Multimedia
18/02/2023 11:20
“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

18/02/2023 11:20

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), những năm qua, Công đoàn Trường Tiểu học và Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu (gọi chung là Công đoàn Trường Nguyễn Siêu) còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Công đoàn phát động. Các phong trào không chỉ có tác động mạnh mẽ tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNV mà còn thực sự gắn kết được với đức tính đặc trưng cao quý của người làm nghề dạy học.
“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), những năm qua, Công đoàn Trường Tiểu học và Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu (gọi chung là Công đoàn Trường Nguyễn Siêu) còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Công đoàn phát động. Các phong trào không chỉ có tác động mạnh mẽ tới việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNV mà còn thực sự gắn kết được với đức tính đặc trưng cao quý của người làm nghề dạy học.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Được thành lập từ tháng 10/2000, trải qua gần 23 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Công đoàn Trường Tiểu học và Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu (tiền thân là Công đoàn Trường Tiểu học Dân lập Nguyễn Siêu) có tổng số 238 đoàn viên. Lấy truyền thống “Vì hạnh phúc gia đình, vì tiến bộ xã hội - Thầy hạnh phúc, trò chăm ngoan, học giỏi” làm phương châm hành động, những năm qua, Công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường để tạo thành khối đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong sinh hoạt.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Với nhiệm vụ của mình, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBGVNV; chủ động thực hiện vai trò đại diện cho người lao động trong việc tham gia các hội đồng thi đua khen thưởng, xét lương, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý, các chức danh tổ trưởng, nhóm trưởng; sắp xếp việc làm cho CBGVNV phù hợp với năng lực và vị trí theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp; có ý kiến tham gia bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhất là trong việc ký hợp đồng lao động, xây dựng Thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung cao hơn Luật quy định, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Cùng đó, Công đoàn đã phối hợp với chính quyền thực hiện Quy chế dân chủ theo tinh thần Nghị định 60/2013/NĐ-CP và Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ; tổ chức Hội nghị Người lao động ngay từ đầu năm học. Nội dung Hội nghị tập trung vào việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, thông qua việc sửa đổi các quy chế phù hợp với từng năm học như Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy chế làm việc, Quy chế phối hợp giữa Công đoàn và chính quyền, Thỏa ước lao động tập thể, từ đó góp phần quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong nhà trường và xây dựng nề nếp, kỷ cương trong công tác. Trong hoạt động công đoàn, Ban Chấp hành đã chủ động biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực. Các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo được triển khai, mang lại hiệu quả đáng khích lệ.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ CBGVNV được quan tâm, chăm lo. Theo đó, Ban Chấp hành Công đoàn đã đề xuất với Hội đồng trường giảm học phí cho con CBGVNV theo học tại trường; tặng quà con CBGVNV là học sinh giỏi và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp Thành phố, Quốc gia... nhân dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu. Nhân dịp Tết Nguyên đán, 100% công đoàn viên được nhận quà của Công đoàn trường. Các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, giúp đỡ; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời những CBGVNV có hoàn cảnh đặc biệt.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Hàng năm, nhân dịp nghỉ hè, Công đoàn xây dựng kế hoạch tham quan, học tập trải nghiệm hè nhằm tạo điều kiện cho toàn thể CBGVNV được nghỉ ngơi sau một năm làm việc, đồng thời có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ, kết nối tình thân giữa giáo viên và các bộ phận khác trong trường; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hưởng ứng các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3...; tổ chức sinh nhật cho các công đoàn viên theo quý với hình thức đa dạng, những món quà ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi và giới tính.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với chính quyền triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho các công đoàn viên như: Thành lập đội xung kích trên tinh thần tự nguyện để sẵn sàng hỗ trợ các công đoàn viên F0; triển khai dự án bán đồ ăn online và ship tận nhà các công đoàn viên, vừa để tạo công ăn việc làm cho nhân viên bộ phận nhà bếp, vừa là để hỗ trợ các công đoàn viên đang làm việc trực tuyến hoặc bị cách ly giảm bớt thời gian trong công việc nội trợ...

