Thủ lĩnh trong các phong trào tình nguyện

Tham gia các chiến dịch: Mùa hè xanh, xuân tình nguyện, giải cứu nông sản...; các chương trình: Hiến máu nhân đạo, đông ấm vùng cao, trung thu cho em, cứu trợ bà con vùng lũ lụt, thiên tai... Khó có thể kể hết những hoạt động chàng thanh niên trẻ Đỗ Văn Dệ đã tham gia trong hành trình khơi dậy tinh thần thiện nguyện, thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương. Đặc biệt hơn, ở bất cứ chiến dịch, chương trình nào, Dệ cũng đứng ở vai trò: Thủ lĩnh khởi xướng.
tin nhap 20180327094345 Tuổi trẻ với phong trào xây dựng nông thôn mới

Thủ lĩnh “giải cứu” nông sản Việt

...“Ngày thứ ba trong hành trình giải cứu nông sản, chúng tớ đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm của người dân Thủ đô. Đó là động lực lớn để chúng tớ tiếp tục hành trình của mình. Những ngày ăn cơm hộp, ngủ vỉa hè để trông hàng, làm shipper hay là người bán hàng - đó là những khoảnh khắc đầy ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống của hơn 100 con người chúng tớ....Tính đến nay, chúng tớ đã giải cứu được 30 tấn củ cải trắng, 20.000 củ su hào, 5 tấn khoai tây. Chiến dịch dự kiến trong 10 ngày, rất mong nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận”.

tin nhap 20180327094345
Thủ lĩnh Đỗ Văn Dệ được tặng Giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2015

...“Ngày thứ năm trong hành trình giải cứu nông sản, sự đồng tình hưởng ứng của bà con Thủ đô là động lực giúp 120 tình nguyện viên chúng em quên đi mệt mỏi với cường độ công việc lớn và làm việc liên tục từ sáng đến tối, ngủ đường phố, đêm bốc hàng, ngày bán hàng... Các anh em chúng ta cố lên! Hành trình đã đi một nửa chặng đường theo dự kiến, và nhìn lại kết quả ta đã làm thật đáng tự hào: Đã giải cứu được 60 tấn củ cải; 30.000 củ su hào; 10 tấn khoai tây. Rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô và các vùng lân cận”.

Đó là những dòng nhật ký ngắn ngủi, thông tin nhanh trong những ngày cao điểm phát động chiến dịch “Giải cứu nông sản” cho bà con nông dân ở Thành phố Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Lạng Sơn) với phương châm “Người Việt dùng nông sản Việt” trên facebook của Đỗ Văn Dệ - Chủ tịch Cộng đồng tình nguyện Việt Nam, đồng thời cũng là thủ lĩnh của chiến dịch “Giải cứu nông sản”đang được người dân Thủ đô ủng hộ khá rầm rộ. Đây không phải là lần đầu tiên thủ lĩnh Đỗ Văn Dệ khởi xướng chiến dịch “Giải cứu nông sản” cho bà con nông dân. Trước đó, anh đã từng chủ trì, kết nối các Câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện chung tay “giải cứu” cam sành Hà Giang và dưa hấu Quảng Ngãi.

Dệ chia sẻ, ngày đầu tiên, khi đọc được thông tin trên báo chí về hàng trăm ngàn tấn củ cải của bà con ở xã Tráng Việt (huyện Mê Linh, TP Hà Nội), su hào của bà con xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) và khoai tây của bà con xã Khánh Khê (huyện Văn Quan, Lạng Sơn) đang tồn đọng không thể tiêu thụ được, vất bỏ trắng cánh đồng, ngay lập tức, Đỗ Văn Dệ đã về từng xã khảo sát.Trở về, chàng trai trẻ cứ băn khoăn mãi: “Nếu không có sự vào cuộc của các cá nhân, tổ chức và đơn vị thì cuộc sống của người nông dân sẽ ra sao ? Không phải bạn, không phải tôi, thì sẽ là ai ?”.

Câu hỏi ấy cứ lớn dần, và không cần suy nghĩ quá lâu, Trung tâm Phát triển thanh thiếu niên Việt Nam (do Dệ làm Giám đốc); Cộng đồng tình nguyện Việt Nam (do Dệ là Chủ tịch) cùng các Câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc đã chung tay phát động chiến dịch “Giải cứu nông sản” với mục tiêu“Ta vì đồng bào ta”, giúp nông dân các địa phương vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định lại cuộc sống.

