Doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động

(LĐTĐ) Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ với sự xuất hiện các công trình, dự án đã làm gia tăng nhanh chóng các loại hình doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn Thủ đô, tạo  nhiều việc làm mới cho người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh các công nghệ, thiết bị mới hiện đại, an toàn, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ với công nghệ, thiết bị cũ, lạc hậu, hạn chế đầu tư công tác an toàn, vệ sinh lao động đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác an toàn, vệ sinh lao động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
tiem an nhieu nguy co tai nan lao dong Tai nạn lao động chủ yếu do ngã cao thuộc ngành Xây dựng
tiem an nhieu nguy co tai nan lao dong Tai nạn lao động đừng để nối những nỗi đau dài
tiem an nhieu nguy co tai nan lao dong Chủ động đánh giá nguy cơ mất an toàn lao động
tiem an nhieu nguy co tai nan lao dong Hội chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ tai nạn lao động
tiem an nhieu nguy co tai nan lao dong
Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân lao động Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Gia Lâm. Ảnh minh họa.

Trên đây là nhận định được nêu tại Hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao năm 2019, tặng quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhân Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội vừa tổ chức mới đây.

Đánh giá về tình hình công tác An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn Thành phố trong thời gian vừa qua, ông Lê Đình Hùng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội cho biết, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành và sự nỗ lực của tổ chức công đoàn, công nhân viên chức lao động Thủ đô, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực.

Điều kiện làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp từng bước được quan tâm, cải thiện; vai trò đại diện, chức năng chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của tổ chức công đoàn Thủ đô trong công tác an toàn, vệ sinh lao động ngày càng được khẳng định.

Cùng đó, ông Lê Đình Hùng nhận định, trong những năm gần đây, nền kinh tế của Thủ đô phát triển với tốc độ mạnh, đô thị hóa tăng nhanh, hàng trăm dự án đầu tư hạ tầng giao thông, các công trình xây dựng với quy mô lớn cùng với sự gia tăng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp trong nước đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh các công nghệ, thiết bị mới hiện đại, an toàn, vẫn còn nhiều doanh nghiệp với công nghệ, thiết bị cũ, lạc hậu, cùng với việc đầu tư cho công tác an toàn, vệ sinh lao động so với yêu cầu còn hạn chế. Các doanh nghiệp, nhất là các các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân đầu tư rất ít cho công tác an toàn, vệ sinh lao động cả về con người, về đào tạo và trang thiết bị... Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác An toàn, vệ sinh lao động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2019, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 223 vụ tai nạn lao động, làm 226 người bị nạn. Trong đó, có 32 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 33 người chết, 34 người bị thương nặng và 159 người bị thương nhẹ (các nạn nhân thuộc đối tượng có giao kết Hợp đồng lao động).

Ngoài ra, năm 2019, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 01 vụ cháy nghiêm trọng tại nhà xưởng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công nghệ môi trường 79 làm 08 người chết, trong đó có 05 người là công nhân lao động.So với năm 2018, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (có người tử vong) tăng 01 vụ, số người bị thương nặng tăng 16 người. Các vụ tai nạn lao động vẫn chủ yếu là các vụ tai nạn do ngã cao trong ngành xây dựng, ngành cơ khí, lắp ráp, điện, …

Ông Lê Đình Hùng nhìn nhận, để đạt được mục tiêu là hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành, trong đó có tổ chức Công đoàn. Bộ Luật Lao động sửa đổi, Luật công đoàn và đặc biệt là Luật An toàn vệ sinh lao động sẽ là những cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức công đoàn phát huy vai trò của mình đồng thời, cần sự nỗ lực cố gắng hơn nữa của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Vì vậy, trong thời gian tới, LĐLĐ thành phố sẽ tập trung tăng cường, đổi mới các hình thức tuyên truyền, huấn luyện đảm bảo thiết thực và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác An toàn, vệ sinh lao động, trong đó tập trung vào tuyên truyền, phổ biến Luật an toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến với doanh nghiệp và người lao động.

LĐLD Thành phố sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn vận động công nhân viên chức lao động phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, đẩy mạnh các phong trào thi đua về An toàn, vệ sinh lao động, trong đó trọng tâm là phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” để phong trào thực sự đi vào chiều sâu chất lượng, thu hút được nhiều hơn các đơn vị cơ sở tham gia hưởng ứng.

Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố và các cấp công đoàn sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các an toàn vệ sinh viên, đây sẽ trở thành lực lượng quần chúng rộng lớn làm công tác An toàn, vệ sinh lao động giúp cho doanh nghiệp sớm phát hiện và xử lý các nguy cơ có thể dẫn đến tai nạn lao động; Phối hợp với Ủy ban nhân dân và các sở ngành chức năng Thành phố tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động hàng năm.

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động