Tìm nhà cho thuê: Cảnh giác với những trò lừa đảo

(LĐTĐ) Nhiều người cứ nghĩ rằng việc tìm nhà cho thuê đơn giản chỉ là đến xem, ưng thì thuê không thì thôi. Tuy nhiên, nhiều kẻ gian lại lợi dụng lòng tin của nhiều người để trục lợi. Vì vậy, không ít chiêu trò lừa đảo mà nhiều kẻ gian vạch ra đã khiến nhiều người ám ảnh…
tim nha cho thue canh giac voi nhung tro lua dao Câu chuyện quản lý: Thuê nhà rồi “chồng” tầng trái phép
tim nha cho thue canh giac voi nhung tro lua dao Giá xe “chưa chịu” giảm, ai hưởng lợi?
tim nha cho thue canh giac voi nhung tro lua dao Từ 26.10, người thuê nhà tính giá điện mới như thế nào?

Chia sẻ chuyện bị lừa khi đi thuê nhà, chị Nguyễn Thanh Mai, nhân viên của một công ty tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: “Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi ở lại Hà Nội lập nghiệp. Vì không có điều kiện mua nhà nên tôi phải thuê phòng trọ. Sau cả tháng trời tìm phòng không được, đang lúc thất vọng thì có một cậu sinh viên đến bảo tôi đi xem phòng.

tim nha cho thue canh giac voi nhung tro lua dao
Ảnh minh họa

Tôi theo cậu này đến xem phòng, thấy ưng ý, tôi đặt cọc 2 triệu đồng, nhưng hôm sau đến xem phòng thì đã thấy phòng đó có người ở. Tôi tìm gặp ông chủ để hỏi lý do, ông này bảo phòng này đã có người đặt cọc trước đó cả tuần. Tôi đòi lại tiền đặt cọc thì bị chủ nhà chửi mắng thậm tệ: “Tôi có nhận tiền của cô đâu. Cô dại dột đến nỗi đưa tiền cho một kẻ không quen biết thì tôi cũng “bó tay”. Vậy là tôi đành ngậm ngùi chấp nhận mất khoản tiền 2 triệu đồng ấy”.

Một trường hợp khác là Lê Ngọc Huy (sinh viên năm 3, Trường Đại học Điện lực). Huy kể rằng: “Em thấy tờ rao vặt phòng trọ giá rẻ. Lúc đến xem phòng trọ có vài chỗ chưa ưng ý lắm nên em phân vân chưa đồng ý thuê. Em mới nói chị trông phòng thuê trọ để về nhà suy nghĩ rồi mai tới đặt cọc thì chị trông phòng trọ nói với em là phải đặt cọc trước để giữ nhà, chứ phòng trọ chỗ chị giá rẻ mà cũng rất tốt, an ninh; nếu không đặt cọc là sẽ mất, mai đến không còn đâu.

tim nha cho thue canh giac voi nhung tro lua dao

Vì phòng trọ giá tương đối rẻ so với mặt bằng chung, gần nơi học nên em đành bấm bụng đặt cọc trước 500.000 đồng. Mấy ngày sau em quay lại thì phía cho thuê đưa ra nhiều lý do cố ý không cho em vào trọ nữa và cũng không trả lại tiền cọc cho em”…

Dù rằng có khác nhau về thời gian, người cho thuê song nhóm đối tượng lừa đảo đều có chung một thủ đoạn lừa đảo những người có nhu cầu tìm nhà cho thuê như nhau. Vì thế mà không ít người chủ quan mất cảnh giác đã bị lừa gạt. Chẳng hạn như dán thông báo cho thuê nhà với những lời hấp dẫn để dẫn dụ con mồi.

Đúng như với lời mời chào cho thuê, khách sẽ được xem một căn phòng đẹp, ưng ý. Nhưng rồi bằng những thủ đoạn tinh vi, một là chúng đòi tiền đặt cọc cao rồi sau đó vài ngày khách quay trở lại thuê thì gặp một người khác và khiến khách thuê bỏ luôn số tiền đặt cọc của mình lại.

Nhiều khi khách đặt cọc đã có được những điều khoản mà người nhận đặt cọc đã ghi rất rõ trong đó nhưng khi đã đến nhận phòng rồi thì người cho thuê phòng sẽ đưa thêm hàng loạt các điều khác khiến cho khách tá hỏa. Thường thì những khoản thêm sẽ là tiền gửi xe, tiền mặt bằng hay tiền internet, tiền nước, tiền điện… Thậm chí có nơi còn bắt đóng luôn cả tiền đăng ký tạm trú với công an phường nữa.

