Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi”

Đó là thực tế mà những “ông trùm” lớn trên thế giới gặp phải khi đầu quân vào Việt Nam. Xuất hiện rầm rộ với những tuyên bố hùng hồn, hứa hẹn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, vậy nhưng con đường chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của hai “ông lớn” đến từ Mỹ là Mc Donald’s và Starbucks đang gặp vô vàn trắc trở và khó khăn.
Thị trường đồ ăn nhanh đang… “xì hơi” Chất hóa học gây ung thư trong đồ ăn nhanh

Đến như một “cơn bão”…

Gia nhập thị trường Việt Nam , hai “ông lớn” quyết định đầu quân vào những thành phố năng động và đông dân cư là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trước bằng hàng loạt chiêu thức quảng bá hình ảnh rầm rộ trước và sau khi khai trương làm giới trẻ Việt không giấu nổi sự tò mò và hào hứng.

Còn nhớ ngày đầu McDonald’s xuất hiện rầm rộ bằng cửa hàng đầu tiên án ngữ ngay cửa ngõ vào TP.Hồ Chí Minh, trong một tuần đầu khai trương, giới trẻ Việt, đặc biệt là những người nổi tiếng đã không giấu nổi sự hào hứng khi chấp nhận xếp hàng từ sáng sớm để mua bánh mì Mỹ, thích thú check in khoe hình ảnh mình là một trong những người đầu tiên được thưởng thức các sản phẩm của McDonald’s lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. “Gã khổng lồ” này còn làm nóng hình ảnh bằng những sự kiện phát bánh miễn phí, tặng quà cho khách.

Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương
Starbucks vắng vẻ sau vài tháng khai trương

Tương tự, nếu như cách đây hơn 1 năm, những gì chúng ta biết về Starbucks chỉ là những cốc cafe siêu đẹp màu xanh, hệ thống cửa hàng cực kỳ long lanh được chụp lên ảnh của các du học sinh hay xuất hiện trong những bộ phim thì bây giờ dù ở Sài Gòn hay Hà Nội, giới trẻ đã có quá thừa thời gian, cơ hội để thỏa mãn sự tò mò của mình đối với Starbucks.

Với địa điểm đẹp như mơ, ngay giữa những con phố chính đông người qua lại, khi cửa hàng đầu tiên của Starbuck tại Hà Nội được khai trương vẫn là cảnh hàng trăm người đội nắng xếp hàng chỉ để mua một ly cà phê mang thương hiệu Starbucks có giá 85.000 đến 150.000 đồng.

Và chỉ để lại “bọt biển”?

Tuy nhiên, cảnh tượng xếp hàng dài ấy đã không còn tái diễn nữa khi McDonald’s ở TP.Hồ Chí Minh và Starbucks ở Hà Nội mở thêm những chuỗi cửa hàng mới. Đáng buồn hơn nữa, những khách hàng còn trụ lại với hai thương hiệu bây giờ chủ yếu là khách nước ngoài và giới trẻ văn phòng. Lí do thì cũng dễ hiểu thôi, không phải khách hàng Việt khó tính mà là vì hai “ông lớn” này chưa “phù phép” để sản phẩm phù hợp với văn hóa – thói quen ẩm thực của người Việt.

Bùi Thị Ánh Tuyết - sinh viên Đại học Mỹ thuật Hà Nội chia sẻ: “Mình chỉ vào Starbucks đúng một lần để xem nó như thế nào, rồi check - in cùng bạn bè theo phong trào, chứ thực ra mình thấy đồ uống ở đây không phù hợp với bọn mình về mùi vị lẫn giá cả”.

Suy nghĩ của sinh viên nói trên cũng là suy nghĩ của nhiều khách hàng Starbucks. Cực đoan hơn, nhiều người còn cho rằng, việc có nhiều chi nhánh của Starbucks mọc lên như hiện nay là điều hoàn toàn không cần thiết. Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì trên thế giới, Việt Nam có một văn hóa cà phê phong phú, với đủ thể loại và kích cỡ được bày bán ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Việc một đối thủ nước ngoài chào bán một sản phẩm giống hệt nhưng với giá cao gấp bốn lần là một cuộc chiến không cân sức. Điều này không khác nào Pizza Hut xuất hiện ở nước Ý.

Với người Việt Nam, uống một cốc cà phê là dịp để sẻ chia hy vọng, giãi bày lo lắng, bàn bạc những hoài bão và tán chuyện với bạn bè. Nhưng đến Starbucks, cảm giác bị vây quanh bởi những con người ăn mặc thời thượng, trên tay cầm những chiếc điện thoại thông minh, ánh mắt dán chặt vào màn hình. Các cuộc hội thoại trở nên hời hợt hơn trong một không gian tẻ nhạt. Và đây là những điểm trừ lớn cho Starbucks.

Hay như đồ ăn nhanh McDonald’s, mặc dù mới chỉ có ở TP.HCM, tuy nhiên liệu người Việt có yêu thích bữa ăn sáng có quá nhiều calo với bánh mì, thịt bò băm và khoai tây chiên có giá gấp 3-4 lần một tô phở? Chính vì vậy, nếu trong thời gian tới “gã khổng lồ” này có tấn công thị trường Hà Nội thì cũng sẽ tiềm tàng không ít khó khăn và thách thức.

Thay đổi hay là “chết”?

Theo các chuyên gia marketing và thương hiệu, những thương hiệu thức ăn nhanh (fastfood) quốc tế có dấu hiệu chững lại sau khởi đầu đột phá là chuyện bình thường. Cốt lõi của fastfood là đồ ăn bình dân dành cho mọi người với mức giá hợp lý, thời gian phục vụ nhanh nên giá cả, khẩu vị là hai yếu tố quan trọng nhất.

