Thúc đẩy sáng kiến trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” nhằm khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, vì đời sống, việc làm của người lao động. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã dành cho phóng viên Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung triển khai phong trào thi đua này.
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” mang lại hiệu quả thiết thực

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Huy Khánh: Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất” và với mục tiêu đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, cải thiện đời sống người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Nổi bật là phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”.

Thúc đẩy sáng kiến trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh (bìa trái) trao khen thưởng cho công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.

Từ phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động năm 1996, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa bằng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”. Gần 3 thập kỷ qua, phong trào thi đua này đã khẳng định hiệu quả thiết thực, có tính lan tỏa rộng lớn trong các khu vực, nhất là khu vực sản xuất kinh doanh. Từ năm 2018, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 23/HD-LĐLĐ ngày 16/11/2018 về triển khai phát động, thực hiện xét chọn công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, từ đó làm cơ sở đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xét tặng Bằng “Lao động sáng tạo” và Bằng “Sáng kiến Thủ đô”.

Thực tế cho thấy, phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp chính quyền, chủ doanh nghiệp và được đông đảo người lao động tham gia hưởng ứng. Phong trào ngày càng có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng, số lượng và lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý nhà nước. Nhiều sáng chế, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới thiết bị và phương pháp công nghệ của CNVCLĐ được áp dụng vào thực tiễn. Từ đó, giúp doanh nghiệp, đơn vị khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng cạnh tranh, cải thiện điều kiện môi trường làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện đời sống người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Phóng viên: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” đã và đang được triển khai sâu rộng và thu hút sự tham gia của đông đảo CNVCLĐ. Vậy, điểm nhấn của phong trào thi đua này là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Huy Khánh: Điểm nhấn của phong trào thi đua đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” là chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng hướng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công nhân lao động trực tiếp có sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh. Riêng năm 2024, toàn Thành phố đã có 95.523 sáng kiến của CNVCLĐ được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến của CNVCLĐ được công nhận ở cấp trên cơ sở.

Từ 801 sáng kiến và đề tài khoa học được lựa chọn đề nghị từ Công đoàn cấp trên cơ sở, Hội đồng thi đua LĐLĐ thành phố Hà Nội đã xét chọn và công nhận 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024 và quyết định tặng bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố cho 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động sáng tạo” năm 2024; trình Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 60 cá nhân có sáng kiến tiêu biểu. Trong tổng số 801 sáng kiến gửi về LĐLĐ thành phố Hà Nội có 736 sáng kiến tính được giá trị làm lợi hơn 563 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến còn có ý nghĩa tích cực về mặt an sinh xã hội, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn Thủ đô.

Vào tháng 10 tới đây, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tuyên dương 100 cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024. Thông qua việc tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” nhằm tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy ý chí, lòng nhiệt tình say mê và tinh thần trách nhiệm của người lao động. Từ đó, sức sáng tạo của CNVCLĐ ngày càng phát huy và được cộng đồng các doanh nghiệp biểu dương, ghi nhận.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết, cùng với việc tuyên dương 100 cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô” năm 2024, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng sẽ tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Xin đồng chí chia sẻ rõ hơn về nội dung này?

Đồng chí Nguyễn Huy Khánh: Thực tế cho thấy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động và phối hợp chặt chẽ với Công đoàn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động như: Trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời động viên khen thưởng người lao động tiêu biểu, tạo điều kiện cho người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn tay nghề… Qua đó, đã tạo động lực để người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước.

Chính vì thế, năm nay, cùng với việc tuyên dương 100 cá nhân đạt danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng sẽ tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Thông qua hoạt động này nhằm tạo sự lan tỏa đến các doanh nghiệp, các cấp, các ngành cùng tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Quý (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Cụm thi đua số 3 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

Bệnh viện thứ hai của Hà Nội ghi tên vào bản đồ ghép tạng

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa thông tin về việc thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, tiến gần tới đỉnh cao 2.700 USD/ounce

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, tiến gần tới đỉnh cao 2.700 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng thế giới hôm nay (27/9) đang được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.685 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 sẽ diễn ra từ 14 - 16/11/2024

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo cầu nối để các doanh nghiệp, đơn vị đón đầu xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành thang máy, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… từ ngày 14 - 16/11/2024, Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp cùng Công ty TNHH Quốc tế Spex tổ chức tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi), với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hà Nội sẽ hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan hỗ trợ sách giáo khoa và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên.
Tổ chức Công đoàn thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ liên tục 9 ngày

Tổ chức Công đoàn thống nhất phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ liên tục 9 ngày

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam thống nhất với chủ trương nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, từ ngày 25/1/2025 (tức 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 2/2/2025 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

Việt Nam lần đầu đăng cai cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới năm 2025

(LĐTĐ) Ngày 26/9, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố khởi động cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa thế giới 2025 (Miss Multicultural World 2025). Đây là một sự kiện quốc tế quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

Tin khác

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

Cụm thi đua số 3 LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Cụm thi đua số 3 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Sơ khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tập huấn nghiệp vụ Công đoàn

Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An tập huấn nghiệp vụ Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 26/9, Công đoàn Viên chức Nghệ An tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Công đoàn, triển khai các Nghị quyết của Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Nghệ An cho cán bộ Công đoàn cơ sở.
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 2/10 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Đoàn cán bộ chủ chốt Công đoàn Lào thăm, làm việc với LĐLĐ quận Long Biên

Đoàn cán bộ chủ chốt Công đoàn Lào thăm, làm việc với LĐLĐ quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều 26/9, lãnh đạo Quận ủy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã chủ trì tiếp đoàn cán bộ chủ chốt Công đoàn Lào do đồng chí Khamsing Phommachak - Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn huyện Xaysettha, Thủ đô Viêng Chăn làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc tại quận.
Sân chơi sôi động và ý nghĩa của Cụm thi đua số 2

Sân chơi sôi động và ý nghĩa của Cụm thi đua số 2

(LĐTĐ) Trong không khí chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Cụm thi đua số 2 Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”. Sự kiện thu hút sự tham gia nhiệt tình của các đội thi đến từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, tạo nên một sân chơi trí tuệ và nghệ thuật đầy màu sắc.
Công đoàn Hà Tĩnh: Chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW

Công đoàn Hà Tĩnh: Chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW

(LĐTĐ) Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” (Nghị quyết 02) đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng tổ chức và triển khai các hoạt động của các cấp Công đoàn Hà Tĩnh. Đây là một bước ngoặt quan trọng, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn toàn tỉnh.
Kiện toàn, bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Đan Phượng

Kiện toàn, bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Đan Phượng

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đã tổ chức Hội nghị kiện toàn, bầu bổ sung ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2024.
Triển khai hiệu quả hoạt động công đoàn khối giáo dục

Triển khai hiệu quả hoạt động công đoàn khối giáo dục

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất, các Công đoàn cơ sở khối giáo dục trên địa bàn huyện đã phối hợp với chuyên môn triển khai hiệu quả các mặt hoạt động, góp phần vào kết quả chung của tổ chức Công đoàn và ngành Giáo dục huyện.
Sân chơi đầy sáng tạo và hấp dẫn của đoàn viên công đoàn

Sân chơi đầy sáng tạo và hấp dẫn của đoàn viên công đoàn

(LĐTĐ) Hội thi "Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển" do Cụm thi đua số 2 Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức đã thành công rực rỡ. Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa - nghệ thuật sôi động, mà còn là dịp để tôn vinh và khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động và đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô và đất nước.
Xem thêm
Phiên bản di động