Thâm nhập đường dây chuyên thu mua, giết mổ lợn ốm chết

Sau gần một tháng nhờ dắt mối, phải cải trang để “nằm vùng”, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã thâm nhập đường dây thu mua, giết mổ lợn ốm chết với số lượng lớn ở Hưng Yên, rồi tuồn ra thị trường bán cho người tiêu dùng. Được tiếp cận từ “chân rết” đến “ông trùm” trong “hội kín” ấy, nhóm phóng viên đã nghe, chứng kiến nhiều cảnh tượng kinh hoàng cùng những mánh lới của giới buôn “thực phẩm bẩn” mà có nằm mơ mọi người cũng không thể nghĩ tới.

Kỳ 1: "Giáp mặt" "ông trùm"

Gần 2 tuần, có được danh sách của các “chân rết” và “ông trùm” mua bán, giết mổ lợn ốm chết tuồn ra thị trường như Viện “lò mổ” ở Đông Tảo, vợ chồng Dân – Hái ở Từ Hồ, Khoái Châu, Thỉnh “lợn thải” ở Tân Tiến, Văn Giang và Dũng “lợn chết” ở Yên Phú, Yên Mỹ, Hưng Yên. Nhóm phóng viên đã tản ra thành nhiều mũi với các cách tiếp cận khác nhau để thâm nhập vào những nhóm “hội kín” này nhằm vạch trần phương thức làm ăn “bất nhân” đem lại thu nhập cao ngất ngưởng của nhóm “đồ tể” trên…

Gian nan tiếp cận “hội kín”

Dù đã lên phương án kỹ lưỡng, tuy nhiên việc thâm nhập vào “liên minh ma quỷ” của “nhóm đồ tể” này hết sức khó khăn. Sở dĩ có chuyện này là bởi, đường dây tiêu thụ lợn thải, ốm chết luôn tuân thủ nghiêm ngặt theo nguyên tắc là bí mật và không làm ăn với người lạ. Do đó, sau cả tuần trời, chúng tôi cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu của chủ lò mổ về việc mua, bán loại lợn được cho là kém chất lượng này. Thành quả thu được chỉ là những thông tin ngoài rìa của những chủ trang trại đã từng bán lợn thải, lợn ốm chết cho “chân rết” trong đường dây.

Việc thâm nhập tưởng chừng bế tắc thì một đồng nghiệp trong nhóm chợt nhớ ra trước đây, nhà vợ cậu ta cũng có nghề giết mổ lợn có tiếng tại vùng Khoái Châu, Hưng Yên. Đúng như kỳ vọng, sau khi tiếp cận một số người này, chúng tôi đã được chỉ cho các mối, mánh lới làm ăn của nhóm “đồ tể” kia. Theo đó, khu vực các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ thuộc tỉnh Hưng Yên được biết đến là đầu mối cung cấp lợn thịt cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Ở những huyện này, hầu hết các làng đều có chuồng nuôi lợn với đủ các mô hình từ hộ gia đình, trang trại, đến cả công ty chăn nuôi có quy mô 500 – 700 con.

Hiện nay, dù đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi việc lợn bị dịch bệnh chết đột ngột. Thấy món hời từ việc thu mua, giết mổ rồi “phù phép” những con lợn ốm chết thành “lợn sạch” bán ra thị trường, nhiều đối tượng đã lập cả “đường dây nóng” cùng đội ngũ “tiếp thị lành nghề” chuyên đi thu mua lợn thải, ốm chết. Từ đó các “ông trùm” thu mua loại thực phẩm “chết người” này ra đời.

“Chăn nuôi vài ba con lợn, nhiều khi chuẩn bị xuất chuồng chúng lại lăn ra chết vì dịch bệnh. Vẫn biết là phải tiêu hủy, nhưng nghĩ “của đống tiền” ấy mà đem đi chôn thì phí quá. Trong khi đó, đội ngũ chuyên thu mua loại lợn này lại có sẵn nên khi lợn bị ốm chết, không chỉ tôi mà nhiều người đều gọi cho các chủ lò mổ đến mua, đem đi tiêu thụ nhằm vớt vát được đồng nào hay đồng đó...”, một nông dân tên Tám ở xã Đông Tảo, Khoái Châu chia sẻ.

Còn theo ông Tiến ở xã Mễ Sở, huyện Khoái Châu thì mỗi kg thịt lợn chết chỉ bán được 20 – 30 nghìn đồng. Dù không bằng nửa giá so với lợn bình thường, nhưng như thế vẫn là may rồi. Trong khi đó, dù lợn mới chết, hay đã bốc mùi và số lượng bao nhiêu các ông chủ lò mổ cũng mua hết.

Trong vai nhân viên của một công ty lớn đến đặt mối nhằm mua thịt lợn với số lượng lớn và thường xuyên, chúng tôi đã tiếp cận được vợ chồng chủ lò mổ Dân – Hái ở Từ Hồ, Khoái Châu. Theo quan sát của chúng tôi, trong khu mổ của gia đình Dân – Hái, nhiều con lợn đã được mổ phanh, nội tạng, đầu được vứt ngay trên nền đất bẩn. Cạnh đó, vài con lợn chết nằm cứng đơ được phủ bạt tạm bợ. Trong thời gian “đàm phán”, thỉnh thoảng chúng tôi lại thấy bà Hái nghe điện thoại của ai đó rồi vội vàng lên xe máy, một lúc sau chở theo 1 – 2 con lợn chết. Và cũng chỉ khoảng 15 – 20 phút sau, lợn chết đã được làm lông, mổ phanh, pha thịt xong.