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương
“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Bên cạnh các hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBGVNV, những năm qua, Công đoàn Trường Nguyễn Siêu còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Công đoàn phát động. Chẳng hạn, với phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc”, Công đoàn Trường Nguyễn Siêu đã cùng chính quyền xây dựng “Hành trình kiến tạo trường học hạnh phúc” với mô hình của sự hạnh phúc là yêu thương, sự hiện hữu và sức khỏe.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Theo Chủ tịch Công đoàn Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu Phạm Thị Mỹ Linh, dưới mái trường Nguyễn Siêu, sự yêu thương luôn luôn hiện hữu. Thầy cô coi học sinh như những người thân yêu trong gia đình, quan tâm, dạy dỗ, chăm sóc. Thầy cô không chỉ dạy học sinh kiến thức mà còn đồng hành, sẻ chia, chỉ bảo mọi điều. Những khó khăn học sinh gặp phải trong học tập và cuộc sống; những bỡ ngỡ, dại khờ ở độ tuổi mới lớn; những vướng mắc trong các mối quan hệ bạn bè và gia đình; những mục tiêu giản dị và cả những khát vọng lớn lao… thầy cô luôn luôn lắng nghe và sẵn sàng thấu hiểu. Và các học sinh cũng luôn dành cho thầy cô tình cảm yêu quý, kính trọng, coi thầy cô như người cha, người mẹ thứ hai của mình. Ý thức tự quản tốt, đoàn kết cùng nhau thực hiện những quy định của trường học; tổ chức những chương trình tri ân thầy cô nhân dịp 20/10, 20/11, 8/3 vừa ấm áp vừa trang trọng; ghi danh những bảng vàng thành tích cấp Cụm, Quận, Thành phố, Quốc gia và Quốc tế… - đó chính là những yêu thương và sự tri ân sâu sắc mà các học sinh dành tặng thầy cô.

Không chỉ vậy, ở Nguyễn Siêu, mọi giáo viên luôn tâm niệm xây dựng lớp học thành gia đình thứ hai. Đồng nghiệp yêu thương, chia ngọt sẻ bùi, hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn, chủ nhiệm, thăm nom ốm đau, việc hiếu hỉ... Yêu thương còn được thể hiện ở sự gắn kết giữa cha mẹ học sinh ở nhà và cha mẹ ở trường hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện.

Cũng ở Nguyễn Siêu, sự an toàn của học sinh luôn được bảo vệ ở mọi không gian, thời gian: Lớp học, phòng thực hành, thí nghiệm, các hoạt động học tập trong và ngoài nhà trường, thời gian từ khi học sinh đến trường đến lúc ra về, nhất là những bữa ăn trưa tại trường…

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

“Một lớp học hạnh phúc là nơi mà học sinh luôn cảm thấy có tình yêu thương từ thầy cô và các bạn trong lớp, cảm thấy được thấu hiểu và tin tưởng, được bộc lộ quan điểm, cảm xúc của mình và phải được tôn trọng. Và “tôn trọng” cũng là một giá trị luôn được đề cao ở Nguyễn Siêu. Mỗi lớp học tự thảo luận và thống nhất xây dựng một Thỏa ước tập thể của lớp mình dựa trên những quy định chung của nhà trường. Thỏa ước này được đề ra thể hiện sự đoàn kết nhất trí và đồng thuận cao độ các học sinh. Đặc biệt, việc đưa cuốn Sổ tay học sinh vào sử dụng đã trở thành công cụ hiệu quả nhằm rèn luyện kỉ luật tự thân cho mỗi học sinh một cách tự giác, hiệu quả.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Hạnh phúc đến từ những điều thật giản đơn, nhưng không dễ gì đạt được những điều đó. Quan điểm về lớp học hạnh phúc của mỗi giáo viên và học sinh là khác nhau, nhưng tựu chung lại, lớp học đó phải tạo được cảm giác thoải mái cả về thể chất và tinh thần cho học sinh và giáo viên, giúp cho học sinh có thể tiếp thu bài học một cách hiệu quả nhất, để học sinh “mỗi ngày đến lớp là một ngày vui””, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS&THPT Nguyễn Siêu bày tỏ.

