Biểu dương 700 người có công tiêu biểu toàn quốc:

Tiếp tục lan tỏa, nhân lên niềm tự hào dân tộc

Ngày 26/7, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Báo Nhân dân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu.
tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc Người dân Việt Nam luôn khắc ghi cống hiến của người có công
tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc Hà Nội đứng đầu về chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”
tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc Thủ tướng: Công tác đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 700 người có công tiêu biểu, đại diện cho hơn 9 triệu người có công trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng quà tới các gia đình người có công tiêu biểu

Hi sinh lặng thầm, tiếp tục cống hiến

Đến với hội nghị, Mẹ Nguyễn Thanh Tùng (bí danh Nguyễn Thị Điểm), 87 tuổi, vừa là Mẹ Việt Nam anh hùng, vừa là Anh hùng lực lượng vũ trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở vùng Gia Định- Sài Gòn- xúc động kể lại: Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, bố mẹ và 8 người anh tôi lần lượt hy sinh. Bản thân tôi, từ năm 11 tuổi, đã làm giao liên, thư từ cho các cơ sở cách mạng.

Lớn lên, tôi tham gia vào Mặt trận dân tộc giải phóng và công tác trong đội biệt động thành Sài Gòn. Tôi lập gia đình và sinh được 2 người con trai là Phạm Quốc Nam và Phạm Quốc Trung ngay trong địa đạo. Cuối năm 1967, tôi nhận được hung tin chồng mình hi sinh; đến tháng 4/1975, tôi lại đau đớn đón nhận thêm tin dữ khi cả 2 người con của mình đều hi sinh trong trận đánh cầu Rạch Chiếc.

tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc
Mẹ Nguyễn Thanh Tùng (bí danh Nguyễn Thị Điểm) giao lưu tại hội nghị

Với ý chí kiên cường bất khuất của mình, Mẹ Nguyễn Thanh Tùng đã giấu nước mắt, tiếp tục cùng anh em đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục cùng tổ chức củng cố và xây dựng lực lượng, phát triển phong trào đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang chiến đấu trên các mặt trận để hướng tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cùng về dự hội nghị và tham gia giao lưu tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu còn có Anh hùng lực lượng vũ trang Đinh Văn Méo (bí danh Đinh Ka Méo). Anh là tấm gương tiêu biểu cho tình đoàn kết thống nhất giữa các dân tộc anh em, là một trong 108 đại biểu là người dân tộc thiểu số về tham dự hội nghị. Anh Méo là người đồng bào dân tộc thiểu số H're, hiện là Xã đội trưởng tại huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Trong kháng chiến chống Mỹ, anh đã cùng đồng đội trực tiếp bắn rơi 3 máy bay địch cùng nhiều chiến công xuất sắc khác.

tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc
Các đại biểu người có công tiêu biểu giao lưu tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: 700 đại biểu là thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đại diện cho hàng triệu người có công trong cả nước, trong lực lượng quân đội nhân dân và lực lượng công an nhân dân. Đây là những người Mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu, những điển hình trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, là những Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động tiêu biểu, là những người cả cuộc đời đi tìm hài cốt đồng đội hay gắn bó với anh linh các liệt sĩ...

Trong số này có 125 thân nhân người có công, là những người vợ, người con của các anh hùng liệt sĩ. Những người chưa bao giờ có đủ thời gian hạnh phúc trọn vẹn bên người chồng, người cha của mình; chỉ với những phút giây ngắn ngủi bên nhau rồi tiễn chồng, tiễn cha lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, để rồi mãi mãi lìa xa. Nhưng với sự đồng cảm, đùm bọc của gia đình, làng xóm và quần chúng nhân dân, họ đã “biến đau thương thành hành động”, ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong, để phấn đấu trong học tập, lao động, nỗ lực làm kinh tế giỏi, xây dựng quê hương, đất nước.

tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng bằng khen tới người có công tiêu biểu

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong 700 tấm gương tiêu biểu được biểu dương dịp này, có hơn 500 đồng chí là thương binh, bệnh binh, trong số đó nhiều người là thương binh nặng 1/4 với tỷ lệ mất sức trên 90%, song đã vượt qua vết đau của thương tật, vượt qua tất cả những khó khăn để sống có ích, làm điểm tựa vững vàng cho con cháu.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao nghị lực, ý chí vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng mà 700 đại biểu có mặt là những đại diện tiêu biểu.

