Thiết chế văn hóa: Góp phần xây dựng đô thị văn minh

(LĐTĐ) Trong năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” luôn được các cấp chính quyền quận Hai Bà Trưng quan tâm, triển khai rộng khắp, thu hút tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, việc xây dựng các mô hình văn hoá được ưu tiên đặt lên hàng đầu nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 
thiet che van hoa gop phan xay dung do thi van minh Xây dựng đô thị văn minh: Khi tổ dân phố vào cuộc
thiet che van hoa gop phan xay dung do thi van minh Nhiều mô hình, cách làm hay trong xây dựng đô thị văn minh
thiet che van hoa gop phan xay dung do thi van minh Quận Nam Từ Liêm: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

Bên cạnh việc củng cố cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất, quận Hai Bà Trưng đã quan tâm đến chất lượng đời sống văn hoá cho người dân. Để hưởng ứng phong trào, nhiều địa phương trên địa bàn quận đã đăng ký xây dựng các mô hình văn hoá như: Gia đình văn hoá; tổ dân phố văn hoá; đơn vị văn hoá; phường đạt chuẩn văn minh đô thị; người Hà Nội văn minh thanh lịch; nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội...

thiet che van hoa gop phan xay dung do thi van minh
Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận Hai Bà Trưng năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019.

Trưởng Ban chỉ đạo phong trào, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cho biết, Ban chỉ đạo phong trào luôn xác định việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Gia đình văn hoá để danh hiệu này thực sự phát huy tác dụng, là tiền đề quan trọng thực hiện tốt các nội dung xây dựng tổ dân phố văn hoá, đơn vị văn hoá...

Trong năm qua, các tiêu chí thực hiện giữ gìn nếp sống văn minh đô thị có chuyển biến rõ nét, các hộ gia đình tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, hưởng ứng phong trào thi đua do thành phố và quận phát động. Số hộ đăng ký gia đình văn hoá đầu năm là 71.423/74.114, đạt tỷ lệ 93,6%.

Qua bình xét cuối năm, đã có 64.234/74.170 hộ gia đình đạt gia đình văn hoá, đạt chỉ tiêu 86,6%, đạt và vượt 0,1% chỉ tiêu Thành phố và quận giao. Trong đó phường Phạm Đình Hổ, Quỳnh Mai, Nguyễn Du, Đồng Nhân... dẫn đầu quận về tỷ lệ gia đình văn hoá. Nhân kỷ niệm 17 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, UBND quận Hai Bà Trưng cũng đã tổ chức Ngày hội Gia đình văn minh, hạnh phúc, biểu dương tôn vinh 70 gia đình văn hoá tiêu biểu trên địa bàn quận.

Song song với đó, các tổ dân phố đã chú trọng xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, phong phú. Trong đó, nhiều tổ dân phố đã thực hiện tốt các biện pháp giảm nghèo bền vững giúp tỷ lệ giảm hộ nghèo trong toàn quận vượt trên 200%. Hàng tuần, nhân dân các tổ dân phố ra quân hưởng ứng phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường cảnh quan sạch đẹp.

100% các tổ dân phố làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến đường lối chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước đến các gia đình. Các tổ dân phố luôn nêu cao tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Qua bình xét cuối năm, có 589/761 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn “Tổ dân phố văn hoá” đạt tỷ lệ 77,3%, vượt chỉ tiêu Thành phố và quận đề ra (71%).

Điển hình, 3 năm qua, tổ dân phố 5A và 5B của phường Phạm Đình Hổ đều được công nhận “Tổ dân phố văn hoá”. Với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, địa bàn dân cư số 5, bộ mặt phố phường có chuyển biến rõ nét: Khu vực chợ cóc, chợ tạm tại ngã 5 Hàn Thuyên – Lò Đúc đã được giải tỏa. Đây là điểm “nóng” nhất về trật tự đô thị trên địa bàn phường.

