Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi”

Đó là thực tế mà những “ông trùm” lớn trên thế giới gặp phải khi đầu quân vào Việt Nam. Xuất hiện rầm rộ với những tuyên bố hùng hồn, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vậy nhưng con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn.
Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi” Chất hóa học gây ung thư trong đồ ăn nhanh

Đến như một “cơn bão”…

Gia nhập thị trường Việt Nam , hai “ông lớn” quyết định đầu quân vào những thành phố năng động và đông dân cư là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trước bằng hàng loạt chiêu thức quảng bá hình ảnh rầm rộ trước và sau khi khai trương làm giới trẻ Việt không giấu nổi sự tò mò và hào hứng.

Còn nhớ ngày đầu McDonald’s xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh, trong một tuần đầu khai trương, giới trẻ Việt, đặc biệt là những người nổi tiếng đã không giấu nổi sự hào hứng khi chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì Mỹ, thích thú check in khoe hình ảnh mình là một trong những người đầu tiên được thưởng thức các sản phẩm của McDonald’s lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà cho khách.

Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương
Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương

Tương tự, nếu như cách đây hơn 1 năm, những gì chúng ta biết về Starbucks chỉ là những cốc cafe siêu đẹp màu xanh, hệ thống cửa hàng cực kỳ long lanh được chụp lên ảnh của các du học sinh hay xuất hiện trong những bộ phim thì bây giờ dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, giới trẻ đã có quá thừa thời gian, cơ hội để thỏa mãn sự tò mò của mình đối với Starbucks.

Với địa điểm đẹp như mơ, ngay giữa những con phố chính đông người qua lại, khi cửa hàng đầu tiên của Starbuck tại Hà Nội được khai trương vẫn là cảnh hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua một ly cà phê mang thương hiệu Starbucks có giá 85.000 đến 150.000 đồng.

Và chỉ để lại “bọt biển”?

Tuy nhiên, cảnh tượng xếp hàng dài ấy đã không còn tái diễn nữa khi McDonald’s ở TP.Hồ Chí Minh và Starbucks ở Hà Nội mở thêm những chuỗi cửa hàng mới. Đáng buồn hơn nữa, những khách hàng còn trụ lại với hai thương hiệu bây giờ chủ yếu là khách nước ngoài và giới trẻ văn phòng. Lí do thì cũng dễ hiểu thôi, không phải khách hàng Việt khó tính mà là vì hai “ông lớn” này chưa “phù phép” để sản phẩm phù hợp với văn hóa – thói quen ẩm thực của người Việt.

Bùi Thị Ánh Tuyết - sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Mình chỉ vào Starbucks đúng một lần để xem nó như thế nào, rồi check - in cùng bạn bè theo phong trào, chứ thực ra mình thấy đồ uống ở đây không phù hợp với bọn mình về mùi vị lẫn giá cả”.

Suy nghĩ của sinh viên nói trên cũng là suy nghĩ của nhiều khách hàng Starbucks. Cực đoan hơn, nhiều người còn cho rằng, việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt nhưng với giá cao gấp bốn lần là một cuộc chiến không cân sức. Điều này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.

Với người Việt Nam, uống một cốc cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giãi bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và tán chuyện với bạn bè. Nhưng đến Starbucks, cảm giác bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình. Các cuộc hội thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Và đây là những điểm trừ lớn cho Starbucks.

Hay như đồ ăn nhanh McDonald’s, mặc dù mới chỉ có ở TP.HCM, tuy nhiên liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng có quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần một tô phở? Chính vì vậy, nếu trong thời gian tới “gã khổng lồ” này có tấn công thị trường Hà Nội thì cũng sẽ tiềm tàng không ít khó khăn và thách thức.

Thay đổi hay là “chết”?

Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là hai yếu tố quan trọng nhất.

Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt. Hay sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm. Trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Vì thế, để cạnh tranh với các thương hiệu có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut, thì hai “ông trùm” lớn Starbucks và McDonald’s ngay lúc này phải dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.

