“Thả ga” nhập khẩu, giá thịt lợn vẫn không giảm, vì sao?

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù Chính phủ cùng các bộ, ngành đã có nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá thịt lợn trên thị trường. Tuy nhiên, hiện giá thịt lợn thành phẩm cũng như thịt lợn hơi vẫn ở mức cao. Trong khi đó, bất chấp các chương trình khuyến mãi, giảm giá, cũng như tăng cường nguồn cung thịt lợn thông qua việc cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu số lượng lớn, thế nhưng dường như thịt lợn nhập khẩu vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng giúp giá thịt lợn trong nước giảm nhiệt.

Thịt nhập khẩu “ồ ạt” ra thị trường

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, thời điểm này, giá thịt lợn thành phẩm tại các chợ vẫn neo ở mức cao khi có giá bán dao động từ mức 140.000-180.000 đồng/kg tùy loại. Trong khi đó, sau những ngày “tạm giảm giá” thì giá thịt lợn hơi trong nước đã bất ngờ bật tăng trở lại lên mức trên 90.000đồng/kg, cách khá xa mức 60.000đồng/kg như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bình ổn giá thịt lợn.

tha ga nhap khau gia thit lon van khong giam vi sao
Thịt lợn nhập khẩu vẫn chưa giúp “hạ nhiệt” sản phẩm thịt trong nước

Anh Nguyễn Văn Thắng hộ chăn nuôi lợn (ở Ba Vì, Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi mấy ngày nay có giảm nhưng vẫn ở mức rất cao, hiện tại nhiều thương lái đến đặt cọc với mức giá 90.000 đồng/kg lợn hơi. Anh Thắng đánh giá, rất khó để hạ giá lợn hơi thời điểm này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì nếu buộc doanh nghiệp lớn đưa giá lợn hơi về mức 60.000 đồng/kg thì họ có thể giảm số lượng lợn bán ra. Chỉ cần các doanh nghiệp lớn giảm lượng bán ra thì lợn trong dân sẽ tăng giá cao. Cũng theo anh Thắng, chỉ cách đây vài ngày nhiều gia đình đã xuất chuồng với giá lợn hơi lên đến 92.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi không có dấu hiệu hạ nhiệt, kéo theo đó giá thịt lợn thành phẩm tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống cũng vẫn neo ở mức cao. Theo khảo sát của chúng tôi tại chợ Hà Đông, chợ đầu mối Phùng Khoang, giá thịt lợn thành phẩm những ngày này đã tăng thêm từ 10.000-20.000 đồng/kg tùy từng loại. Cụ thể, thịt mông, thịt ba chỉ có giá từ 160.000-180.000đồng/kg; sườn non, nạc vai có giá bán là 180.000đồng/kg…

Chị Liên, một tiểu thương kinh doanh thịt lợn cho biết, do thịt lợn hơi tăng nên giá thịt lợn thành phẩm cũng phải tăng theo. “Chúng tôi cũng muốn giá thịt hạ nhiệt để dễ bán, chứ tuyệt nhiên không có chuyện giá giảm mà chúng tôi vẫn bán giá cao hàng ngày. Ngoài ra, người bán cũng không có nhiều lựa chọn vì lò mổ không có nhiều hàng để đắn đo hay trả giá”, chị Liên chia sẻ.

Trong khi việc tăng đàn, bình ổn giá chưa cho thấy hiệu quả, thời gian qua việc Chính phủ đồng ý cho nhập khẩu thịt lợn được xem là giải pháp giúp “hạ nhiệt” thịt lợn trong nước. Thực tế, tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng nghìn tấn thịt lợn từ các nước như Nga, Brazil, Canada …được nhập khẩu về Việt Nam, điều này cũng cho thấy việc bình ổn giá thịt lợn là vấn đề rất quan trọng thời điểm này. Thế nhưng, bất chấp việc hàng loạt các siêu thị, cửa hàng tiện ích, thậm chí là hàng loạt các trang mạng xã hội, fanpage đăng bán tràn lan thịt lợn nhập khẩu với mức giá rẻ hơn nhiều giá thịt lợn trong nước, cùng với đó là các chương trình khuyến mãi, chào bán giảm giá hấp dẫn nhưng dường như vẫn chưa nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