“Đây thực sự là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên cho mỗi chúng ta”, Thủ tướng khẳng định.

Không ngừng nâng cao đời sống người có công

Tại hội nghị, báo cáo về việc thực hiện chính sách đối với người có công, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Phong trào Đền ơn đáp nghĩa được phát triển rộng khắp trong cả nước, chỉ tính riêng từ năm 2007-2017, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của Trung ương đã vận động được hơn 46 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 5.524 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt 133.321 sổ, với tổng kinh phí hơn 4.620 tỷ đồng. Xây dựng mới 104.763 nhà tình nghĩa trị giá 3.532 tỷ đồng, sửa chữa 74.906 nhà tình nghĩa trị giá hơn 1.115 tỷ đồng. Nhằm hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đã bố trí 11.568 tỷ đồng hỗ trợ hơn 410 nghìn hộ gia đình chính sách người có công sửa chữa, xây dựng nhà mới.

tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ lòng biết ơn, trân trọng đồng thời gửi lời thăm hỏi ân cần, thân thiết nhất các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Thủ tướng khẳng định: Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc ta, biết bao thế hệ người Việt Nam với tinh thần yêu nước, thương nòi, với ý chí kiên cường bất khuất và lòng thủy chung, nhân hậu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, không quản hi sinh, xả thân gìn giữ và xây đắp non sông gấm vóc Việt Nam. Ngày nay, đất nước đã độc lập, Tổ quốc đã thống nhất, chúng ta được sống cuộc sống hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc là nhờ có sự đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, của hàng triệu người con ưu tú đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, anh dũng hy sinh, cống hiến máu xương, trí tuệ, công sức, tài sản cho sự nghiệp cách mạng cao cả.

Trân trọng những đóng góp và hi sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Những người con của các Mẹ đã ra đi mãi mãi. Từ đáy lòng, mọi người dân Việt Nam luôn tri ân và bằng tình yêu thương sâu nặng, luôn quan tâm chăm sóc, để các mẹ vẫn được nghe tiếng gọi “Mẹ ơi”.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các phong trào đền ơn đáp nghĩa được phát triển rộng khắp trong cả nước, với nhiều chương trình sinh động, thiết thực như: Quỹ đền ơn đáp nghĩa; xây dựng nhà tình nghĩa; vườn cây tình nghĩa; sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Sức mạnh tổng hợp của cộng đồng, xã hội được nhân lên, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, tiếp tục làm sáng ngời đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

tiep tuc lan toa nhan len niem tu hao dan toc
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng bằng khen tới người có công tiêu biểu

Theo báo cáo của ngành Lao động- Thương binh và Xã hội: Với sự nỗ lực chăm lo của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, cùng với sự cố gắng vươn lên của chính mình, đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng được cải thiện. Đến nay, 97% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. “Tuy nhiên, chúng ta chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được khi còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính; vẫn còn những người, những gia đình chưa được hưởng đầy đủ ưu đãi... Đây là những điều day dứt trong lòng người thân và trong mỗi chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trăn trở.

Bởi vậy, với trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình sâu nặng, Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nguyện tiếp tục chăm lo chu đáo để đời sống vật chất, tinh thần của người có công ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn. Phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Tri ân những đóng góp của các gia đình thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao tặng 70 bằng khen cho 70 đại biểu người có công; Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội quyết định trao tặng 630 bằng khen cho đại biểu người có công. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định tặng 700 phần quà cho 700 đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng.
Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về 8 dự án luật

(LĐTĐ) Sáng 26/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Phiên bản di động