Người dân đồng thuận với chính quyền
Hà Nội, nhiều tuyến đường ùn tắc giao thông ngay chiều mồng một Tết! | |
Xử lý băng rôn “rác”: Cần biện pháp mạnh | |
Lúng túng khi đặt tên đường phố |
Tuyến phố đẹp và văn minh hơn
Chạy dọc con phố Lê Trọng Tấn, tuyến phố đang gây nhiều tranh cãi bởi quy định của UBND quận Thanh Xuân về màu sắc, kích thước biển hiệu quảng cáo. Không khó để người viết bắt gặp những biển quảng cáo với 2 gam màu chủ đạo là nền Đỏ, Xanh và chữ màu trắng, với kích thước chiều cao bằng nhau, tạo nên sự ngăn nắp, gọn gàng, một diện mạo mới cho con phố. Thế nhưng, trong sự đột phá về vấn đề chỉnh trang đô thị ấy, cách làm trên đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Người khen có, người chê cũng chẳng ít.
Biển quảng cáo trên đường Lê Trọng Tấn có kích thước, màu sắc đồng bộ |
Với quy định trên, không ít người cho rằng việc bắt buộc người dân phải thực hiện treo biển quảng cáo cùng mẫu mã, kích thước, màu sắc, UBND quận Thanh Xuân đang kìm hãm sự sáng tạo, tự do trong thiết kế của các họa sĩ, người thiết kế, gây nhàm chán, thậm chí là vi phạm về luật sỡ hữu trí tuệ… Ngược lại ý kiến trên, không ít người dân cho biết, đây là một cách làm hay, sáng tạo, mang lại diện mạo mới cho tuyến phố cả về thẩm mĩ, cả về quản lý đô thị.
Chia sẻ với phóng viên báo Lao động Thủ đô, anh Nguyễn Thế Hải (ở Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, anh rất ủng hộ với cách làm này của chính quyền. Việc quy định biển bảng quảng cáo cùng kích thước, tông màu…giúp cho đô thị trở nên gọn gàng, ngăn nắp và mang tính hiện đại hơn.“Trước đây người dân tự do lắp các biển quảng cáo với đủ kích thước, mầu sắc…khiến đô thị trở nên nhếch nhác, lem nhem, gây rối mắt. Tôi thấy việc quy định và lắp biển quảng cáo này đẹp và thiết thực, cần nhân rộng” – anh Hải cho hay.
Người dân đồng tình với chính quyền trong việc lắp đặt biển hiệu quảng cáo có quy định kích thước, ngăn nắp |
Không chỉ có anh Hải, rất nhiều người dân khác cũng đồng tình với việc chỉnh trang đô thị, cùng với quy định giới hạn về biển hiệu quảng cáo trên các tuyến phố. “Tôi không nghĩ việc giới hạn kích thước biển hiệu có thể làm hạn chế khả năng sáng tạo của kiến trúc sư hay họa sĩ thiết kế. Việc UBND quận Thanh Xuân đặt ra quy chuẩn này là hợp lý, giúp cho tuyến phố trông hiện đại, đẹp đẽ hơn. Tuy nhiên, theo tôi được biết, trong nguyên tắc quy hoạch đô thị chỉ có quy định về khống chế kích thước biển hiệu quảng cáo, còn màu sắc thì không bị khống chế. Vì thế, UBND cần đưa ra nhiều mầu sắc hơn để người dân có thể lựa chọn phù hợp với ý tưởng của mình” – kiến trúc sư Phạm Thành Đô (Cty thiết kế và mỹ thuật Vạn Xuân) chia sẻ.
Tiếp tục nhân rộng trên nhiều tuyến phố
Trước ý kiến khen, chê của dư luận, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng UBND quận Thanh Xuân đang ép người dân, các hộ kinh doanh phải làm theo ý quận, thậm chí nhiều người còn tỏ ra lo ngại bởi rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân có thương hiệu đã đăng ký bản quyền hình ảnh, logo… việc giới hạn kích thước, màu sắc sẽ làm khó doanh nghiệp, UBND quận Thanh Xuân đã cho biết: Trước khi cho lắp đồng bộ biển hiệu quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn, ngày 28/4/2016, UBND quận đã cho lắp thí điểm 5 biển hiệu mẫu để lấy ý kiến người dân.
Trong quá trình thực hiện, quận và phường đã tổ chức vận động các hộ dân sống ở hai bên tuyến phố cùng tham gia chỉnh trang đô thị bằng những việc làm cụ thể như tháo dỡ mái che, mái vẩy và biển hiệu quảng cáo được lắp đặt tự phát, không đồng bộ về kích thước, kiểu dáng; lắp đặt lại các thiết bị để điều hòa, bồn nước, đường ống nước không nằm bên ngoài ban công; quét sơn lại mặt tiền theo màu thống nhất.
Biển hiệu quảng cáo được lắp đặt theo kích thước tùy tiện của người dân khiến đô thị thiếu đi nét thẩm mỹ |
Quận Thanh Xuân cũng đã kịp thời giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, trực tiếp trao đổi, thuyết phục từng hộ dân có nhà mặt phố để cùng thấu hiểu và đồng thuận, đồng lòng thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị. Màu sơn do UBND quận Thanh Xuân thống nhất với sở Quy hoạch kiến trúc gam màu cơ bản; Các biển hiệu hai bên đường, các biển hiệu cửa hàng được thiết kế đồng mức về chiều cao, đồng cấp, đồng chất liệu và thực hiện theo phương thức xã hội hóa, nhân dân không phải bỏ tiền. Tập đoàn VinGourp đã ủng hộ 1,7 tỷ đồng làm 157 biển hiệu.
Để tạo sự chuyển biến đồng bộ về trật tự mĩ quan đô thị, tạo ra một diện mạo đô thị văn minh, hiện đại theo đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố, quan điểm của Quận Thanh Xuân là cần có sự đồng bộ, hài hòa về màu sắc của hệ thống biển hiệu dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn với màu sơn của nhà dân (màu vàng nhạt và ghi xám), hệ thống cây xanh hai bên đường, hệ thống đèn led chiếu sáng; phù hợp với đặc điểm thời tiết khí hậu, thuận tiện cho việc kinh doanh của các hộ dân; đặc biệt là gắn liền với đặc trưng của Thủ đô Hà Nội - trái tim của Tổ quốc, Thành phố vì Hòa bình, nên đã thiết kế và hoàn thành lắp đặt hệ thống biển hiệu tạo nên vẻ đẹp thống nhất trên toàn tuyến đường.
Còn đối với các tổ chức doanh nghiệp đã có logo quảng cáo và thương hiệu độc quyền được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của Luật, đang lắp đặt tại trụ sở đơn vị hoặc biển quảng cáo được cấp phép quảng cáo, cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của Luật và đang lắp đạt tại trụ sở đơn vị, Quận tôn trọng nhưng đề nghị thực hiện việc chỉnh trang đảm bảo kích thước để tạo sự thống nhất đồng bộ.
Từ thực tế việc triển khai chỉnh trang tuyến đường Lê Trọng Tấn, thành phố và quận Thanh Xuân sẽ tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm tiếp thu ý kiến của nhân dân, báo chí… để tiếp tục nhân rộng trên một số tuyến đường khác của quận, tạo diện mạo đô thị khang trang trên địa bàn quận và Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm
Trật tự đô thị 10/04/2024 20:04
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt
Trật tự đô thị 07/04/2024 18:33
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm
Trật tự đô thị 06/04/2024 20:04