Thiết thực các hoạt động chăm lo cho lao động nữ

Phần lớn lao động nữ (LĐN) đang làm việc tại các Khu Công nghiệp - Chế xuất (KCN - CX) Hà Nội là những lao động nhập cư nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Để giúp LĐN nhập cư giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, tổ chức công đoàn và Hội phụ nữ đã có nhiều hoạt động, mô hình thiết thực nhằm hỗ trợ LĐN.
thiet thuc cac hoat dong cham lo cho lao dong nu Bộ LĐTBXH: Trả lời về cách tính lương hưu với lao động nữ
thiet thuc cac hoat dong cham lo cho lao dong nu Phần lớn phụ nữ thường làm các công việc phi chính thức

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, hằng năm, Hà Nội thu hút hàng triệu lao động từ các tỉnh, thành đến để mưu sinh, lập nghiệp. Trong đó, bộ phận LĐN di cư từ nông thôn lên Hà Nội làm việc trong các KCN – CX ngày càng gia tăng.Bên cạnh những mặt tích cực như LĐN sẽ có việc làm, thu nhập ổn định hơn thì họ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như vấn đề tiền lương, điều kiện sống, áp lực bởi các chi phí nhà ở, chi phí sinh hoạt, chăm sóc, giáo dục con cái, chăm sóc sức khỏe… Việc tiếp cận với các chính sách an sinh xã hội, dịch vụ y tế của LĐN nhập cư cũng còn rất hạn chế.

thiet thuc cac hoat dong cham lo cho lao dong nu
LĐN tại các KCN – CX ngày càng được quan tâm nhiều hơn để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

Nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho LĐN tại các KCN - CX, LĐLĐ TP Hà Nội đã phối hợp với Hội LHPN TP Hà Nội triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các mô hình như: Tuần lễ vàng tiết kiệm; trao hũ gạo tiết kiệm; trao học bổng, xe đạp cho con công nhân lao động nghèo vượt khó học giỏi…; Tổ chức thi tìm hiểu Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân và gia đình, thi nữ công gia chánh, giao lưu văn nghệ, nghe nói chuyện chuyên đề, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm…

Phối hợp thực hiện tốt các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc.”

Mô hình “Nữ chủ nhà trọ” đã vận động, thu hút đông đảo hội viên là các chủ nhà trọ tham gia, hội viên câu lạc bộ (CLB) “Nữ chủ nhà trọ” thường xuyên có những chủ nhà trọ giúp đỡ, quan tâm đến LĐN nhập cư như giảm giá phòng trọ, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ đón con cái đi học, phổ biến thông tin, kiến thức đến với LĐN...

Ngoài ra, thông qua mô hình “Nhà trọ an toàn”, Hội LHPN đã chuyển tải kiến thức, kỹ năng cho LĐN qua việc thành lập CLB Nữ công nhân nhập cư với mục tiêu cung cấp thông tin, cải thiện kỹ năng cần thiết để có việc làm bền vững, học được các khóa đào tạo nghề, kỹ năng sống…

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP Hà Nội đã giới thiệu các gương mặt nữ công nhân viên chức lao động tiêu biểu trong các lĩnh vực lao động, sản xuất… để tôn vinh thông qua các danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”, “Phụ nữ xuất sắc 5 năm”… Mỗi năm, các cấp Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với Hội LHPN cùng cấp và Trung tâm Y tế, Bệnh viện Ung bướu tổ chức truyền thông kiến thức và khám tầm soát ung thư sớm cho trên 2.000 nữ công nhân lao động. Nhiều nữ LĐN được phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, sức khỏe ổn định tiếp tục lao động.

Đồng thời, trong giai đoạn 2016 – 2017 đã có trên 14 nghìn công nhân lao động của 286 doanh nghiệp trong các KCN – CX đã được thụ hưởng Báo Lao động Thủ đô, trên 77 nghìn LĐN của 185 doanh nghiệp trong 7 KCN được thụ hưởng báo Phụ nữ Thủ đô.

Báo Lao động Thủ đô và báo Phụ nữ Thủ đô luôn duy trì nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục nhằm cung cấp thông tin, kiến thức cho phụ nữ, trong đó quan tâm phản ánh thực trạng về việc làm, điều kiện sống, các kiến thức về hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới, bình đẳng giới, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho LĐN.

LĐLĐ TP Hà Nội đã tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến LĐN, đặc biệt là việc thực hiện các quy định tại Nghị định 85/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều luật của Bộ luật Lao động về chính sách LĐN; Thí điểm phối hợp tổ chức các hoạt động đối thoại, tư vấn giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của LĐN tại các KCN – CX.