Hay với phong trào thi đua “Hai tốt”, 100% CBGVNV đều nhiệt tình hưởng ứng thông qua các đợt Hội giảng, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, quận, cụm, Thành phố với tinh thần thiết thực, hiệu quả. Công đoàn đã quan tâm, động viên tinh thần, giúp đỡ và hỗ trợ các giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Thông qua dự giờ Hội giảng, các Hội thi, giáo viên được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động dạy và học.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, Công đoàn nhà trường đã triển khai tới 100% giáo viên cùng thực hiện. Các Tổ Công đoàn xây dựng phong trào thi đua trong tổ nhóm với phương châm “mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”; tập trung trọng tâm vào việc hình thành các “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển” trong chuyên môn và trong công tác chủ nhiệm. Thông qua hoạt động của các “Nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”, những giáo viên trẻ được nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp dạy học cũng như quản lý lớp học; những giáo viên lớn tuổi có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo hơn, có thể sử dụng một số phần mềm ứng dụng để thiết kế bài giảng, soạn đề kiểm tra…

Ngoài ra, đa số CBGVNV cũng tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Số lượng sáng kiến kinh nghiệm tăng nhanh mỗi năm với chất lượng ngày càng cao. Các ý tưởng, giải pháp nêu trong các sáng kiến đều có căn cứ, xuất phát từ thực tiễn dạy học, quản lý của CBGVNV nên đều mang tính ứng dụng cao và có hiệu quả thiết thực.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương
“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Có thể khẳng định, những năm qua, Công đoàn Trường Nguyễn Siêu đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch; từng bước đổi mới, chủ động tổ chức hiệu quả các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Hoạt động công đoàn ngày càng đi vào nền nếp, nhiều đổi mới, sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; tăng cường giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, công tác phối hợp Công đoàn với chuyên môn tốt góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và toàn ngành.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công đoàn Trường Nguyễn Siêu sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, lối sống; kịp thời nắm bắt tình hình CBGVNV; vận động CBGVNV thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành GDĐT và tổ chức Công đoàn... Cùng đó, Công đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền tổ chức tốt các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, “Cô giáo người mẹ hiền”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”…; các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”…; giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy sức mạnh trí tuệ, sự sáng tạo của các nhà giáo trong sự nghiệp đổi mới giáo dục; động viên, khích lệ, tạo điều kiện để giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đặc biệt là giáo viên dạy giỏi cấp trường trên tinh thần học hỏi đồng nghiệp; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương

Đặc biệt, Công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ CBGVNV. Theo đó, Công đoàn sẽ thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, yêu cầu chính đáng của đội ngũ CBGVNV; tham gia cùng chính quyền đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách cho CBGVNV tại đơn vị, đặc biệt là chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho người lao động; trực tiếp chăm lo, thăm hỏi và trợ cấp kịp thời cho CBGVNV có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, gặp thiên tai, hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống; xây dựng môi trường làm việc thân thiện, thực hiện tốt Quy chế dân chủ, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh.

Công đoàn cũng sẽ mở rộng các hình thức giao lưu học tập cho đoàn viên, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong nhà trường, gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; vận động CBGVNV tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ đóng góp Quỹ xã hội, từ thiện do Công đoàn và địa phương phát động; làm tốt công tác vệ sinh an toàn lao động, đảm bảo an ninh trường học, môi trường sư phạm “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương
“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương
“Tổ ấm” tràn đầy yêu thương
Nội dung: Phạm Thảo
Đồ họa: Đức Hà
Trải nghiệm văn hóa , giáo dục New Zealand tại trường Nguyễn Siêu Trải nghiệm văn hóa , giáo dục New Zealand tại trường Nguyễn Siêu

Trong 3 ngày (từ 18 đến 20/10), tại trường Nguyễn Siêu (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đã diễn ra Tuần văn hóa New Zealand ...

Hướng tới mục tiêu xây dựng Trường Nguyễn Siêu song ngữ tiên tiến trong khu vực và quốc tế Hướng tới mục tiêu xây dựng Trường Nguyễn Siêu song ngữ tiên tiến trong khu vực và quốc tế

Ngày 24/12, Công đoàn Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (THCS&THPT) Nguyễn Siêu tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ ...