới đây làng nghề may áo dài Trạch Xá đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động