Thủ tướng Chính phủ: Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm

(LĐTĐ) Ngày 24/5, tại Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội địa phương.    
thu tuong chinh phu quang ninh la tinh nang dong dam nghi dam lam Quảng Ninh chỉ đón khách du lịch trở lại sau 3/5/2020
thu tuong chinh phu quang ninh la tinh nang dong dam nghi dam lam Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn đối với khách du lịch

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, Thủ tướng cho biết chuyến công tác để nghe các biện pháp cất cánh mới của Quảng Ninh hậu dịch Covid-19. Nhiệm vụ nặng nề trong năm nay là cố gắng đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất và với một tỉnh có quy mô kinh tế tương đối lớn như Quảng Ninh, đây là yêu cầu hết sức quan trọng.

Chuyến công tác này cũng nhằm phát động ra quân về du lịch của cả nước với tinh thần lấy du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh hiện nay. Được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch bị thiệt hại lớn do dịch Covid-19, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước không khí làm ăn tại Quảng Ninh khi các khách sạn đều đông khách. Đây là “không khí mới mà chúng ta cần thúc đẩy trên phạm vi cả nước”.

Theo Thủ tướng, chuyến công tác, làm việc tại Quảng Ninh cũng là để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị cụ thể của tỉnh.

Thủ tướng nêu rõ trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chúng ta phải có biện pháp mạnh; đề nghị các Bộ trưởng đề xuất, góp ý để có sự đột phá trong phát triển hiện nay, góp phần tạo sức bật mới đối với Quảng Ninh.

thu tuong chinh phu quang ninh la tinh nang dong dam nghi dam lam
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 của Quảng Ninh, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước rất quyết liệt, đóng góp vào thành công chung của cả nước.

Về phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh là tỉnh năng động, dám nghĩ, dám làm; áp dụng rất nhiều hình thức đầu tư, vận dụng, thúc đẩy nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia đầu tư, đặc biệt là có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài (FDI). Quảng Ninh đã trở thành một cực tăng trưởng mạnh, toàn diện ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 - 2019 đạt khoảng 11%. Tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 6% trong cơ cấu kinh tế, dịch vụ tăng lên 46%. Huy động vốn xã hội đạt gần 160.000 tỷ đồng, tăng hơn 87%.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt tên 65%. Quảng Ninh là tỉnh thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công đầu tiên ở nước ta. Mới đây, huyện Hoành Bồ được sáp nhập vào thành phố Hạ Long để có một không gian lớn phát triển Hạ Long. Những năm gần đây, tỉnh luôn dẫn đầu về chỉ số PCI.

Trong bối cảnh dịch bệnh, những tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của Quảng Ninh vẫn được giữ vững, mục tiêu kép được triển khai từ tỉnh đến các cấp, các ngành. Quý I/2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,2%; 100.000 công nhân ngành than trong bối cảnh khó khăn vẫn yên tâm tiếp tục khai thác, cung cấp năng lượng cho đất nước.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về việc Quảng Ninh khởi động du lịch nội địa mạnh mẽ, riêng ngày hôm qua (23/5), có 11.000 khách đến tham quan vịnh Hạ Long. Nhân đây, Thủ tướng yêu cầu các địa phương trên cả nước thúc đẩy mạnh mẽ, chuẩn bị mọi điều kiện để du lịch nội địa phát triển.

Bày tỏ ấn tượng về vấn đề hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông ở Quảng Ninh, Thủ tướng cho rằng đây là bài học tốt cho cả nước, với các công trình lớn, có ý nghĩa, từ sân bay đến bến cảng, hệ thống cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, Quảng Ninh không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích đạt được bởi yêu cầu của sự phát triển đất nước, của nhân dân là rất lớn. Tỉnh có 1,2 triệu dân, nhiều tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa, nhưng đóng góp vào thành quả chung của đất nước còn chưa tương xứng. Du lịch, dịch vụ, kinh tế biển, công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng còn chậm so với tiềm năng, lợi thế.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh gần đây cho thấy có sự đóng góp lớn không chỉ của vàng đen mà đặc biệt là vàng xanh. Đó là tiềm năng du lịch, các bãi biển xanh, sạch nổi tiếng của Việt Nam”, Thủ tướng nhìn nhận và cho rằng: Quảng Ninh giờ đây là hình mẫu về chuyển đổi mô hình kinh tế thành công từ đen sang xanh.