Các hộ dân nhà mặt phố cũng không còn tùy tiện lấn chiếm hè phố kinh doanh buôn bán, xe máy được sắp xếp thẳng hàng, ngay ngắn, dành lối cho người đi bộ, phố phường đã phong quang, sạch đẹp hơn. Làm được điều này là nhờ sự tích cực vào cuộc của chính quyền và các tổ chức đoàn thể.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phường đã lấy địa bàn dân cư số 5 làm điểm. Từ đó, nhân rộng ra các địa bàn khác trong phường, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Ngoài việc đảm bảo trật tự văn minh đô thị, các phường đã quan tâm triển khai nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng cho các phường như hạ ngầm đường dây điện, viễn thông, lát vỉa hè, trồng cây xanh. Bằng nhiều hình thức và biện pháp, các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ quan, đơn vị xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh; thực hiện nếp sống văn minh đô thị; nếp sống văn hoá công cộng.

Quận cũng cho in ấn, cấp phát 72.724 tờ rơi Quy tắc ứng xử nơi công cộng đến từng hộ gia đình trên địa bàn quận; 100% các cơ quan, đơn vị đã niêm yết 1.936 bản Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên bàn làm việc và in khổ lớn, đóng khung treo ở vị trí phù hợp với từng đơn vị.

Bà Phạm Thị Hiền – Trưởng phòng Văn hoá Thông tin quận Hai Bà Trưng cho biết, năm 2018, việc thực hiện các Quy ước cưới, tang đã có chuyển biến tích cực, nhất là Quy ước về việc tang. Hầu hết các đám tang đều được tổ chức theo đúng Quy ước về việc tang lễ trên địa bàn Hà Nội. Đa số các đôi nam nữ tổ chức cưới theo quy ước trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm.

Còn đám tang hầu hết đáp ứng được tinh thần trang nghiêm – tiết kiệm – nghĩa tình. Các tổ dân phố đều có ban tổ chức tang lễ thống nhất quy trình, nghi thức phù hợp với tinh thần quy ước, ít tốn kém, thể hiện mối quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên cộng đồng khi có khó khăn, hoạn nạn. Năm 2018, số trường hợp qua đời thực hiện hình thức hoả táng trên địa bàn quận đạt 80%.

Đặc biệt, quận Hai Bà Trưng rất quan tâm xây dựng thiết chế văn hoá nâng cao đời sống văn hoá. Toàn quận có 217 địa bàn dân cư với 11 nhà văn hoá, nhà sinh hoạt cộng đồng. 47 địa bàn dân cư sinh hoạt tại các trụ sở cơ quản đảng, chính quyền, các trường học trên địa bàn, 15 nhà sinh hoạt cộng đồng nằm trong các khu chung cư mới xây dựng và do ban quản trị các toà nhà quản lý. Như vậy, tổng số có 173/217 địa bàn dân cư có nơi sinh hoạt, hội họp đạt tỷ lệ 79,7%.

Trong năm 2017-2018, quận đã khảo sát và tiến hành lắp đặt 185 bộ dụng cụ tập luyện thể dục thể thao tại 14 phường. Việc lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân trong việc nâng cao sức khoẻ, là điểm sáng trong việc xây dựng đời sống văn hoá cộng đồng.

Với chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút các nguồn lực nhằm bổ sung cơ sở vật chất, tạo điều kiện hoạt động văn hoá, thể thao của nhân dân, các cấp chính quyền đã huy động mọi lực lượng xã hội để bổ sung nguồn lực phục vụ đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ các hoạt động văn hoá, thể thao, hỗ trợ trổ chức các hoạt động văn hoá thể thao ở cơ ở.

Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt đánh giá, nhìn chung, trong các địa bàn dân cư, tổ dân phố đã xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp giữa các gia đình, cá nhân với cộng đồng, tạo nên ý thức xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Các phường, hội đoàn thế, các cơ quan, đơn vị, trường học tiếp tục vận động xây dựng nếp sống văn hoá người Hà Nội.

Mỗi thành viên trong cộng đồng đều có ý thức tôn trọng kỷ cương, pháp luật; quan tâm giúp giúp đỡ chia sẻ, trên cơ sở phát huy những truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của người Việt Nam. Tuy vậy, ở một số lĩnh vực như văn hoá giao thông, văn minh đô thị cần tiếp tục có biện pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục tích cực hơn nữa để văn hoá ứng xử thực sự trở thành nếp sống thường xuyên của mỗi người dân.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động