“Thăng hoa” di sản bằng công nghệ

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, với sự tham gia của công nghệ, việc quảng bá nghệ thuật dân gian, di sản văn hóa Hà Nội dần trở nên phổ biến. Với cách thức thể hiện hoàn toàn mới có thể giúp người xem có thể trải nghiệm, tương tác trực tiếp với tác phẩm. Trong đó điển hình là việc giới thiệu tranh Hàng Trống bằng công nghệ 3D mapping, trí tuệ nhân tạo đã gây ấn tượng với đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Hà Nội.
thang hoa di san bang cong nghe Đổi mới không gian sống bằng tranh 3D
thang hoa di san bang cong nghe Kinh ngạc với tranh 3D đánh lừa thị giác ngoạn mục
thang hoa di san bang cong nghe Tranh 3D bằng bút chì cực đỉnh

Khoảng 1-2 năm trở lại đây, người dân Thủ đô có nhiều cơ hội được đắm mình trong không gian nghệ thuật đa giác quan thông qua những buổi triển lãm tranh kết hợp “thực” và “ảo”. Thay vì chỉ được xem các bức tranh ở dạng 2D được treo thông thường, người dân sẽ được trải nghiệm tranh dưới dạng 3D hoặc tương tác trực tiếp với tranh một cách dễ dàng.

Không chỉ thu hút được đông đảo công chúng Thủ đô, việc ứng dụng công nghệ còn mở ra một lối thưởng thức tranh một cách văn minh, hiện đại. Thể hiện tinh thần sáng tạo ở mọi lĩnh vực của Hà Nội, đúng như danh hiệu Thành phố sáng tạo mà UNESCO mới trao tặng.

thang hoa di san bang cong nghe
Tranh Hàng Trống cũng được đưa vào trình chiếu theo công nghệ 3D Mapping tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người xem

Đặc biệt gây được ấn tượng trong tháng 11, tháng 12 vừa qua là triển lãm trưng bày tranh Hàng Trống của nghệ nhân Lê Đình Nghiên (người được coi là nghệ nhân duy nhất còn nắm giữ bí quyết làm tranh Hàng Trống) tại Bảo tàng Hà Nội và Lễ hội Văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. Triển lãm đã rất thành công khi ứng dụng công nghệ 3D mapping (phủ hình ảnh bằng ánh sáng lên vật thể 3D) vô cùng mới mẻ.

Thông qua những buổi triển lãm, tranh Hàng Trống được dàn dựng trong một không gian mở, công phu cùng âm thanh sống động. Người xem sẽ đi từ không gian thực với những góc văn hóa đặc trưng của tranh xưa dần dần đến với không gian ảo trình chiếu hơn 100 bức tranh Hàng Trống nhờ công nghệ 3D mapping. Với công nghệ này, những bức tranh được phóng lớn chồng lên nhau, lớp hình ảnh này lan tỏa thay thế bằng lớp hình ảnh khác trên bức tường gấp khúc tạo ra chiều sâu không gian đa chiều.

Không dừng lại ở đó, bên cạnh 3D mapping, tranh Hàng Trống còn được ứng dụng thêm công nghệ nhận diện gương mặt, trí tuệ nhân tạo (AI). Ứng dụng công nghệ này, trí tuệ nhân tạo học theo nét vẽ và phong cách vẽ của tranh dân gian Hàng Trống và tạo ra hình ảnh của khách tham quan theo đường nét, phong cách tranh Hàng Trống. Khi bước vào trải nghiệm tại không gian này, trí tuệ nhân tạo sẽ lập tức đưa hình ảnh của khách tham quan vào tranh, điều đó khiến khách tham quan xuất hiện trong nhiều bức tranh Hàng Trống.

Đại diện ban tổ chức cho biết, việc kết hợp song song hai không gian trưng bày (không gian trưng bày thực và không gian trải nghiệm, ứng dụng công nghệ mới) nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của nhiều đối tượng người xem khác nhau. Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế (Đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng, việc ứng dụng các công nghệ trình chiếu đa phương tiện, đặc biệt là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nhận diện hình ảnh, kết hợp âm thanh, ánh sáng hiện đại sẽ cuốn hút người xem, thu hút được khán giả ở đủ mọi lứa tuổi.

thang hoa di san bang cong nghe
Khách tham quan trải nghiệm công nghệ nhận diện gương mặt, trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra các nét vẽ theo phong cách tranh Hàng Trống.