Ông Lưu, một người sống đối diện điểm mổ lợn chết Dân – Hái cho biết, nơi đây biến thành lò mổ lợn chết gần chục năm nay rồi. Từ sáng đến đêm, ngày nào cũng có lợn mổ. Có đợt dịch, cơ sở này mổ cả ô tô lợn. Ô tô cứ chở lợn chết về trút xuống đó, đợi mổ xong lại đưa thịt lợn đi tiêu thụ. Không hiểu họ kiếm đâu ra nhiều lợn chết đến thế!  

56554

Điểm mặt “ông trùm”

Trong quá trình tìm hiểu, ngoài gia đình Dân – Hái, chúng tôi còn tiếp cận nhiều “ông trùm” chuyên thu mua lợn thải, ốm chết như Viện “lò mổ” ở xã Đông Tảo huyện Khoái Châu, Thỉnh “lợn thải” xã Tân Tiến huyện Văn Giang và Dũng “lợn chết” xã Yên Phú huyện Yên Mỹ.

Vợ ông Thỉnh đang mổ lợn chết (ảnh cắt từ clip)

Trong số những “ông trùm” trên, có thể nói Dũng “lợn chết” được xem là “tuổi trẻ tài cao” nhất. Lý do là bởi năm nay mới 29 tuổi, nhưng vợ chồng Dũng đã xây được nhà 5 tầng to lớn, có xe xịn và quản lý một đội thợ chuyên thu mua, mổ lợn thải, ốm chết. Đặc biệt, ngay trước cổng nhà, Dũng dựng hẳn tấm biển to đùng “Chuyên thu mua lợn ốm, lợn chết”.

Sau quãng thời gian tìm hiểu, chúng tôi xuống xe, xách cặp, tiến thẳng vào nhà Dũng. Sau khi nghe chúng tôi giới thiệu, Dũng “lợn chết” nhìn khách một lượt từ đầu đến chân, thăm dò, rồi hỏi thông tin liên quan đến công việc, vị trí công ty, cũng như lĩnh vực kinh doanh. May  là chúng tôi đã chuẩn bị kỹ, thậm chí cả in danh thiếp, tìm hiểu kỹ vị trí, ngành nghề, số lương công nhân và các lãnh đạo của công ty nên dễ dàng qua được “cửa ải lý lịch”.

Khi câu chuyện đã cởi mở, nghĩ là đã gặp khách hàng lớn, Dũng “lợn chết” chẳng ngại ngần chia sẻ: “Lợn chết có nhiều loại. Mới chết còn tươi, còn chết lâu thì thường có mùi, giá khác nhau. Khi ăn, khó nhận biết đâu là lợn bình thường, đâu là lợn ốm chết vì không được chứng kiến quá trình nhà bếp chế biến thức ăn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đã từng “đổ” hàng cho một số công ty, thường sẽ trộn lợn sạch với lợn ốm chết sẽ ít bị phát hiện. Chứ cứ lấy lợn ốm chết không, dù ăn chênh lệch lớn, nhưng dễ bị phát hiện lắm. Đó là anh chia sẻ thế, còn các chú thích lấy bao nhiêu lợn ốm chết cũng có, chỉ cần điện thoại trước là được...”.

Để củng cố lòng tin, Dũng giới thiệu cho tôi biết một người chuyên thu gom lợn chết cho Dũng. Người này mới ngoài 20 tuổi, tên là Giới, trú tại Phố Nối, tỉnh Hưng Yên. Theo Dũng thì cả làng Giới đang ở đi buôn lợn chết chứ không riêng gì anh ta. Trong đó có hẳn một doanh nghiệp chuyên cung ứng thịt lợn chết cho các công ty trong KCN khu vực Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội,…Và cũng theo lời giới thiệu của Dũng, tôi tìm đến nhà ông chủ Thỉnh “lợn thải” ở xã Tân Tiến, người được mệnh danh là ông chủ của lợn thải, lợn chết.

“Cứ gọi tôi là Thỉnh lợn sề hoặc Thỉnh lợn chết đều được. Vì cái nghề của tôi là vậy” – ông chủ Thỉnh mở đầu câu chuyện khi gặp chúng tôi. Khi biết chúng tôi đang tìm nguồn hàng loại rẻ để đưa vào công ty, ông Thỉnh hài lòng nói: “Chỉ cần báo trước, tôi đảm bảo lúc nào cũng có hàng cho anh. Nhiều người về đây lấy hàng đưa vào công ty chứ có riêng gì các anh đâu…”.

Cũng theo ông Thỉnh thì có người chỉ thu mua lợn thải, có người lại chỉ thu mua lợn ốm chết, nhưng ông thì thu mua cả hai. Lý do là bởi ông có nhiều mối nhập hàng, nên dù nhập loại nào, ông cũng tiêu thụ được.
Nhấp ngụm nước rồi ông Thỉnh dẫn khách xuống thăm khu lò mổ của nhà mình. Trước mặt chúng tôi là 7 con lợn sề trên 2 tạ, mắt lờ đờ, thở dốc nằm bẹp dưới nền đất. Thỉnh thoảng lại có người nhà của ông Thỉnh chở lợn chết về. Và nhanh như cắt, mỗi người mỗi việc, chọc tiết, cạo lông, cắt thủ, rạch bụng, thoắt cái đã xong…
Hôm sau chúng tôi quay lại nhà ông Thỉnh thì 7 con lợn sề không còn. Khi chúng tôi hỏi, ông Thỉnh đáp gọn lỏn: “Làm thịt, bán hết rồi”…

Kỳ II: Lật tẩy những mánh lới của giới buôn

Nguyễn Nghĩa – Ngô Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động