Ngoài ra, trong thời gian qua, nhằm cải thiện điều kiện sống, hỗ trợ LĐN nhập cư đang làm việc tại các KCN – CX Hà Nội, Hội LHPN TP Hà Nội cũng đã xây dựng nhiều mô hình có tính thiết thực và hiệu quả cao như mô hình “Nữ chủ nhà trọ”; “Tổ phụ nữ lao động nhập cư”…

Theo đó, mô hình “Nữ chủ nhà trọ” được triển khai với mục đích hỗ trợ LĐN nhập cư đang làm việc trong các KCN – CX cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống tại nơi tạm cư. Xuất phát từ thực tế, nhu cầu về nhà ở an toàn là một đòi hỏi bức thiết của LĐN, do vậy, các cấp Hội đã tìm cách huy động nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng mô hình “Nhà trọ an toàn”, “Nữ chủ nhà trọ” tại huyện Đông Anh, Gia Lâm.

Mô hình “Nữ chủ nhà trọ” đã vận động, thu hút đông đảo hội viên là các chủ nhà trọ tham gia, hội viên câu lạc bộ (CLB) “Nữ chủ nhà trọ” thường xuyên có những chủ nhà trọ giúp đỡ, quan tâm đến LĐN nhập cư như giảm giá phòng trọ, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ đón con cái đi học, phổ biến thông tin, kiến thức đến với LĐN...

Ngoài ra, thông qua mô hình “Nhà trọ an toàn”, Hội LHPN đã chuyển tải kiến thức, kỹ năng cho LĐN qua việc thành lập CLB Nữ công nhân nhập cư với mục tiêu cung cấp thông tin, cải thiện kỹ năng cần thiết để có việc làm bền vững, học được các khóa đào tạo nghề, kỹ năng sống…

Về các mô hình “Tổ hợp lao động nữ nhập cư” làm việc trong các KCN – CX, Hội LHPN TP Hà Nội đang chỉ đạo Hội LHPN huyện Đông Anh phối hợp với tổ chức PLAN thực hiện dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư tại Hà Nội” với các hoạt động hỗ trợ cụ thể (thực hiện trên địa bàn 3 xã Kim Nỗ, Kim Chung, Hải Bối) như: Tổ chức các hoạt động truyền thông diện rộng để nâng cao nhận thức của người dân địa phương về bình đẳng giới, tạo môi trường sống an toàn cho LĐN; Thành lập nhóm Tiên Phong gồm 30 LĐN nhập cư để tổ chức các cuộc tư vấn định kỳ giới thiệu cho LĐN nhập cư các điểm cung cấp thông tin về nhà trọ an toàn, các khóa đào tạo nghề ngắn hạn và các khóa đào tạo kỹ năng mềm để có việc làm bền vững, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc khởi nghiệp khi cần.

Bên cạnh đó, dự án cũng khai thác nguồn lực từ các dự án tranh bị trang âm thanh, tủ sách, bàn ghế, máy ảnh cá nhân cho 12 điểm cung cấp thông tin tại Đông Anh nhằm tuyên truyền kiến thức về Bình đẳng giới, Luật hôn nhân gia đình, Luật lao động… cho LĐN nhập cư; Tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm giữa chính quyền địa phương, chủ nhà trọ, doanh nghiệp với LĐN và người dân địa phương nhằm lắng nghe mong muốn của phụ nữ ở trọ về điều kiện sinh hoạt, môi trường sống trong khu trọ và trong cộng đồng; trao đổi về tiêu chí nhà trọ an toàn, thân thiện, các vấn đề an sinh xã hội và dịch vụ y tế công cộng; Tuyền truyền, phối hợp tổ chức các hoạt động dạy nghề với hình thức vừa học, vừa làm cho LĐN; phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lao động nhập cư với doanh nghiệp để khảo sát, kết nối việc làm và nâng cao chất lượng các khóa đào tạo nghề cho lao động nhập cư.

Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi giải trí cũng được chú trọng tổ chức như: Hội thi nấu ăn gia đình điểm 10, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết trung thu cho con cháu của LĐN nhập cư, tổ chức các lớp học nhảy lazumba cho lao động nhập cư, tổ chức các cuộc thi ảnh và thi viết về LĐN nhập cư nhằm gắn kết và tập hợp chị em tham gia hoạt động Hội và phong trào tại địa phương.Các hoạt động trên hiện đang được thực hiện thí điểm trên một số địa bàn có đông các KCN – CX (chủ yếu hiện nay là ở Đông Anh với trên 10.000 lượt LĐN tiếp cận với các hoạt động) bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho LĐN nhập cư đang làm việc tại các KCN – CX Hà Nội của chính quyền địa phương, LĐLĐ TP Hà Nội, Hội phụ nữ, các tổ chức và cộng đồng, LĐN đã và đang được giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn trong cuộc sống, tạo sự đồng cảm gắn bó giữa LĐN nhập cư và người dân địa phương để họ ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.

Tin khác

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2024. Đây là dịp để tập thể NLĐ và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Xem thêm
Phiên bản di động