Nếu như may mắn không bị vòi tiền khi chuyển đến thì sau đó người thuê nhà cũng sẽ bị bắt bẻ. Chẳng hạn, có một bạn sinh viên khi tìm nhà cho thuê cho biết rằng giá tiền nước lúc đầu ghi là 50.000 đồng/người, sau đó chủ nhà nói hóa đơn tăng, thu thành 70.000 đồng/người. Một vài tháng tiếp theo lại đòi tăng lên 100.000 đồng/người. Nếu như người thuê nhà không chịu được thì sẽ bị yêu cầu chuyển đi, mất tiền đặt cọc hoặc bị bồi thường hợp đồng…

Rất nhiều những chiêu trò lừa đảo khiến khách thuê phải ám ảnh. Nhiều kẻ môi giới khi giới thiệu nhà cho khách còn giở mánh khóe lòng vòng khiến khách khó chịu và đòi bằng được đến nơi để xem phòng thì chúng lại giở thủ đoạn đưa khách đến một phòng khác với giá cao hơn nhưng ngược lại điều kiện thì tồi tàn và xập xệ hơn rất nhiều. Cứ vài lần như thế thì khách cũng trở nên chán nản rồi bỏ luôn khoản tiền cọc và tự đi tìm nơi khác cho thuê…

Để không bị lừa đảo khi tìm nhà cho thuê thì hãy áp dụng những cách dưới đây: Thứ nhất, chọn ở ký túc xá nếu là sinh viên: Nếu bạn là sinh viên thì nếu có thể ở ký túc xá thì tốt nhất là nên chọn ở đó. Vì vừa tiết kiệm lại không lo bị lừa đảo lại có môi trường học tập tốt hơn.

Thứ hai, nếu tìm nhà cho thuê, cần tự tìm hoặc qua môi giới uy tín hay bạn bè giới thiệu. Bạn sẽ có khá nhiều cách để tìm nhà cho thuê mà không cần phải qua “cò” khiến bạn thấy bất an. Vì thế một là bạn có thể tự đi tìm, xem phòng trực tiếp thông qua chủ nhà hoặc qua các trang mạng xã hội và nhờ bạn bè hỗ trợ. Thứ ba, hãy rõ ràng trong khoản tiền đặt cọc và hợp đồng khi thuê nhà, tránh khúc mắc và khó hiểu.

Nhiều đối tượng bị xử lý

Mới đây, Công an quận Hoàng Mai đã lật tẩy thủ đoạn của “siêu lừa” Bùi Thị Ngọc Anh (SN 1988, quê ở Quảng Ninh). Thủ đoạn của Ngọc Anh là: thuê nhà để ở, khi tới lúc gần hết hạn hợp đồng thì đối tượng tìm người có nhu cầu thuê nhà, rồi giới thiệu là đại diện của căn nhà đó.

Bằng cách trưng ra những giấy tờ liên quan (bản photocopy), cùng lối giao tiếp tạo dựng sự tin tưởng, Ngọc Anh đã đề nghị nạn nhân chuyển tiền thuê nhà cả quý hoặc năm cho cô ta, rồi sau đó chiếm đoạt và bỏ trốn.

Trong số các nạn nhân của Ngọc Anh, có chị Lê H. (SN 1976, trú tại quận Hoàn Kiếm) đã bị chiếm đoạt tới hơn 100 triệu đồng vào tháng 10/2017. Do có nhu cầu thuê nhà, chị H. đã tìm đến một công ty môi giới và được giới thiệu gặp Ngọc Anh. Lúc gặp nhau, Ngọc Anh đã đưa ra một loạt giấy tờ (bản photocopy) liên quan tới căn hộ hạng sang ở khu nhà thuộc quận Hoàng Mai, như hợp đồng mua bán căn hộ, giấy chứng nhận quyền sở hữu,...

Ngọc Anh tự giới thiệu là con gái của người phụ nữ có tên trong các giấy tờ trên, và được “mẹ” ủy quyền làm đại diện cho thuê. Sau một số cuộc trò chuyện để lấy lòng, tới ngày 1/9/2017, Ngọc Anh đưa hợp đồng tự soạn cho chị H. và đề nghị thanh toán tiền nhà cả năm với lý do “sắp sinh con nên cần tiền”.

Do tin tưởng nên chị H. đã giao số tiền 108,5 triệu đồng cho Ngọc Anh, còn Ngọc Anh cung cấp mật khẩu để chị H. vào căn hộ. Sau đó, khi chị H. vào sảnh tòa nhà để gặp lễ tân thì mới biết người phụ nữ là chủ căn hộ không phải là mẹ của Ngọc Anh. Bà chỉ cho đối tượng này thuê nhà và hợp đồng đó đã chấm dứt.

Lập tức, chị H. và các nhân viên bảo vệ đã giữ Ngọc Anh lại, đưa ra Công an phường Mai Động để giải quyết. Thời điểm bị bắt, Ngọc Anh được tại ngoại do đang mang thai, sắp tới ngày sinh. Tuy nhiên ngay sau đó, Ngọc Anh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, bị phát lệnh truy nã. Gần đây, đối tượng này đã ra đầu thú. Hiện Công an quận Hoàng Mai đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi lừa đảo này.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

Hà Nội: Bắt nhóm đối tượng mua bán, tàng trữ hơn 16 kg ma túy

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh, khám phá truy bắt ổ nhóm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn Hà Nội. Tổng vật chứng thu giữ của vụ án hơn 16 kg ma túy các loại...
Xem thêm
Phiên bản di động