Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba

Trang Worldometers thống kê, đại dịch Covid-19 đã tấn công hơn 215 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tổng số ca mắc hiện vượt quá mốc 40 triệu người.
Thêm 8 ca mắc mới Covid-19, Việt Nam có 1.134 bệnh nhân Thêm 2 ca mắc Covid-19 là người nhập cảnh, Việt Nam có 1.126 bệnh nhân

Theo Worldometers, tính đến sáng sớm 19/10 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã có hơn 40,2 triệu người nhiễm virus corona chủng mới, trên 1,1 triệu trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hơn 30 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

Thế giới vượt 40 triệu ca Covid-19, Mỹ lo làn sóng lây nhiễm thứ ba
Khách bộ hành đeo khẩu trang phòng chống lây nhiễm Covid-19 ở trung tâm thành phố Fargo, bang Bắc Dakota, Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Mỹ đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ ba

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch với gần 8,4 triệu ca mắc và 224.725 bệnh nhân tử vong. Theo CNBC, số ca bệnh tăng mạnh trở lại làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ ba tại nước này.

Kết quả phân tích các dữ liệu thống kê hàng tuần của Đại học Johns Hopkins cho thấy, số ca mắc Covid-19 đang tăng hơn 5% ở 38/50 bang của Mỹ. Xứ sở cờ hoa ghi nhận trung bình thêm gần 55.000 ca bệnh mỗi ngày, tăng hơn 16% so với cách đây một tuần.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID) kêu gọi nhà chức trách siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. "Hiện vẫn chưa quá muộn để áp dụng các biện pháp tốt cho sức khỏe cộng đồng một cách mạnh mẽ. Tôi nhấn mạnh lần nữa rằng, việc đó không nhất thiết đòi hỏi phải đóng cửa đất nước”, ông Fauci, cố vấn cấp cao cho Nhà Trắng trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới, nói.

Châu Âu đón tin buồn

Báo Guardian đưa tin, châu Âu vừa vượt qua mốc 250.000 ca tử vong vì virus. Cụ thể, tổng số người thiệt mạng hiện lên tới 250.030 người trong tổng số gần 7,4 triệu ca mắc trên toàn châu lục. Trong đó, 5 nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất gồm Anh, Italia, Tây Ban Nha, Pháp và Nga chiếm tới hơn 2/3 tổng số ca tử vong.

Số ca nhiễm mới Covid-19 ở châu Âu đang có chiều hướng gia tăng, với khoảng 1/3 số ca bệnh hàng ngày được phát hiện ở các nước Tây Âu. Châu lục đang ghi nhận số ca nhiễm mới nhiều hơn cả Mỹ, Ấn Độ và Brazil cộng lại.

Diễn biến dịch phức tạp buộc nhiều chính phủ trong khu vực phải tăng cường và siết chặt các biện pháp ứng phó.

Italia trao thêm quyền chống dịch cho các thị trưởng

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte hôm 18/10 thông báo, các thị trưởng sẽ có quyền áp lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối tại các thành phố và thị trấn của họ nếu thấy cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh nguy hiểm.

Ông Conte cũng công bố một loạt biện pháp giới hạn mới nhằm dập dịch. Theo đó, các nhà hàng sẽ phải đóng cửa vào lúc nửa đêm và không phục vụ quá 6 người mỗi bàn. Các quán bar đóng cửa lúc 6 giờ tối và tạm thời không được phục vụ đồ ăn cho khách.

Các trường học sẽ vẫn mở cửa, trong khi các phòng tập gym và bể bơi có thời hạn 1 tuần để siết chặt các biện pháp an toàn. Một số vùng, kể cả Campania đã cho đóng cửa các cơ sở giáo dục tới tận cuối tháng 10.

Thông báo của ông Conte được phát đi sau khi Italia hôm 18/10 trải qua một ngày lây nhiễm nghiêm trọng nhất từ trước tới nay với 11.705 ca mắc mới, phá kỷ lục 10.925 ca nhiễm của một ngày trước đó, nâng tổng số ca bệnh trên toàn quốc lên hơn 414.000 trường hợp. Số ca tử vong tại quốc gia này hiện là 36.543 người, tăng 69 trường hợp trong vòng 24 giờ qua.

Ireland tái áp đặt giới hạn toàn quốc

Bộ trưởng Giáo dục đại học Ireland Simon Harris cho biết, chính phủ nước này sẽ cho triển khai các biện pháp giới hạn "quyết liệt" khắp toàn quốc nhằm dập dịch từ ngày 19/10, nhưng sẽ không tái áp đặt lệnh phong tỏa như hồi đầu năm nay.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia RTE hôm 18/10, ông Harris, người từng giữ chức Bộ trưởng Y tế trong giai đoạn Ireland áp phong tỏa nghiêm ngặt từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 5 cho biết, cách đây 2 tuần, chính phủ nước này đã từ chối đề xuất của các lãnh đạo y tế về việc nâng cuộc chiến chống dịch lên mức cao nhất (mức 5). Thay vào đó, nhà chức trách chỉ siết chặt các biện pháp giới hạn theo từng vùng. Song, theo ông Harris, các biện pháp mức độ 3 này không hiệu quả.

Hôm 17/10, Ireland phá vỡ kỷ lục về số ca mắc Covid-19 trong một ngày, lần thứ 4 chỉ trong vòng một tuần, nâng số ca nhiễm trung bình trên mỗi 100.000 người dân trong 14 ngày qua lên 232 người. Đây là tỉ lệ lây nhiễm cao thứ 12 trong số 31 nước nằm dưới sự giám sát của Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch châu Âu.

Thủ tướng Slovakia yêu cầu xét nghiệm toàn dân

Hãng thông tấn quốc gia TASR ngày 18/10 đưa tin, Thủ tướng Igor Matovic vừa công bố kế hoạch xét nghiệm kiểm dịch đối với mọi người dân từ 10 tuổi trở lên ở nước này.

Sau khi chứng kiến việc tăng mạnh số ca nhiễm Covid-19 khắp toàn quốc, ông Matovic tin rằng cách duy nhất để khống chế dịch là thông qua xét nghiệm diện rộng.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Matovic cam kết sẽ từ chức nếu không thể xúc tiến chiến dịch "xét nghiệm miễn phí" cho 5,4 triệu người dân. Chiến dịch dự kiến mất 2 tuần chuẩn bị để có thể triển khai từ cuối tháng 10.

Hiện vẫn chưa rõ mọi người dân từ 10 tuổi trở lên có bắt buộc phải xét nghiệm kiểm dịch hay không.

Theo Tuấn Anh/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/tin-tuc-covid-19-ngay-19-10-my-lo-lan-song-lay-nhiem-thu-ba-682194.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động