Thứ trưởng Lê Hoài Trung lý giải việc Tổng thống Mỹ cầm lá cờ Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 27/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung có cuộc trao đổi nhanh với truyền thông tại Trung tâm báo chí quốc tế, chia sẻ một số thông tin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đặc biệt là khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ Việt Nam đáp lại sự chào đón của các em nhỏ tại Văn phòng Chính phủ.
thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam Gần 1 tỉ đồng cho 30 giây quảng cáo trận tứ kết Asian Cup có Việt Nam
thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam 20 cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp UNESCO Việt Nam”
thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam Hát Then thành di sản văn hóa phi vật thể

Xin ông cho biết Việt Nam thu được gì từ việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Qua dịp này, Việt Nam muốn thể hiện rất rõ chính sách, quyết tâm của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực, cũng qua đây, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ với hai đối tác là Mỹ và Triều Tiên. Thông qua hội nghị, Việt Nam cũng muốn qua truyền thông hiểu hơn về đất nước, còn người và quá trình phát triển của Việt Nam.

thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trao đổi với truyền thông tại Trung tâm báo chí quốc tế. (Ảnh: Nguyễn Công)

So với việc tổ chức các hội nghị trước đây, thì hội nghị này có gì khác?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Mỗi một hội nghị có đặc thù riêng thì có việc chuẩn bị riêng. Ví dụ lần này, ngay cả vấn đề số lượng báo chí vào đông nhất từ trước đến nay nên phải đảm bảo yêu cầu. Ngay việc chọn vị trí đặt trung tâm báo chí quốc tế, như hôm trước chúng tôi nêu, nếu đặt ở xa thì thuận cho chủ nhà hơn, còn đặt ở đây thì thuận lợi cho họ di chuyển và đồng thời ở đây thì có dịp giới thiệu nhiều hơn về Hà Nội.

Xin ông cho biết những khó khăn và thuận lợi khi Việt Nam tổ chức hội nghị này?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Đây là hội nghị có thời gian chuẩn bị rất ngắn. Việt Nam là nước giúp tổ chức hội nghị chứ không phải là nước tham gia hội nghị. Do vậy, phía Mỹ và Triều Tiên yêu cầu giữ kín, nhiều sự kiện Việt Nam không biết mà được phía hai nước giữ kín, thông báo và đề nghị Việt Nam đáp ứng trong thời gian ngắn nhất.

Mặc dù trong vài ngày hoạt động song phương hai nước nhưng quy mô chuẩn bị như một hội nghị quốc tế gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhất là do thiếu thông tin nên hoạt động của chúng ta càng khó.

Về thuận lợi, được lãnh đạo của Việt Nam quan tâm, coi trọng, trực tiếp chỉ đạo của Thủ tướng để chuẩn bị các mặt nội dung, an ninh, hậu cần. Hai nước đều có niềm tin vào Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ. Việt Nam cũng có kinh nghiệm quốc tế và an ninh an toàn, ổn định chính trị. Nhân dân cũng rất ủng hộ, người dân hoan nghênh, phấn khởi và tự hòa về việc Việt Nam được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Lần này không chỉ có hội nghị song phương của Mỹ - Triều mà lãnh đạo cấp cao Mỹ thăm Việt Nam và có chuyến thăm chính thức hữu nghị của Chủ tịch Kim Jong-un với Việt Nam. Ngày hôm nay, đoàn Triều Tiên đã thăm Hạ Long, Quảng Ninh và Hải Phòng. Đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, phát triển kinh tế.

Trong các cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ cung cấp địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Ông đánh giá như thế thế nào về lời cám ơn này?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Tôi nghĩ đây là đánh giá rất khách quan, thể hiện sự tôn trọng với nước chủ nhà. Thời gian chuẩn bị thực chất chưa đến 10 ngày nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ bảo đảm các khâu về an ninh, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng trong đó có cả vấn đề nơi ở khách sạn với số lượng rất lớn các phóng viên báo chí ngoài các đoàn chính thức. Kể cả cơ sở về thông tin về hoạt động cho báo chí… Tất cả yếu tố cần về cơ sở vật chất, kể cả con người nữa, Việt Nam đã làm đầy đủ. Nên ở các cấp khác nhau phía Mỹ có đánh giá rất cao.

Phía Mỹ đánh giá cao nhất Việt Nam ở điểm gì trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Họ đánh giá rất cao là trong thời gian ngắn mà chúng ta đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Đối với Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu, Singapore có thời gian chuẩn bị gần 2 tháng, nhưng lần này chúng ta chưa đến 10 ngày. Ngay cả di chuyển của chúng ta đón các lãnh đạo cấp cao bảo đảm an ninh, an toàn ở nhiều phương án khác nhau chứ không phải phương án sân bay. Thời gian rất ngắn nhưng chuẩn bị chu đáo ở tất cả các mặt và cho đến nay thì chưa có vấn đề gì cả.

thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ Việt Nam đáp lại sự chào đón của các em nhỏ tại Văn phòng Chính phủ. (ảnh: Reuters)

Xin ông chia sẻ về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ Việt Nam đáp lại sự chào đón của các em nhỏ tại Văn phòng Chính phủ?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Hai quốc gia Việt Nam với Mỹ, hay Việt Nam và Mỹ đối với các quốc gia khác khi đã thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau, công nhận thể chế của nhau, công nhận 2 nhà nước của nhau, với lãnh đạo, khi cầm cờ quốc gia khác thể hiện sự tôn trọng với quốc gia khác, với chính quốc gia mình, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng nhân dân hai nước.

Nhân dịp Hội nghị này, Chủ tịch Kim Jong Un cũng sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, xin ông chia sẻ nội dung chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Hai bên sẽ trao đổi về quan hệ, chắc chắn Việt Nam sẽ khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ truyền thống của Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. Năm 2019, kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm Việt Nam, là dịp khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ 2 nước. Cũng sẽ bàn về những biện pháp để có thể làm sao tăng cường và phát triển quan hệ giữa 2 nước.

Hoàng Phúc ghi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Xem thêm
Phiên bản di động