Theo Hoàng Lâm/ Pháp Luật Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyện những người gìn giữ cho hạ tầng giao thông

Chuyện những người gìn giữ cho hạ tầng giao thông

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị hiện đại, ít ai để ý rằng bên dưới những con đường thẳng tắp, những cây cầu bền vững là dấu ấn của những con người thầm lặng. Họ - những công nhân duy tu, tuần đường vẫn ngày đêm cần mẫn với công việc của mình, lặng lẽ sửa chữa từng ổ gà, siết lại từng con ốc, dọn sạch từng mét đường… để dòng xe cộ được lưu thông an toàn, để kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô luôn vận hành thông suốt. Công việc của họ giản dị mà chứa đựng biết bao trách nhiệm, niềm tự hào và tình yêu nghề.
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/11) tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Ngoại giao chỉ đạo, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức.
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Ngày 11/11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một ô tô con bị nhiều người bao vây, gõ mạnh vào thân xe khiến tài xế hoảng loạn, lùi - tiến liên tục giữa vòng vây trong đêm 10/11.
Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một nhóm đánh bạc hoạt động tinh vi, gồm 9 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, thường lợi dụng việc tang lễ để tổ chức đánh bạc.
Tháng ngày của mẹ

Tháng ngày của mẹ

Mẹ của tôi không nhớ ngày sinh của mình, không có ngày tôn vinh nghề nghiệp. Trong lòng bàn tay mẹ chỉ biết bấm nốt nhớ ngày giỗ chạp ông bà, nhớ ngày xuống giống trồng rau... Những ngón tay chỉ biết vuốt phẳng phiu những tờ tiền chạy chợ cho gia đình, chở rau và hoa ra chợ bán.
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới đồng bào các vùng chịu ảnh hưởng.

Tin khác

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới đồng bào các vùng chịu ảnh hưởng.
Tăng trưởng bền vững bắt đầu từ con người, không chỉ từ vốn

Tăng trưởng bền vững bắt đầu từ con người, không chỉ từ vốn

Tăng trưởng kinh tế không thể chỉ dựa vào vốn đầu tư hay chính sách tài khóa, mà cần được nuôi dưỡng từ “vốn con người” - yếu tố quyết định năng suất, công nghệ và khả năng thích ứng của nền kinh tế. Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thập niên mới, nhưng để đi được đường dài, trọng tâm không còn là mở rộng đầu tư bằng mọi giá, mà là đầu tư chiến lược vào tri thức, kỹ năng và công nghệ.
Sẵn sàng lộ trình xóa bỏ thuế khoán năm 2026

Sẵn sàng lộ trình xóa bỏ thuế khoán năm 2026

Việc xóa bỏ phương pháp thuế khoán là bước cải cách quan trọng, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để khu vực kinh tế tư nhân phát triển bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (11/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm nhẹ

Hôm nay (11/11), giá dầu thế giới giảm nhẹ khi lo ngại dư cung hạ nhiệt, song nhu cầu yếu và lượng tồn kho Mỹ tăng tiếp tục gây sức ép lên thị trường. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,44 USD/thùng, giảm 0,30%, giá dầu WTI ở mốc 59,00 USD/thùng, giảm 1,01%.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025

Theo Quyết định số 2463/QĐ-TTg, Chính phủ đã điều chỉnh hơn 238 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 giữa các bộ, ngành và địa phương nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách và khắc phục tình trạng chậm triển khai ở một số dự án…
Loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm

Loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất tiết kiệm

Dữ liệu cho thấy, trong bối cảnh thị trường tài chính “sốt rực” như chứng khoán, vàng, bạc,... đồng loạt tăng mạnh, nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất tiết kiệm để hút tiền nhàn rỗi.
Tỷ giá USD/VND hôm nay (11/11) trong nước bật tăng mạnh

Tỷ giá USD/VND hôm nay (11/11) trong nước bật tăng mạnh

Sáng 11/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 8 đồng, hiện ở mức 25.118 đồng.
Hôm nay (11/11): Giá vàng tăng vọt, vượt mốc 150 triệu đồng/lượng

Hôm nay (11/11): Giá vàng tăng vọt, vượt mốc 150 triệu đồng/lượng

Hôm nay (11/11), giá vàng đồng loạt tăng mạnh, trong đó vàng nhẫn và vàng miếng đã vượt mốc 150 triệu đồng/lượng.
Thị trường vốn 2025 tăng dòng tiền cho nền kinh tế để "kích" tăng trưởng

Thị trường vốn 2025 tăng dòng tiền cho nền kinh tế để "kích" tăng trưởng

Năm 2025 được xem là năm bản lề đánh dấu bước chuyển quan trọng của thị trường vốn Việt Nam, với quy mô phát hành dự kiến lên tới 1 triệu tỷ đồng cho cả trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp.
Khi giao dịch bất động sản không còn nhộn nhịp

Khi giao dịch bất động sản không còn nhộn nhịp

Bước vào những tháng cuối năm 2025, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần hình thành bức tranh ổn định sau nhiều năm biến động và trầm lắng. Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các phân khúc bất động sản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, nhưng theo hướng chọn lọc, đi kèm áp lực từ giá và khả năng chi trả của người dân. Đây là thời điểm các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người mua nhà cần cân nhắc kỹ lưỡng để giảm thiểu rủi ro.
Xem thêm
Phiên bản di động