Thi THPT quốc gia: Tuyển hơn 70% trong đợt xét đầu tiên

Theo quy định, ngày 20.7 các cụm thi kỳ thi THPT quốc gia hoàn tất việc chấm thi, chuẩn bị công bố kết quả.
Các trường đại học bối rối tính điểm sàn
Điểm chuẩn ĐH sẽ nhiều biến động
Bức xúc thù lao chấm thi
Điểm trúng tuyển sẽ có nhiều biến động
Trường đại học chấm thi Quốc gia: Phải xong trước 20/7
Thi THPT quốc gia: Tuyển hơn 70% trong đợt xét đầu tiên
Ở các cụm thi, việc chấm thi đã hoàn tất, chuẩn bị bắt đầu giai đoạn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng năm nay do chất lượng thí sinh (TS) tăng cùng với cấu trúc đề thi thay đổi nên điểm thi nhìn chung khá cao so với kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước.

Phổ điểm phân bố nhiều ở vùng trung bình

Thi THPT quốc gia: Tuyển hơn 70% trong đợt xét đầu tiên - ảnh 2
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Theo nhận xét sơ bộ của các trường ĐH chủ trì cụm thi, điểm thi năm nay khá cao, nhiều môn hơn 70% bài từ 5 điểm trở lên. Vậy theo thứ trưởng, ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng liệu có cao hơn nhiều so với mọi năm ?

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là ngưỡng tương đối, phụ thuộc vào mức độ khó - dễ của đề thi từng năm. Nhiều năm thi "3 chung" điểm sàn ít thay đổi do cấu trúc đề thi chỉ nhằm mục đích phân loại để tuyển sinh, có độ khó tương đương nhau. Năm nay đề thi được thiết kế với 2 mục đích, số câu hỏi cơ bản nhiều hơn nên rõ ràng TS thi ĐH dễ đạt được điểm cao hơn những năm trước.

Luật Giáo dục ĐH quy định các trường được tự chủ trong tuyển sinh. Các trường tự chọn phương án tuyển sinh phù hợp cho trường mình hoặc dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, hoặc xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc phổ thông, hoặc tổ chức thi riêng... nhưng tất cả các phương án đều phải xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Khi điều chỉnh cấu trúc đề thi, kết quả thi của TS tăng thì cần điều chỉnh ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho phù hợp với chất lượng nguồn tuyển yêu cầu. Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp, thảo luận để xác định việc này.

Vì điểm thi năm nay cao nên có thể một số trường y dược sẽ vất vả trong việc xác định điểm trúng tuyển. Vậy theo thứ trưởng, các trường này có nên thêm một bước tuyển tinh lọc chứ không chỉ dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia ?

Ngưỡng điểm xét tuyển sẽ phù hợp để các trường áp dụng

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, trước đây khi tổ chức thi "3 chung" thì điểm sàn được cân nhắc để vừa đảm bảo chất lượng lại vừa đảm bảo nguồn tuyển cho tất cả các trường trong cả nước. Năm nay ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào liên quan chủ yếu đến việc xét tuyển và chỉ tiêu của những trường tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Đối với khoảng 200 trường ĐH, CĐ có đề án tự chủ tuyển sinh thì một phần chỉ tiêu dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, một phần dựa vào kết quả học tập của TS ở bậc phổ thông với ngưỡng đảm bảo chất lượng được xác định trong đề án đã công bố.

Dự kiến trong thời gian từ 20 - 31.7, Hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ họp thảo luận đưa ra nguyên tắc xác định ngưỡng điểm xét tuyển đơn giản nhất, phù hợp nhất để các trường dễ áp dụng chung cho tất cả các tổ hợp xét tuyển.

Đề thi năm nay có phần cơ bản nên phần lớn những TS khá giỏi có thể làm được phần này. Tuy nhiên có những câu khó mà TS phải thật giỏi mới làm được. Vì thế phổ điểm sẽ phân bố nhiều ở vùng trung bình nhưng số TS đạt điểm cao, nhất là điểm tuyệt đối sẽ ít đi. Nhưng không phải vì thế mà các trường tốp trên gặp khó khăn khi lựa chọn TS. Mọi năm thi “3 chung” các trường này gặp khó vì trong đợt đầu tiên chỉ xét tuyển những TS đã dự thi vào trường mình. Do đó những TS không thi vào trường dù có điểm cao cũng không được nộp đơn xét tuyển.

Năm nay thì khác, do có kết quả thi rồi mới xét tuyển nên TS trong cả nước nếu đạt được ngưỡng xét tuyển yêu cầu của trường đều có thể nộp hồ sơ. Nguồn tuyển sinh điểm cao của các trường này sẽ không thiếu. Những TS có điểm thi thấp hơn cũng sẽ cân nhắc việc nộp hồ sơ vào các trường này nên cũng không quá nhiều đến nỗi các trường phải bổ sung thêm điều kiện để tuyển chọn.

Tất cả những điều kiện liên quan đến tuyển sinh các trường đã công bố công khai trước khi TS đăng ký dự thi nay cần thực hiện đúng, không được đặt thêm bất kỳ một điều kiện nào khác.

1.8 bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển

Sau khi Bộ công bố kết quả thi là đến giai đoạn xét tuyển sinh ĐH. Trong giai đoạn này, các TS có nhu cầu xét tuyển cần phải làm những thủ tục gì? TS nên chú ý tới những vấn đề gì để không bỏ lỡ các cơ hội ?

Sau ngày 20.7, khi các cụm thi đã báo cáo kết quả thi đầy đủ thì Bộ sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu, công bố kết quả thi thống nhất trong toàn quốc. Sau đó các sở GD-ĐT tiếp nhận dữ liệu kết quả thi của TS thuộc địa phương mình để xét tốt nghiệp THPT và Bộ sẽ tổ chức họp hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường ĐH, CĐ thông báo xét tuyển.

Theo kế hoạch thì ngày 1.8 các trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt đầu tiên. TS cần lưu ý, đợt xét tuyển đầu tiên này rất quan trọng vì các trường thường tuyển hơn 70% chỉ tiêu trong đợt này. Do quy định trong đợt xét đầu tiên, TS chỉ được nộp hồ sơ vào một trường với 4 nguyện vọng vào các ngành khác nhau của trường này. Trong thời gian xét tuyển đợt 1, TS theo dõi thông tin thống kê của trường để quyết định thay đổi nguyện vọng hay rút hồ sơ để nộp sang trường khác có khả năng trúng tuyển cao hơn. Việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào ngành có thể thực hiện đơn giản nhưng việc rút hồ sơ sẽ bất tiện hơn nhiều nên TS phải cân nhắc việc chọn trường thật kỹ trước khi nộp hồ sơ.

Các đợt còn lại, TS có thể nộp cùng lúc 3 giấy báo kết quả thi nên số ảo sẽ rất nhiều, cơ hội trúng tuyển của TS vào ngành nghề yêu thích sẽ thấp. Để tạo thuận lợi cho TS, về phía các trường cũng cần có trách nhiệm phân tích, dự báo kết quả để công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển phù hợp.

thanhnien.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động