Bất ngờ khi nghệ thuật truyền thống dân gian được làm mới đặc sắc, anh Nguyễn Minh Tuấn (Đống Đa) bày tỏ: “Với những phương tiện và cách làm hiện đại đã làm sống lại dòng tranh Hàng Trống một cách sinh động. Qua đó vừa tái hiện được nét truyền thống vừa mang tính chất của khoa học hiện đại.

Là một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam, cùng với tranh Đông Hồ (Bắc Ninh), tranh Kim Hoàng (Hà Nội), tranh làng Sình (Huế)… tranh Hàng Trống đã góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển mỹ thuật dân gian Việt Nam, làm cho nghề tranh truyền thống trở nên cực thịnh một thời.

Tranh Hàng Trống ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 16, phát triển ở các phố Hàng Trống, Hàng Nón (Hà Nội) với hai loại phổ biến là tranh thờ và tranh Tết. Đặc điểm nổi bật của tranh Hàng Trống này là nét mảnh, tinh, yểu điệu. Đây là một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam, đồng thời cũng được xem là dòng tranh đại diện cho mảnh đất Thăng Long, mang vẻ đẹp độc đáo rất riêng của chốn Kinh kỳ.

Nhiều năm trở lại đây, trước sự phát triển nở rộ của những dòng tranh hiện đại, những trường phái hội họa tân tiến, những dòng tranh dân gian trong đó có tranh Hàng Trống dường như yếu thế hơn hẳn về thị trường. Chính vì vậy, những nghệ nhân vẽ tranh Hàng Trống giảm hẳn. Hiện, chỉ còn duy nhất nghệ nhân Lê Đình Nghiên còn gắn bó với nghệ thuật tranh Hàng Trống và những nét tinh hoa của dòng tranh.

Với tư cách là một người xem tôi cảm thấy cách làm này bổ ích với các bạn trẻ, những người chưa thực sự quan tâm đến giá trị truyền thống. Tôi hi vọng rằng nếu hình thức này được ứng dụng trên các dòng tranh khác nữa sẽ thu hút được nhiều người xem hơn. Người dân Hà Nội cũng sẽ có những địa chỉ văn minh, tin cậy để thư giãn vào những ngày cuối tuần, tìm hiểu thêm về những di sản đặc trưng của đất Kinh kỳ”.

Cùng chung nhận định, chị Phạm Ngọc Hoa (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Trước đây tôi không để ý đến các dòng tranh dân gian bởi nghĩ rằng tranh dân gian là những gì cổ điển và khó hiểu. Tất cả những bức tranh đều được phóng to lên, người xem sẽ nhận rõ được những đường nét, bố cục tranh, màu sắc của tranh. Thông qua những cách làm mới tôi nhận thấy được sự thú vị trong từng bức tranh. Không chỉ riêng tôi, bạn bè tôi cũng tò mò và thích thú khi thử làm một nhân vật trong tranh. Tôi nghĩ với cách làm này sẽ thu hút được nhiều người đến với tranh dân gian”.

Có thể nhận thấy, các giá trị văn hóa truyền thống vốn luôn mang một ý nghĩa mở. Luôn cần một sự phát triển, tiếp biến trong văn hóa để cái cũ làm nền cho cái mới, phát huy tác dụng trong đời sống hôm nay. Không chỉ riêng Hà Nội, trên thế giới, công nghệ đang được ứng dụng ngày một mạnh mẽ hơn vào quảng bá di sản văn hóa.

Từ những hiệu quả bước đầu và đánh giá tích cực của công chúng, thiết nghĩ, việc ứng dụng khoa học công nghệ vào quảng bá di sản là vô cùng cần thiết. Bởi đây con đường ngắn nhất để giới trẻ cũng như bạn bè quốc tế hiểu biết rộng rãi về một dòng tranh quý hiếm của người dân đất Hà thành bao đời.

Tuy nhiên, theo các đơn vị tổ chức, nhược điểm của việc ứng dụng công nghệ là khá tốn kém và thiếu hụt về máy móc. Do đó, để có thể phát huy hơn nữa thế mạnh và vai trò của công nghệ cần sự đầu tư bài bản từ khâu tổ chức, máy móc và sự chung sức, quan tâm hơn nữa của cộng đồng.

N.Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động