Tuy nhiên, chuyển từ "đen sang xanh" không phải là bỏ hẳn ngành than mà là áp dụng công nghệ mới, không ảnh hưởng đến môi trường. Thành công trong chuyển đổi công nghệ, bảo vệ tốt môi trường đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương khác trên cả nước.

Theo Thủ tướng, từ Quảng Ninh, có thể đưa ra một số bài học giá trị về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên. Đó là bài học về tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; bài học về thu hút, phát huy vai trò của nhà đầu tư tư nhân như những con sếu đầu đàn; bài học về phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo; bài học về sự chia sẻ thành quả phát triển đến người dân, theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh: Quảng Ninh phải là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía bắc đất nước, vừa là phên dậu vững chắc, giữ gìn non sông bờ cõi, vừa là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Nhắc lại tỉnh không được thỏa mãn non với thành tích, chủ quan trong phát triển, kể cả trong phòng chống COVID-19, Thủ tướng cho rằng một hướng quan trọng của Quảng Ninh là phát triển doanh nghiệp có quy mô, chất lượng; phát triển đô thị hiện đại, thông minh, đây là kênh tăng trưởng quan trọng.

Thủ tướng cũng lưu ý Quảng Ninh phải tập trung chuẩn bị và tiến hành tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đi đôi với tiếp tục làm tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành cầu Bài Thơ và tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại TP. Hạ Long; khai trương khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP. Cẩm Phả do Tập đoàn Sun Group đầu tư.

*Chiều cùng ngày, tại Mỏ than Hà Lầm, TP. Hạ Long, mỏ than ứng dụng công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân và người lao động Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhân dịp tháng 5 - Tháng công nhân.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước đời sống tốt của công nhân. Mỏ than áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ rất hiện đại để tăng năng suất lao động, trước đây khai thác lộ thiên là chính, hiện nay khai thác lò sâu hơn 300m.

Dẫn câu thơ của Tố Hữu “Cha trốn ra Hòn Gai cuốc mỏ. Anh chạy vào Ðất Ðỏ làm phu. Bán thân đổi mấy đồng xu…” (trong bài Ba mươi năm đời ta có Đảng), Thủ tướng cho rằng, ngày nay, Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều đến đời sống công nhân nói chung, đặc biệt là công nhân mỏ. Vì thế, điều kiện lao động, đời sống của công nhân ngày càng cải thiện rõ nét.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị TKV, Mỏ than Hà Lầm có các biện pháp tiếp tục cải thiện đời sống công nhân mỏ; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất lao động, từ đó, tăng thu nhập cho công nhân. Phải kiên quyết, chủ động, trách nhiệm trong việc bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công nhân nói chung và công nhân mỏ, hầm lò nói riêng.

Tiếp tục quan tâm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Có cơ chế thuận lợi hơn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tiếp tục xây dựng nhà ở cho công nhân khi hiện nay chỉ có trên 20% công nhân mỏ có nhà ở, “Tôi mong rằng các đồng chí tập trung giải pháp này, để an cư lập nghiệp cho công nhân mỏ”, Thủ tướng nói.

Cách đây 74 năm (1946), trên Vịnh Hạ Long, Bác Hồ đã nói: “Vùng mỏ của nước ta thật đẹp và giàu. Thợ mỏ của ta thật vô cùng anh dũng”. Thủ tướng mong muốn các công nhân trẻ hiểu rõ và phát huy truyền thống của ngành.

Nhân dịp này, Thủ tướng trao 200 suất quà tặng công nhân, lao động tại Mỏ than Hà Lầm.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động