Thông xe cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav

Sáng 19/7, tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai)-Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Campuchia), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Vương quốc Campuchia Kim Ke Yan đã chủ trì lễ thông xe vận tải đường bộ giữa hai nước.­
thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav Thông xe cầu vượt trị giá 132 tỷ đồng
thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav Quảng Ninh thí điểm ô tô du lịch tự lái qua biên giới

Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, được tổ chức ngay trước chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Vương quốc Campuchia (20-21/7) và là một trong những sự kiện lớn của chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2017).

thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Campuchia Kim Ke Yan, cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Gia Lai và Rattanakiri cắt băng thông xe cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo các Bộ: Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quốc phòng, cũng lãnh đạo một số tỉnh biên giới giữa hai nước.

Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia ký ngày 1/6/1998 và Nghị định thư thực hiện Hiệp định ký ngày 10/10/2005 đã được triển khai từ cuối năm 2006. Theo thoả thuận hiện tại, số lượng phương tiện thương mại được phép qua lại của mỗi bên là 500 xe, tại 7 cặp cửa khẩu, trong đó có Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav.

Do điều kiện vật chất tại một số cửa khẩu chưa bảo đảm, thời gian qua, phương tiện vận tải mới chỉ qua lại được 5/7 cặp cửa khẩu.

Đối với Cửa khẩu Lệ Thanh-Oyadav, Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia vốn tín dụng ưu đãi để hoàn thành cải tạo, nâng cấp đường 78 tại Campuchia và đoạn nối giữa hai trạm kiểm soát. Tới nay, với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu, phương tiện và người dân đã có thể qua lại khu vực cửa khẩu một cách dễ dàng, thuận lợi.

thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav
Việc tổ chức lễ thông xe vận tải đường bộ tại cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav cũng là kết quả quan trọng mà hai nước đạt được từ nỗ lực hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Việc tổ chức lễ thông xe vận tải đường bộ tại cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav cũng là kết quả quan trọng mà hai nước đạt được từ nỗ lực hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền.

Kết quả này cho thấy việc sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với hai nước, nhất là đối với những địa phương, với mỗi người dân sinh sống ở khu vực biên giới hai nước.

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Campuchia Ke Kim Yan bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam, tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ Campuchia trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu, cũng như tạo điều kiện thuận lợi để hai nước sớm khánh thành, đưa vào hoạt động cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav kết nối tỉnh Gia Lai của Việt Nam và tỉnh Ratanakiri của Campuchia.

Phó Thủ tướng Campuchia Ke Kim Yan cho rằng, nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia có truyền thống hữu nghị, gắn bó lâu đời. Chính phủ, nhân dân Campuchia luôn biết ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã không tiếc máu xương, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, giành độc lập cũng như xây dựng, phát triển đất nước.

thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav
Hai Phó Thủ tướng cùng chào đón những chiếc xe vận tải hàng hoá, hành khách đầu tiên qua cửa khẩu. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Chính phủ và nhân dân Việt nam đã dành cho Campuchia sự giúp đỡ to lớn trên nhiều lĩnh vực như viện trợ kỹ thuật, tài chính, giáo dục, văn hoá, thể thao, an ninh quốc phòng, trao đổi thương mại… Đặc biệt, Việt Nam đã giúp Campuchia phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như các tuyến đường nối giữa các tỉnh biên giới đến khu vực cửa khẩu, thúc đẩy phát triển hợp tác giữa các tỉnh biên giới hai nước.

“Chính phủ và nhân dân Campuchia sẽ không bao giờ quên những nghĩa cử và hành động cao cả mà Việt Nam dành cho Campuchia”, Phó Thủ tướng Ke Kim Yan nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Ke Kim Yan cho rằng, việc thông xe tại 6/7 cặp cửa khẩu được hai bên thống nhất trong Hiệp định hợp tác về giao thông vận tải đã ký kết đã giúp các cặp cửa khẩu phát huy được hiệu quả, biến các vùng biên giới trở thành vùng đệm bảo đảm an ninh hợp tác và phát triển, bảo đảm lợi ích của nhân dân, nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai nước. Từ quy mô 40 xe của mỗi bên được phép đi qua cửa khẩu, đến nay đã nâng lên 500 xe của mỗi bên.

Phó Thủ tướng Campuchia cũng cho rằng, việc cho phép thông xe tại các cặp cửa khẩu cũng là thể hiện khả năng liên kết giữa các công trình giao thông đường bộ cũng nhưng các công trình phục vụ dân sinh khác của hai nước.

“Tôi tin tưởng sau buổi lễ thông xe hôm nay, việc vận tải hành khách, hàng hoá giữa hai nước sẽ được mở rộng hơn nữa, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, từ đó nâng cao đời sống người dân của mỗi nước”, Phó Thủ tướng Ke Kim Yan nói.

thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc đưa vào hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước qua cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav sẽ đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội của hai nước và của khu vực. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Xây dựng vùng biên giới hoàn bình, phát triển

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương những nỗ lực của hai Bộ Giao thông vận tải, chính quyền tỉnh Gia Lai của Việt Nam và tỉnh Ratanakiri của Campuchia, các cơ quan liên quan hai nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, vượt qua nhiều thăng trầm lịch sử và những biến cố của thời đại, mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, được tôi luyện trong thực tế bằng công sức, xương máu và sự hy sinh của biết bao anh hùng liệt sĩ cũng như sự phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

“Nửa thế kỷ qua là một thời gian không dài so với bề dày lịch sử quan hệ giữa hai dân tộc, nhưng là một giai đoạn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước. Với sự gìn giữ, vun đắp của nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, ngày nay, quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp theo phương châm 'láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài'," Phó Thủ tướng nói.

Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh quốc phòng, văn hóa, giáo dục, du lịch tiếp tục phát triển tốt đẹp và đạt nhiều kết quả tích cực.

thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav
Phó Thủ tướng Ke Kim Yan khẳng định, việc thông xe cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav sẽ tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, từ đó nâng cao đời sống người dân của mỗi nước. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Hợp tác giữa các địa phương hai nước, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới tiếp tục được đẩy mạnh. Chính quyền và nhân dân ở khu vực biên giới hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Hai bên thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại; phòng chống các loại tội phạm và các hoạt động gây rối, góp phần giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện đời sống nhân dân hai nước.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc đưa vào hoạt động vận tải đường bộ giữa hai nước qua cặp Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh-Oyadav cùng với các cặp cửa khẩu đã được thông xe trước đây sẽ góp phần làm giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển người và hàng hóa qua lại giữa hai nước nói riêng và của khu vực nói chung, đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế xã hội của hai nước và của khu vực.

Sau khi tuyến đường chính thức được thông xe, các hoạt động hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri; giữa các tỉnh Tây Nguyên của Việt Nam và các tỉnh Đông Bắc của Campuchia sẽ ngày càng nhộn nhịp hơn. Đây chính là điều kiện, là cơ sở để góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước sinh sống ở khu vực biên giới.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị hai Chính phủ cùng chỉ đạo Ủy ban liên hợp phân giới, cắm mốc biên giới đất liền của hai nước tiếp tục nỗ lực và hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, thúc đẩy sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa hai nước, quản lý tốt tình hình biên giới nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác, cùng phát triển bền vững.

thong xe cua khau quoc te le thanh oyadav
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai). Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc tạo thuận lợi cho người và phương tiện vận tải qua lại biên giới, tăng cường quản lý chặt chẽ, bảo đảm trật tự về vận tải và an toàn đối với người và hàng hóa, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia.

Ngay sau sự kiện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai đã viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai).

Theo Xuân Tuyến/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động