Một phần ăn sáng, một ly cà phê giá trên dưới 100.000 đồng không phải là lựa chọn của đại đa số người Việt. Hay sản phẩm cốt lõi của McDonald’s là bánh burger không phải là món ăn được nhiều người Việt quan tâm. Trong khi đó bánh mì Việt Nam rất phổ biến, ăn sâu vào thói quen tiêu dùng và có mức giá rẻ hơn burger rất nhiều. Vì thế, để cạnh tranh với các thương hiệu có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt như KFC, Lotteria, Pizza Hut, thì hai “ông trùm” lớn Starbucks và McDonald’s ngay lúc này phải dần thay đổi theo yêu cầu thị trường.

Theo Hoàng Lâm/ Pháp Luật Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn đầu tư FDI

Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội Thành phố tháng 11 và 11 tháng năm 2025 tiếp tục chuyển biến tích cực. Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố thu hút 4.128 triệu USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn: Chăm lo thiết thực cho người lao động

Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Sài Sơn vừa tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030 nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2023 - 2025 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới.
Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu niên

Thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các trường học đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên. Các hoạt động được triển khai bằng nhiều hình thức sinh động, gần gũi và phù hợp tâm lý lứa tuổi. Nhờ đó, các em hiểu đúng hơn về cơ thể mình, được trang bị kiến thức và hành vi lành mạnh, góp phần phòng ngừa các hệ lụy liên quan đến sức khỏe và giới tính.
Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Nỗ lực đưa tỷ số giới tính về tự nhiên: Vun đắp tương lai bền vững

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) vẫn là thách thức lớn với nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Tình trạng này kéo dài làm gia tăng nguy cơ thiếu hụt nữ giới trong tương lai, ảnh hưởng đến cấu trúc dân số và ổn định xã hội. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược dân số, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa tỷ số giới tính khi sinh trở về mức tự nhiên, hướng tới phát triển bền vững.
Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Nhiều phường đạt thu nhập bình quân đầu người hơn 9 triệu đồng/người/tháng

Tại phường Khương Đình, tính đến ngày 25/11/2025, thu ngân sách đạt 94,59% dự toán; toàn bộ hộ dân được sử dụng nước sạch; phường không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đạt 9,25 triệu đồng/người/tháng...
Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Cấp giấy chứng nhận kết hôn tại xã, phường: Thêm một bước cải cách “vì dân phục vụ”

Mô hình trao Giấy chứng nhận kết hôn tại Điểm phục vụ hành chính công sau khi thực hiện chính quyền đô thị 2 cấp được các xã/phường tại Hà Nội triển khai hiệu quả đã và đang tạo ra sự thay đổi rõ nét về chất lượng phục vụ ở cơ sở. Thủ tục được rút gọn, người dân không phải di chuyển nhiều, còn không gian tiếp nhận - trao giấy trở nên gần gũi và ấm áp hơn. Đây được xem là bước chuyển quan trọng giúp chính quyền cơ sở thực hiện tốt hơn vai trò phục vụ, đồng hành cùng người dân ngay từ những dấu mốc đầu tiên của đời sống gia đình.
Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Khát vọng kiến tạo thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo của Thủ đô

Hà Nội đang hiện thực hóa khát vọng xây dựng một “thành phố Khoa học và Đổi mới sáng tạo”, nơi hội tụ chất xám, công nghệ lõi và các mô hình kinh tế tri thức tiên tiến. Trong tầm nhìn đó, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được xác định là “trái tim đổi mới sáng tạo” của Thủ đô, đóng vai trò kết nối hệ sinh thái từ nghiên cứu - phát triển, sản xuất đến khởi nghiệp và thương mại hóa công nghệ, tạo nền tảng cho một không gian tri thức năng động và bứt phá.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay (7/12): Giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần

Hôm nay (7/12), giá dầu thế giới đi lên trong phiên cuối tuần, nhờ báo cáo lạm phát Mỹ “hạ nhiệt” làm gia tăng kỳ vọng chính sách tiền tệ sẽ sớm được nới lỏng. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 63,75 USD/thùng, tăng 0,77%, giá dầu WTI ở mốc 60,08 USD/thùng, tăng 0,69%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/12): Giá USD thị trường tự do tăng cả 2 chiều mua và bán

Tỷ giá USD hôm nay (7/12): Giá USD thị trường tự do tăng cả 2 chiều mua và bán

Tỷ giá USD sáng 7/12 tại thị trường “chợ đen” tăng 59 đồng ở chiều mua và tăng 39 đồng ở chiều bán so với phiên giao dịch trước, giao dịch quanh mốc 27.355 - 27.455 đồng/USD.
Giá vàng hôm nay (7/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (7/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (7/12): Trên thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng; vàng miếng SJC đang đứng ở mức 154,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Điều hành tiền tệ giữ ổn định vĩ mô, tích cực hỗ trợ tín dụng cho vùng bão lũ

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, chính sách tiền tệ thời gian qua được điều hành linh hoạt giúp kiểm soát lạm phát và đảm bảo thanh khoản hệ thống. Song song, ngành ngân hàng cùng Bộ Tài chính đã triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ và hỗ trợ ngân sách để giúp người dân, doanh nghiệp tại các khu vực chịu thiệt hại nặng bởi bão lũ sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Giá vàng hôm nay (6/12): Vàng miếng SJC đồng loạt tăng phi mã

Giá vàng hôm nay (6/12): Vàng miếng SJC đồng loạt tăng phi mã

Giá vàng hôm nay (6/12): Giá vàng miếng đồng loạt tăng mạnh so với sáng hôm qua và giao dịch ở mức rất cao. Vàng nhẫn cũng tăng giá ở một số thương hiệu. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Xem thêm
Phiên bản di động