Tiêu chí công nhận danh hiệu

(LĐTĐ) - Đã đến lúc cần xem lại các tiêu chí công nhận các danh hiệu. - Gớm, hôm nay bác lại bàn đến cái chuyện to tát thế.
tieu chi cong nhan danh hieu Chả gì đền nổi!
tieu chi cong nhan danh hieu Cứ xe to là phạt!
tieu chi cong nhan danh hieu Rất có vấn đề!

- Sao lại to tát. Tớ thấy toàn những chuyện rất gần gũi quanh ta thôi.

- Bác nói thế nào chứ việc công nhận các danh hiệu là cả vấn đề đấy nhé.

- Tớ hỏi chú, chú có biết tại sao lại nhiều hình thức kỷ luật bằng “rút kinh nghiệm” không?

- Chuyện này rõ là có bao che, có dung túng, có …

- Tất cả những cái “có” mà chú nói đều đúng, nhưng còn một cái nữa. Đó là “danh hiệu”.

- Bác nói gì em chả hiểu.

-Ồ, bác có một góc nhìn lạ nhỉ. Mà cũng đúng. Em nhớ có lần xét danh hiệu ở một công đoàn cơ sở, ở đó có một đoàn viên sinh con thứ ba, vậy là nhất định không được “trong sạch vững mạnh” rồi, mặc dù công đoàn ấy có rất nhiều hoạt động thiết thực, được người lao động tín nhiệm, suy tôn.

-Đơn vị mà có người sinh con thứ ba thì chả cứ công đoàn mà cả đơn vị cùng các tổ chức đoàn thể khác đều mất tất tật ấy chứ.

-Đúng là vậy. Hẳn nào mấy tháng trước rộ chuyện một bà hiệu trưởng “ra lệnh” nhân viên của mình bằng mọi giá phải phá thai, khi biết người này mang thai con thứ ba. Không phá sẽ bị thôi việc.

-Thật bất nhẫn. Chả nhẽ cũng chỉ vì danh hiệu. Nguy cơ duy ý chí của nhiều tiêu chí “trong sạch, vững mạnh” khiến cho nó rời xa ý nghĩa tốt đẹp mang tính thực chất, mà trở thành những kết quả mang tính hình thức. Để rồi nhất nhất thực hiện những quy định, cho dù những quy định ấy có thể đã đến thời điểm lỗi thời.

-Đúng vậy, nhiều quy định được kéo dài trong thời gian dài, không được điều chỉnh so thực tế của cuộc sống. Song đã là quy định, là các tiêu chí để xét thi đua thì bắt buộc phải thực hiện.

-Rõ là thế, cái quy định “sinh con thứ ba” cũng đang được xem lại một cách tổng quát tầm vĩ mô, xét trên cả mặt được và chưa được trong quá trình thực hiện cùng với quy luật cung cầu của cuộc sống, song nếu cứ không rạch ròi nó sẽ còn tạo nên nhiều “bi hài”.

- Và thay vì “vững mạnh” với một chủ thể thực sự “vững mạnh”, thì buộc phải gò ép “vững mạnh” trong những tiêu chí. Trong khi nhiều tiêu chí được quy định hằng năm, thậm chí từng giai đoạn 5 năm, 10 năm không còn phù hợp với thực tiễn trong cuộc sống.

-Hay như chuyện công nhận đạt tiêu chuẩn nông thôn mới cũng vậy.

-Bác đề cập đến vấn đề này thì em không đồng ý. Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương rất nhân văn. Có thực hiện thì đời sống vật chất, tinh thần của nông dân mới nâng cao được. Thế mới rút ngắn được khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

-Những điều chú nói đúng hết, nhưng còn sách vở lắm. Chủ trương là hoàn toàn đúng và trúng, chả thế mà từ khi thực hiện chủ trương này, bộ mặt nông thôn khởi sắc hẳn. Song những tiêu chí để xét đạt “nông thôn mới”, tớ thấy còn nhiều bất cập.

-Bác muốn nói đến chuyện nợ xây dựng cơ bản rồi kêu gọi dân đóng góp để xây dựng nông thôn mới phải không? Những chuyện này đã được phát hiện và đã, đang uốn nắn rồi bác ơi.

-Chuyện ấy thì đã đành, mới đây trong một bản tin trên VTV, xem xong ngực tớ nhói đau. Học sinh tại một lớp học nội trú miền núi cứ vơi dần…

-Chuyện học sinh vùng sâu, vùng xa bỏ học vẫn là vấn đề nan giải nhiều năm nay, có gì liên quan đến “nông thôn mới” hả bác.

-Chú có biết vì sao chúng lại bỏ học không? Vì không được hỗ trợ kinh phí nữa nên cha mẹ chúng không đủ điều kiện cho chúng theo học tiếp.

-Nhưng vì sao bỗng nhưng lại không được hỗ trợ, chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo vẫn có mà bác.

-Đấy vấn đề là ở chỗ đó. Năm học này gia đình các học sinh này không còn là hộ nghèo nên bị cắt hỗ trợ cũng là đúng quy định, nhưng…

-Còn nhưng gì nữa bác. Thoát được hộ nghèo là phấn khởi rồi, đã đủ điều kiện thì phải vận động họ cho con đi học, không nên cứ ỷ vào chính sách.

-Nếu quả thực như thế thì bàn làm gì, đằng này vẫn nghèo lại không phải hộ nghèo.

-Sao có chuyện lạ vậy.

-Có đấy, chả hiểu có đúng không, nhưng theo những gì mà giáo viên trả lời nhà đài thì việc học sinh không đến trường, có nguyên nhân từ cái danh hiệu “nông thôn mới”.

-Em thấy nó mâu thuẫn thế nào ấy, nông thôn mới mà lại bỏ học.

-Thì quy định thôn, xã được công nhận “nông thôn mới” tỷ lệ hộ nghèo phải giảm, thế là để được công nhận “nông thôn mới”, nhiều hộ nghèo đã “được thoát nghèo”, mặc dù cuộc sống chưa có gì cải thiện.

-Hóa ra cũng vì những quy định xét công nhận “nông thôn mới”, thế sao không có quy định tỷ lệ học sinh đến trường phải tăng nhỉ. Như thế có phải các em sẽ “bị ép” phải đến trường không.

-Thế tớ mới nói đã đến lúc cần xem lại các tiêu chí “công nhận các danh hiệu”.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân và cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động