Thị trường xe sang Việt vượt mặt Singapore

Việt Nam đang là điểm đến đầy tiềm năng của các đại gia xe sang thế giới. Với mức tăng trưởng bình quân từ 40-100%/năm.
thi truong xe sang viet vuot mat singapore
Những mẫu xe sang đang được doanh nhân Việt yêu thích

Thị trường xe sang tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi chỉ trong 2 năm gần đây, nhiều thương hiệu xe sang nổi tiếng trên thế giới thay nhau khai trương các đại lý, showroom, hệ thống chăm sóc khách hàng cùng với sự hiện diện của hàng loạt mẫu xe “đình đám”, tạo nên sự sôi động chưa từng có trên phân khúc.

Bùng nổ doanh số

Những con số thống kê toàn thị trường năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 vẽ ra một bức tranh khá sáng cho các đại gia ô tô hạng sang với mức tăng trưởng dương tới hai con số.

Cách đây không lâu, báo giới nước ngoài thậm chí còn đánh giá nhu cầu mua xe hơi cao cấp của Việt Nam sẽ sớm vượt Singapore nhờ việc nới lỏng tín dụng cùng những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế.

thi truong xe sang viet vuot mat singapore
Rolls-Royce, hãng xe sang nổi tiếng đã đặt đại lý chính hãng tại Việt Nam

Cụ thể, khi dẫn báo cáo về số liệu tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô ở khu vực Đông Nam Á, tờ Straits Times nhận định doanh số bán hàng của các dòng xe cao cấp ở Việt Nam trong năm 2014 là 37,6% và dự báo đạt 19,9% trong năm nay. Các hãng xe lớn cũng đua nhau công bố các con số tươi sáng trong những tháng đầu năm 2015.

Chẳng hạn, trong một cuộc họp báo ra mắt xe mới, đại diện Audi Việt Nam lạc quan chia sẻ mức tăng trưởng doanh số của năm 2014 đạt 30% và tự tin kỳ vọng mức hai con số sẽ tiếp diễn trong năm 2015.

Tương tự, Mercedes-Benz toàn cầu cũng xác nhận Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất châu Á và nhanh thứ hai toàn thế giới của thương hiệu “ngôi sao ba cánh”.

Dù mới gia nhập thị trường, Land Rover - Jaguar cũng công bố những con số bán hàng ấn tượng như kỳ vọng bán 400 xe trong năm 2015, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ các nhà phân phối chính hãng, một số đơn vị nhập khẩu xe hạng sang cũng đang đánh dấu sự trở lại sau một thời gian vắng bóng vì thông tư 20. Sự tái xuất này được thể hiện thông qua việc hàng loạt siêu xe và xe độc như Ferrari F12 Berlinetta, BMW i8,... liên tục được đưa về nước trong thời gian qua.

Lượng xe nhập nguyên chiếc cùng kim ngạch nhập khẩu đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng xe nhập khẩu 6 tháng đầu năm tiếp tục tăng mạnh, với 57 nghìn chiếc cùng giá trị kim ngạch đạt 1,55 tỷ USD, tăng 121,6% về lượng và tăng 186% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc chiến ngày càng khốc liệt

Tuy nhiên, dù toàn thị trường bùng nổ về doanh số nhưng song song với đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các đại gia xe sang.

Nếu như cách đây 4-5 năm, nói tới xe sang, người ta chỉ nhắc tới một vài thương hiệu xe Đức như Mercedes-Benz, BMW hay Audi thì nay cuộc chiến đã được “quốc tế hóa” với nhiều lựa chọn hơn về giá cũng như thương hiệu.

Thị trường xe sang cũng bắt đầu có sự phân hóa về đẳng cấp rõ hơn khi lần lượt các thương hiệu như Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini rồi Jaguar, Infiniti chính thức tham gia thị trường Việt Nam.

Để gia tăng doanh số, ranh giới về giá và phân khúc cũng được nới rộng. Ba đại gia xe Đức gồm Mercedes-Benz, BMW và Audi lần lượt đưa về nước những mẫu xe có giá “mềm” hơn để lấn sân sang thị phần của các thương hiệu cấp thấp hơn.

Chính vì thế, những dòng xe phổ thông như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6 giờ không chỉ phải “đấu” với nhau mà còn bị “đe dọa” thị phần từ những dòng xe cao cấp hơn như BMW 3 Series, Mercedes-Benz C-Class hay Audi A3,...

Những dòng xe đẳng cấp hơn như Mercedes-Benz S-CLass, BMW 7 Series cũng lần lượt phải có động thái điều chỉnh giá để tăng khả năng cạnh tranh. Cùng với đó, các phân khúc mới như xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang cỡ nhỏ, sedan và hatchback (5 cửa) hạng sang cỡ nhỏ với những cái tên như Lexus NX 200t, Mercedes CLA, BMW i218 hay Audi A3 cũng lần lượt được đưa về nước.

Trên phía “thượng tầng”, cuộc chiến về đẳng cấp giữa Rolls-Royce và Bentley cũng diễn ra quyết liệt.

Sự xuất hiện của nhiều cái tên mới giúp giới nhà giàu Việt có thêm lựa chọn nhưng cũng khiến các hãng xe đau đầu hơn trong cuộc chiến thu hút người tiêu dùng. Ngoài các yếu tố giá, hàng loạt các vấn đề chăm sóc khách hàng, tạo sự khác biệt về đẳng cấp đều được huy động để tăng sự cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc “nới cửa” cho xe nhập không chính hãng cũng khiến cuộc đua xe tiền tỷ ngày càng trở nên khốc liệt.

Trên thực tế, lãi trên mỗi chiếc xe hạng sang là rất lớn, có thể lên tới 20-25% giá trị xe, tương ứng vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng, nên miếng bánh đến từ phân khúc này vô cùng hấp dẫn.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu từ nhà xưởng, trang thiết bị tới những cam kết với tập đoàn mẹ của hầu hết các thương hiệu xe sang đều rất “khủng”. Bên cạnh đó, do nhắm tới một nhóm khách hàng nhỏ và khá chuyên biệt nên thị trường này rất nhạy cảm với các biến động về kinh tế cũng như chính sách.

Hiện nay, những thông tin về khả năng điều chỉnh thuế, phí đặc biệt là thuế TTĐB cho các dòng xe hạng sang dung tích lớn đang khiến không ít thương hiệu xe hạng sang lo ngại bởi việc điều chỉnh này sẽ đẩy giá xe, đặc biệt là xe siêu sang vốn đã ở mức ngất ngưởng tăng cao.

Bao Giao thông

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Hyundai Stargazer chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
Xem thêm
Phiên bản di động