Huyện Đông Anh - Hà Nội

Thay đổi diện mạo từ xây dựng nông thôn mới

Ngày 8/10 huyện Đông Anh sẽ kỷ niệm 140 năm Ngày Thành lập huyện, 55 năm Ngày huyện Đông Anh sát nhập về Hà Nội; đặc biệt trong ngày lễ kỷ niệm trọng đại này, chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh sẽ đón nhận thêm một niềm vui mới, khi huyện chính thức được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu: “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của Thủ đô”.
tin nhap 20161007095153 Phấn đấu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới
tin nhap 20161007095153 Đổi thay diện mạo nông thôn Hà Nội

Đổi mới toàn diện bộ mặt nông thôn

tin nhap 20161007095153
Ông Phạm Văn Châm – Chủ tịch UBND huyện Đông Anh chia sẻ về những khó khăn trong việc xây dựng NTM tại địa phương.

Ông Phạm Văn Châm - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, từ nhiều năm nay xác định mục tiêu xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, vì thế, khi bắt tay vào thực hiện chương trình, mặc dù gặp phải không ít khó khăn, thử thách bởi xuất phát điểm thấp (các xã chỉ đạt từ 7-12 tiêu chí), cùng thái độ ỷ lại của một bộ phận cán bộ, người dân…Tuy nhiên, sau khi Đảng bộ và chính quyền huyện nêu rõ vị thế, vai trò và quyền lợi của người dân trong việc xây dựng NTM, đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, với sự vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể; sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp; sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tạo được sự đồng thuận mạnh mẽ. Đến nay về cơ bản, các xã trên địa bàn huyện đã đạt đủ 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Cũng theo ông Phạm Văn Châm, trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền địa phương đã phát huy được những lợi thế sẵn có về quỹ đất, tiềm năng lao động để thu hút các nguồn lực kinh tế. Qua đó đã huy động được 2.331 tỉ đồng từ các nguồn lực, trong đó xã hội hóa từ các doanh nghiệp đạt 229,2 tỉ đồng; các đoàn thể chính trị huyện ủng hộ 3 tỉ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương; đồng thời vận động người dân hiến 57.969 m2 đất và đóng góp 8.647 ngày công để xây dựng công trình hạ tầng, dân sinh…Sau 5 năm thực hiện chương trình NTM, bộ mặt nông thôn ở huyện Đông Anh đã thay đổi toàn diện, đời sống người dân được nâng lên, giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn tăng, đẩy tốc độ tăng trưởng bình quân của toàn huyện đạt 8,5%/năm; trong đó tập trung vào các ngành như: Công nghiệp chiếm 81,58%; Thương mại – dịch vụ chiếm 14,46%; Nông nghiệp chiếm 3,96%. Thu nhập đầu người khu vực nông thôn ước đạt 43 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 20 triệu đồng so với năm 2010.

Gìn giữ và phát huy những thành tích đã đạt được

Chia sẻ về bí quyết xây dựng thành công chương trình NTM với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết: Cũng như nhiều địa phương khác, khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, huyện đã gặp một số khó khăn như sản xuất manh mún, phân tán. Mặc dù là một huyện ven đô và có nhiều thuận lợi, tuy nhiên, khi xây dựng NTM huyện Đông Anh cũng gặp rất nhiều khó trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm làng nghề và ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện. Vì thế, khi tiến hành xây dựng NTM công tác tư tưởng phải đi trước một bước. Cả hệ thống chính trị quyết tâm vào cuộc với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp trong việc tích cực tuyên truyền để người dân thật sự cảm nhận được, họ chính là chủ thể quan trọng trong quá trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã đề ra những phương án cụ thể nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm làng nghề như: Chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư, thành lập khu chuyên biệt phát triển và gìn giữ làng nghề…

tin nhap 20161007095153
Nông thôn mới thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn huyện Đông Anh.

Hoàn thành các tiêu chí về NTM đã khó, nhưng để gìn giữ và phát triển các tiêu chí ấy còn khó khăn hơn nhiều. Chia sẻ về thực trạng này, ông Phạm Văn Châm cho hay, xác định được những khó khăn ấy, huyện đã xác định và quyết tâm trong những năm tới sẽ cố gắng phấn đấu, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đồng thời xác định các tiêu chí phù hợp trong giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là mở rộng diện tích các loại rau, hoa, quả trái vụ được thị trường ưu chuộng (hiện tại trên địa bàn huyện có 4 mô hình chăn nuôi, 3 mô hình rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP); đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đẩy mạnh phát triển làng nghề, trang trại, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản, nâng cao giá trị hàng hóa, tạo sự liên kết mật thiết giữa doanh nghiệp và người dân, đảm bảo thu nhập ổn định và bền vững cho người dân…

Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh hơn nữa việc xã hội hóa đầu tư giao thông nội đồng, các công trình bảo vệ môi trường như hệ thống cấp, thoát nước và xử lý ô nhiễm môi trường…“Để giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, ngoài việc quyết tâm cao, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp đặc biệt là của người dân địa phương, những “chủ thể” của chương trình NTM là cực kỳ quan trọng. Có được sự đồng thuận từ ý Đảng đến lòng dân, chắc chắn khó khăn nào, thử thách nào rồi cũng sẽ vượt qua” - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nhấn mạnh.

Đạt Đỗ - Nguyễn Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).

Tin khác

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động