Tiếp tục duy trì “pháo đài” sau nới lỏng giãn cách

(LĐTĐ) Nhịp sống "bình thường mới" đang dần trở lại sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội. Tuy vậy, các quận, huyện, thị xã của Thành phố vẫn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các “pháo đài” chống dịch với quyết tâm từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dưới đây là ghi nhận tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng: Từng bước thiết lập trạng thái thích ứng an toàn với Covid-19 Dân phố cổ nhộn nhịp tập thể dục trong ngày đầu nới lỏng

Nghiêm túc triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Thời gian qua, phường Trung Văn đã nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, từ ngày 1/7 đến nay, UBND phường đã ban hành 108 văn bản chỉ đạo, 11 quyết định để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện như: Quyết định thành lập Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường, phân công lịch trực sở chỉ huy, trực Ban chỉ đạo để đảm bảo công tác triển khai nhiệm vụ phát sinh khẩn cấp, đột xuất phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; xây dựng kế hoạch tiếp nhận, sử dụng vắc xin phòng Covid-19 theo từng đợt. Phường cũng xây dựng phương án khoanh vùng, cách ly y tế, vùng có dịch Covid-19, phương án cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn phường; trực đường dây nóng 24/24/7 để tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Tiếp tục duy trì “pháo đài”sau nới lỏng giãn cách
Hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại UBND phường Trung Văn.

Xác định công tác thành lập các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19, chốt "vùng xanh" là việc làm cần thiết cấp bách để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, UBND phường thành lập 9 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19, 21 Tổ Covid cộng đồng với 427 thành viên. Chỉ đạo các tổ dân phố tiến hành rà soát thành lập 41 chốt "vùng xanh" với 362 người tham gia. Lực lượng chốt trực "vùng xanh" tại các chốt đều là các thành viên Tổ Covid cộng đồng và một số nhân dân tự nguyện tham gia.

Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác phòng dịch Covid-19, đặc biệt là công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F1,F2, UBND phường Trung Văn đã thành lập 3 Tổ phản ứng nhanh, thường xuyên rà soát các trường hợp đi, về từ các vùng dịch, kiểm tra, tổng hợp, thực hiện các biện pháp y tế đối với các trường hợp F0, F1, F2... Đồng thời thực hiện truy vết, lấy mẫu xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường.

Theo báo cáo, tổng số dân trên địa bàn phường là 31.264 người. Phường đã lấy mẫu xét nghiệm PCR 21.901 mẫu, test nhanh 25.200 mẫu (đều cho kết quả âm tính 100%). Từ ngày 25/8 đến thời điểm này, đặc biệt từ ngày 11/9 qua công tác lấy mẫu xét nghiệm không phát hiện trường hợp F0 trên địa bàn.

Tiếp tục duy trì “pháo đài”sau nới lỏng giãn cách
Xét nghiệm cho tiểu thương chợ Phùng Khoang.

Cùng với truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, công tác tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn phường cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Tính đến ngày 25/9 toàn phường Trung Văn có 28.861 người được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Trong đó số lượng người do phường tổ chức tiêm phòng là 22.067 người (6.794 người đã tiêm ở nơi khác).

"Công tác phòng, chống dịch của phường nhận được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến các khu dân cư, Tổ dân phố. Sự đồng thuận của cả nhân dân trên địa bàn phường bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, công tác tuyên truyền sâu, rộng, trực tiếp, toàn diện qua các nhóm Zalo của các chi bộ, Zalo Tổ dân phố có tác dụng tích cực, thông tin đến người dân nhanh", ông Vũ Xuân Cảnh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 15, phường Trung Văn thông tin.

Duy trì thành quả đã đạt được

Theo ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, phường Trung Văn là địa bàn rộng, có 21 tổ dân phố với diện tích khoảng 269 ha, dân số 13.324 hộ dân khoảng 41.293 nhân khẩu và nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn.

Do đó, khi Thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách, việc tháo dỡ các chốt bảo vệ “vùng xanh” cũng đồng nghĩa với việc thành viên Tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt việc đi lại của người dân.

"Việc chống dịch đã bước sang giai đoạn mới. Vì vậy, làm thế nào để giữ vững “vùng xanh” an toàn là điều chúng tôi rất trăn trở. Công việc khá nhiều và phức tạp khi chúng tôi phải rà soát số người quay trở lại làm việc; đề nghị ban quản lý các nhà chung cư nhắc nhở cư dân vẫn phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K… Dù vất vả nhưng các thành viên Tổ Covid cộng đồng luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ", ông Long cho biết.

Tiếp tục duy trì “pháo đài”sau nới lỏng giãn cách
Duy trì chốt “vùng xanh” an toàn tại khu dân cư.

Cùng quan điểm trên, ông Đào Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ dân phố số 16, phường Trung Văn chia sẻ, dù quy định phòng dịch được nới lỏng, chốt kiểm soát được dỡ bỏ nhưng Tổ Covid cộng đồng của Tổ dân phố vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát các hàng quán thực hiện việc chỉ bán mang về, đóng cửa đúng giờ quy định. Các tổ liên gia tiếp tục giữ vai trò là “pháo đài”, cùng nhắc nhở nhau chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, cả hệ thống chính trị phường luôn chủ động làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo an sinh cho nhân dân trên địa bàn nói chung và nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nói riêng. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố.

Tiếp tục duy trì “pháo đài”sau nới lỏng giãn cách
Hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu trao tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường đã ban hành văn bản kêu gọi vận động sự chia sẻ của các tập thể, cá nhân, các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn phường ủng hộ tạo nguồn lực hỗ trợ hàng chục tấn gạo, nhu yếu phẩm thiết yếu trao tặng các lực lượng tuyến đầu, các chốt trực phòng, chống Covid, hỗ trợ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do, học sinh, sinh viên ngoại tỉnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, UBND phường đã ban hành thư ngỏ vận động các hộ gia đình có nhà thuê trọ hỗ trợ miễn, giảm tiền phòng trọ. Kết quả đến nay đã có 712 hộ miễn giảm cho người lao động, sinh viên thuê trọ mắc kẹt trong thời gian giãn cách với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn khẳng định, để phát triển kinh tế - xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch hiệu quả trong tình hình mới, UBND phường đã giao nhiệm vụ cho các Tổ dân phố, đặc biệt là các Tổ Covid cộng đồng kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định tại Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố. Không lơ là, chủ quan khi nới lỏng giãn cách xã hội, các mô hình phòng, chống dịch ở cấp cơ sở đang tiếp tục được duy trì hoạt động. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động