Khởi động chiến dịch từ 21/3, đến 26/3, sau 6 ngày vào cuộc với cường độ làm việc không biết mệt mỏi - ban đêm trực tại địa điểm để bốc dỡ hàng, ban ngày bán hàng, Cộng đồng tình nguyện Việt Nam cùng các Câu lạc bộ, đội, nhóm đã tiêu thụ được 78tấn củ cải, 40.500 củ su hào, 13 tấn khoai tây.

Đỗ Văn Dệ cho biết: Chúng tôi thu mua tại ruộng và trao tiền trực tiếp cho bà con với giá 2.500 đồng/kg củ cải và 1.000 đồng/củ su hào. Sau khi cộng thêm chi phí vận chuyển, chi phí bao túi để đóng gói, công tác hậu cần và dự phòng trong trường hợp nông sản bị hỏng hoặc không có người mua, chúng tôi bán tại Hà Nội với giá 4.500 đồng/kg củ cải và 3.000 đồng/củ su hào. “Trường hợp có lãi, chúng tôi sẽ dành số tiền đó để tổ chức các hoạt động xã hội, xây dựng cộng đồng.”, Dệ cho biết thêm.

Sẽ thiệt thòi nếu không dám dấn thân

Sinh năm 1987, vốn xuất thân từ dân vạn đò xứ Huế, cuộc sống lênh đênh, vất vả theo Dệ từ thơ bé, bởi vậy, mỗi khi nhận được sự giúp đỡ từ đội Công tác xã hội của Thành phố, dù chỉ là chiếc kẹo, món đồ chơi… với cậu bé Dệ khi đó là cả một niềm vui rất lớn. Cũng qua những hoạt động như vậy, Dệ dần nhận ra rằng, những người yếu thế trong xã hội luôn mong muốn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng và rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, để cuộc sống của họ bớt cơ cực hơn.

Đeo đuổi ý nghĩ đó, từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường, Dệ đã nhận thức được tầm quan trọng của các hoạt động thiện nguyện, xã hội. Bắt đầu tham gia hoạt động tình nguyện và gắn bó với màu áo xanh từ năm 2008, đến năm 2013, Dệ lập Đề án thành lập Đội Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Năm 2014, sau chuyến hành trình xuyên Việt tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ”, Dệ được bầu làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Hành trình đỏ”; năm 2015 được bầu làm Trưởng Ban Mạng lưới Quốc gia khu vực miền Bắc; năm 2016 là thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”; năm 2017 ra Đề án thành lập Cộng đồng tình nguyện Việt Nam với vai trò là Chủ tịch...

Ở bất cứ tổ chức thiện nguyện nào, người ta đều thấy ở chàng trai trẻ xứ Huế nhiệt huyết cống hiến, sự năng động, dám nghĩ, dám làm với nhiều cách làm sáng tạo.Bất cứ hoạt động nào, dù quy mô lớn hay nhỏ do thủ lĩnh Dệ khởi xướng, những người tham gia cùng đều cảm nhận được chất nhân văntừ suy nghĩ đến hành động.Đó, đôi khi đơn giản là cùng đi chợ, nấu ăn và tổ chức một bữa cơmchan chứa yêu thương trong chương trình “Bữa tối cùng người lạ”; đó là cảm xúc vỡ òa hạnh phúc trong chương trình “Thương lắm tiếng chổi tre” với hoạt động tặng hoa, bưu thiếp và cùng sẻ chia công việc với những nữ lao công trong đêm 8/3...

Theo Dệ, một người thủ lĩnh thanh niên cần hội đủ 3 yếu tố: Nhiệt huyết, năng động và sáng tạo. Đủ nhiệt huyết để khẳng định những công việc bạn làm là không bao giờ bỏ dở và không chịu chùn bước trước mọi khó khăn; đủ năng động để bạn có thể tiếp cận, xử lý nhanh mọi việc; và sáng tạo để luôn đưa được ra nhiều mô hình hay, ý nghĩa để thiết thực với cộng đồng, xã hội. “Khi còn trẻ, nếu các bạn không dám dấn thân với các hoạt động tình nguyện thì đó là một sự thiệt thòi rất lớn đối với chính bản thân các bạn.

Môi trường hoạt động xã hội chính là nơi để các bạn có cơ hội học hỏi và trưởng thành mà không một ngôi trường đại học nào có thể mang lại. Mình mong muốn thế hệ trẻ hôm nay hãy cống hiến một phần công sức cho xã hội, vì xã hội này cần chính sức trẻ của các bạn. Sự cho đi của các bạn ngày hôm nay sẽ đem lại cuộc sống tươi đẹp hơn về tương lai”, thủ lĩnh Đỗ Văn Dệ chia sẻ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động