Tiếp tục cách ly xã hội, Hà Nội sẽ đẩy lùi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ở thời điểm này, chính xác hơn là sau 2 tuần thực hiện cách ly xã hội, có thể nói Việt Nam đã đạt được những thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, dịch bệnh ở nước ta đã không bùng phát. Thế giới cũng đã công nhận điều này.
tiep tuc cach ly xa hoi ha noi se day lui dich covid 19 Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19
tiep tuc cach ly xa hoi ha noi se day lui dich covid 19 Sáng 15/4: Ca mắc Covid-19 mới là người ở Hạ Lôi, tiếp xúc gần với bệnh nhân 243
tiep tuc cach ly xa hoi ha noi se day lui dich covid 19 Đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động nữ đối mặt với rủi ro

Kể từ 0h ngày 1/4 đến nay, sau 15 ngày thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc đã giúp giảm số ca mắc mới, mang lại những hiệu quả về ngăn dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam. Điều đó cho thấy, nếu thực hiện quyết liệt cách ly xã hội sẽ góp phần chặn được nguồn lây lan dịch bệnh.

tiep tuc cach ly xa hoi ha noi se day lui dich covid 19
Khi thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tiếp xúc đông người nơi công cộng, dịch bệnh sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, kể từ khi triển khai thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, số ca mắc mới Covid-19 đang có xu hướng tăng nhanh theo ngày đã bị chặn đứng và đi ngang ở mức rất thấp.

Tỷ lệ số ca mắc mới 10 ngày, sau khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đã giảm từ 82% xuống còn 25%. Cụ thể, ở thời điểm cuối tháng 3/2020, trung bình mỗi ngày ghi nhận từ 11 đến 15 ca mắc mới Covid-19, trong đó số ca lây nhiễm trong cộng đồng trung bình từ 5 đến 14 ca/ngày.

Thế nhưng, từ ngày 4/4 đến nay, số ca mắc mới Covid-19 đã giảm liên tục, trung bình chỉ ghi nhận từ 1 đến 2 ca/ngày, chỉ có 2 ngày cao điểm ghi nhận từ 4 đến 5 ca/ngày.

Đánh giá về kết quả này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, 15 ngày giãn cách, cách ly xã hội chưa phải là nhiều.

Thậm chí, có những nước còn thực hiện cả tháng, áp dụng gần như phong tỏa. Còn theo như thực tế minh chứng ở nước ta, giải pháp cách ly xã hội có thể coi là hiệu quả và thành công.

"Chúng ta đã áp dụng biện pháp cách ly xã hội đúng thời điểm, không bỏ lỡ giai đoạn vàng. Nếu làm muộn, có thể dịch đã lan rộng, thậm chí bùng lên không dập được như ở một số nước”, PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích.

tiep tuc cach ly xa hoi ha noi se day lui dich covid 19
Theo Bộ Y tế, việc người dân đi lại đông đúc, không giữ khoảng cách khi giao tiếp là một trong các nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. (Ảnh: P.N)

Có thể thấy rằng, việc Thủ tướng Chính phủ kịp thời ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg đã giúp dịch bệnh ở nước ta không bùng phát; tránh được tình trạng lây nhiễm cộng đồng có thể bùng lên theo cấp số nhân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con số 267 ca nhiễm của ngày hôm nay rất mong manh. Để giữ được con số ấy, không chỉ ngành y tế, mà cả hệ thống chính trị đang gồng mình.

Cách đây đúng 10 ngày, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu là 1 triệu người. Hôm nay, số ca nhiễm đã gấp đôi, lên 2 triệu người. Số ca nhiễm tăng từ 267 (như Việt Nam hiện nay) lên trên 100.000 ở Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức chỉ mất tầm 1,5 tháng. Riêng Mỹ thì tăng từ 265 lên hơn 600.000 ngàn cũng chỉ mất hơn 1 tháng.

Việt Nam, nếu lơi lỏng một chút thì kịch bản các nước Âu - Mỹ sẽ xảy ra ngay lập tức. Khi đó, hệ thống điều trị hạn chế (không thể so với các nước Âu - Mỹ) sẽ khủng hoảng.

Đặc biệt, các chuyên gia y tế nhận định, hiện Việt Nam nguy cơ virus xâm nhập từ cộng đồng đang rất cao, các ca mới phát hiện chủ yếu tập trung ở những người nhập cảnh cũ và ổ dịch liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai, giờ phát sinh ở Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội).

Từ đó, khẳng định cách ly xã hội là một yếu tố quan trọng trong chống dịch giai đoạn này. Vì nếu đã xảy ra lây nhiễm cộng đồng thì thiệt hại không chỉ là mạng người, không chỉ là sự sụp đổ của hệ thống y tế, mà là vô vàn vấn đề xã hội phức tạp khác nảy sinh.

Vì thế, những thành phố lớn như Hà Nội, nơi dịch có thể có nguy cơ bùng phát cao thì việc tiếp thực hiện cách ly xã hội là vô cùng cần thiết. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cần chống dịch thành công, vì người dân, vì một thông điệp với thế giới rằng, nơi này là một điểm đến du lịch, đầu tư,... an toàn, có thể đứng vững khi thế giới chao đảo. Nó cũng là cơ hội cho Việt Nam và cho Hà Nội trong tương lai.

Trong 2 tuần qua, Hà Nội cơ bản kiểm soát tốt, khá chủ động, ngăn chặn sự lây lan của virus Sars-CoV-2 trong cộng đồng. Các hoạt động kinh tế theo Chỉ thị số 16/CT-TTg vẫn được duy trì. Hàng hóa, giá cả, trật tự an toàn, an ninh xã hội cơ bản ổn định. Các phong trào xã hội được nhân rộng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Hôm nay là ngày cuối cùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, sáng nay (15/4), tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội tiếp tục kéo dài việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn đến ngày 30/4.

Việc thành phố Hà Nội kiến nghị kéo dài thời hạn cách ly xã hội đến ngày 30/4 là hoàn toàn hợp lý. Bởi lẽ, những gì đạt được mới chỉ là những thành công ban đầu, trước diễn biến dịch Covid-19 có biểu hiện phức tạp hơn như thời gian ủ bệnh lâu hơn (trên 30 ngày), tái phát bệnh sau khi khỏi,... thì việc tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cần được tiếp tục duy trì.

Hơn nữa, Hà Nội là thành phố có tỷ lệ dân số cao, người đi lại nhiều, người nhập cảnh cũng như người học tập sinh sống ở nước ngoài trở về nhiều. Nguy cơ của Hà Nội luôn lớn hơn so với các tỉnh, thành khác do đặc điểm địa lý, kinh tế, xã hội. Vì vậy, nếu kéo dài thêm thời gian cách ly, Hà Nội hoàn toàn có thể khống chế và chiến thắng dịch bệnh.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Xem thêm
Phiên bản di động