Thủ tướng dự lễ khánh thành nhà máy ô tô Vinfast

(LĐTĐ) Sáng 14/6, tại KCN Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, đánh dấu giai đoạn bước vào sản xuất hàng loạt ô tô mang thương hiệu Việt Nam.  
thu tuong du le khanh thanh nha may o to vinfast Khai trương Đại lý ủy quyền xe máy điện thông minh VinFast
thu tuong du le khanh thanh nha may o to vinfast Khách hàng được tự do tùy chọn trang thiết bị và tính năng trên xe Vinfast

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng bày tỏ ngạc nhiên với những kết quả đạt được chỉ sau đúng 650 ngày kể từ khi Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy này-2/9/2017. Sự thần tốc trong việc xây dựng Nhà máy ô tô Vinfast cho thấy một khát vọng lớn và cháy bỏng ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người đã chung tay góp trí làm nên một dự án có thể gọi là kỳ tích của ngành ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới.

Điều này chứng minh chân lý giản đơn, đó là chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc chúng ta hành động biến ước mơ thành hiện thực. Kết quả này không phải chỉ để minh chứng rằng người Việt Nam có thể làm được những điều mà thế giới làm được, quan trọng và thực tế hơn, nó đóng góp trực tiếp vào các thành quả kinh tế và xã hội của địa phương cũng như của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực để hướng tới mục tiêu một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, đã có một số ý kiến nghi ngờ về ý định thực sự của VinFast cũng như nhiều lo ngại về những rủi ro và thách thức mà Vinfast có thể gặp phải khi dám dấn thân vào một ngành công nghiệp mà thế giới đã có lịch sử hơn trăm năm phát triển, một ngành có quy luật đào thải gắt gao, tính cạnh tranh hết sức khốc liệt, một ngành mà bao nhiêu năm Việt Nam nỗ lực gầy dựng vẫn chưa thật sự đậu quả. Sự ra đời của Nhà máy ô tô VinFast hôm nay đã góp phần xóa tan một phần góc nghi ngờ ấy.

thu tuong du le khanh thanh nha may o to vinfast
Thủ tướng phát biểu tại lễ khánh thành

Nhân sự kiện này, Thủ tướng muốn nhắn nhủ 3 điều đến các doanh nhân Việt Nam và cả đội ngũ cán bộ công chức.

Doanh nhân Việt Nam phải có khát vọng cùng dân tộc với niềm tự hào sâu sắc về tiềm năng con người Việt Nam. Phải dám nghĩ dám làm, phải có tinh thần cách mạng dấn thân, nói phải đi đôi với làm, làm thì phải làm khẩn trương, làm đến nơi, đến chốn. Thủ tướng cho rằng sự thành công của VinFast có một ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế. Với Hải Phòng năm nay, tăng thu từ VinFast là 8.000 tỷ đồng và năm 2020 đạt trên 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, những chặng đường kế tiếp của VinFast sẽ không dễ dàng với rất nhiều thách thức ở phía trước. Trong ngành công nghiệp ô tô, VinFast cũng mới là “người lớn đi bên cạnh những gã khổng lồ” sừng sỏ trong ngành, một ngành có tính cạnh tranh rất cao và sự đào thải cũng rất nhanh chóng.

Do đó, doanh nghiệp cần đi lên bằng sức mạnh nội lực của mình. Phải sẵn sàng gạt bỏ các khác biệt để hợp tác kể cả với đối thủ của mình và phải biết dựa vào những người khổng lồ thì mới có thể thành công.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn VinFast hãy chủ động liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam như Thaco, Thành Công… để tăng sức mạnh cộng hưởng. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiến ra khu vực và toàn cầu.

“Như mọi thông điệp trước đây, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và là chỗ dựa cho tất cả những nhà đầu tư có năng lực, có bản lĩnh, chuyên nghiệp, khát vọng, uy tín và thực tế. Một lần nữa tôi nhấn mạnh rằng, Chính phủ luôn luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành, ủng hộ những doanh nghiệp, những doanh nhân như vậy”, Thủ tướng nói.

thu tuong du le khanh thanh nha may o to vinfast
Thủ tướng thử khả năng vận hành của xe ô tô Vinfast

Ngành công nghiệp ô tô đòi hỏi nhiều thuộc tính gắt gao như sự tin cậy, tính bền bỉ, sự an toàn, tính tiện nghi, độ sang trọng và cả tính thực dụng. Mỗi thương hiệu ô tô đều phản ánh triết lý của nhà chế tạo. Trong thời đại cách mạng 4.0, VinFast phải đi tắt đón đầu các xu hướng thị trường và công nghệ.

Đây chính là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của bất kỳ ngành công nghiệp nào, trong đó có ngành ô tô, nơi có sự tích tụ tri thức và khởi nguồn của nhiều khám phá công nghệ phục vụ con người và lan tỏa cho nhiều ngành sản xuất khác. Đầu tư cho nghiên cứu và phát triển là chìa khóa để mở ra kho tàng tri thức vô tận và vô giá cho không chỉ VinFast mà còn chia sẻ, phổ biến cho cả Việt Nam.

VinFast sẽ có được sức mạnh, sự ủng hộ và tiếp sức của người Việt Nam một khi lợi ích của VinFast bền chặt với quyền lợi của khách hàng và vì lợi ích của Việt Nam.

Sự phát triển của VinFast không thể tách rời với nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam cũng như các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Hyundai, Mercedes Benz, BMW… cũng như các tập đoàn công nghiệp lớn khác như Samsung, LG…

Thủ tướng muốn VinFast đặt tầm nhìn của mình như một con sếu đầu đàn cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam, một điểm yếu hiện nay của chính sách công nghiệp của chúng ta, với vai trò tiên phong như khẩu hiệu của VinFast đặt ra - tham gia dẫn dắt ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam đi lên.

Theo Thủ tướng, các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ lớn khi có tiềm lực về tài chính, thị trường, quản trị và nhân lực thì phải nhận lấy sứ mệnh công nghệ và công nghiệp của đất nước.

Vingroup là một trong những doanh nghiệp thương mại và dịch vụ đầu tiên tuyên bố chiến lược mới, trở thành tập đoàn công nghệ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Chính phủ ủng hộ, khuyến khích và kêu gọi nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam đi theo hướng này.

Thị trường Việt Nam là cái nôi cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nhưng để lớn lên và cạnh tranh được thì phải đi ra toàn cầu. Cạnh tranh toàn cầu là phép thử tốt nhất đối với doanh nghiệp công nghệ và công nghiệp. VinFast phải cạnh tranh toàn cầu, đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra cho VinFast nhưng người dân Việt Nam cũng phải ưu tiêu dùng hàng Việt Nam.

Tất nhiên chất lượng phải tốt, giá cả phù hợp, đó là thể hiện của tinh thần yêu nước, giúp Việt Nam vươn cao, vươn xa. VinFast có thể đi từ lắp ráp nhưng phải là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khả năng “Make in Việt Nam”. Chúng ta hãy đặt niềm tin vào VinFast nhưng cũng phải khắt khe hơn trong đánh giá VinFast, kể cả cơ quan quản lý và khách hàng Việt Nam. Vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển.

Với sự khánh thành Nhà máy VinFast, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính hãy đầu tư phát triển công nghệ, công nghiệp nước nhà, không chỉ vì tương lai của Việt Nam mà còn vì tương lai của các doanh nghiệp này, khi mà công nghệ và công nghiệp chính là câu trả lời cho sự phát triển bền vững của đất nước và doanh nghiệp.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.

Tin khác

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động