BigC một trong những hệ thống siêu thị hiện đại đi đầu trong việc triển khai bán sản phẩm thịt lợn nhập khẩu từ Nga, Canada, Mỹ, Brazil với các sản phẩm chủ lực như: Sườn non, nạc đùi, xương ống, thịt ba chỉ, cốt lết…chỉ có mức giá từ 88.000-134.000đồng/kg cùng chương trình khuyến mãi đặc biệt giảm từ 10-20% khi tổ chức tuần lễ thịt lợn nhập khẩu trên phạm vi toàn quốc, khiến nhiều người hi vọng sẽ giúp “giảm nhiệt” giá thịt lợn tươi trong nước. Thậm chí, lãnh đạo Tập đoàn Central Retail còn kỳ vọng, “Tuần lễ thịt lợn nhập khẩu” sẽ góp phần…hạ nhiệt giá thịt lợn trong nước để giá thịt lợn bình ổn trở lại; đồng thời, tạo thêm thói quen mới cho người tiêu dùng (sử dụng thêm thịt nhập khẩu chất lượng, nguồn gốc rõ ràng)…

Thịt nhập khẩu giúp “hạ nhiệt” giá lợn trong nước?

Thịt lợn nhập khẩu, một trong những giải pháp được kỳ vọng giúp giá thịt lợn trong nước “giảm nhiệt” khi liên tục neo ở mức giá cao trong một thời gian dài, nhưng đến thời điểm hiện tại, dường như vai trò “hạ nhiệt” thịt lợn trong nước của thịt nhập khẩu vẫn chưa đạt như mong muốn. Thực tế, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tính đến cuối tháng 4/2020 Việt Nam mới nhập khẩu 45.000 tấn thịt lợn (ít hơn nhiều so với kỳ vọng 100.000 tấn dự báo trước đó).

tha ga nhap khau gia thit lon van khong giam vi sao

Lý giải về nguyên nhân trên, theo các chuyên gia kinh tế đầu tiên là do thói quen của người tiêu dùng, khi người dân hiện nay tìm đến với thịt lợn nhập khẩu chỉ là “tò mò”. Thậm chí, không ít người dân khi mua thịt lợn nhập khẩu cho biết, họ mua để ăn thử, nếu ngon sẽ mua tiếp; trong khi đó, phần lớn người tiêu dùng vẫn có thói quen ăn thị lợn tươi trong nước. Một nguyên nhân nữa được đưa ra, đó là do tác động của dịch Covid-19 khiến việc tái đàn của người dân không được như kỳ vọng, trong khi đó, thịt lợn nhập khẩu cũng không đạt theo kỳ vọng ban đầu do các nước phong tỏa biên giới.

Đề cập đến vấn đề giá thịt lợn hiện vẫn ở mức cao, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ chế quản lý giá thịt lợn hiện theo cơ chế thị trường, phụ thuộc cung - cầu. Khi giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến chỉ số vĩ mô là (CPI – Chỉ số giá tiêu dùng), ảnh hưởng đời sống người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh.

Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng rất lớn đến tổng đàn lợn trên toàn quốc. Nhiều tỉnh chưa công bố hết dịch nên người nông dân chưa yên tâm tái đàn, nhiều gia đình cũng gặp khó khăn về nguồn vốn để tái đàn trong khi đó con giống rất là đắt dao động từ 2 đến hơn 3 triệu đồng/con.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đàn lợn 2019 giảm 21% so với 2018. Tuy nhiên, theo báo cáo của một số địa phương, thậm chí đàn lợn có thể đã giảm 50% hoặc hơn 50%. Một số doanh nghiệp lớn chiếm 35% thị phần, 65% còn lại thuộc về các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cung cấp trong khi các hộ này gặp rất nhiều khó khăn chính vì vậy nguồn cung đã thiếu lại càng thiếu. Theo ông Hải, chỉ có 2 cách khắc phục là tái đàn và tăng cường nhập khẩu. Tuy nhiên, tái đàn thì không thể trong một thời gian ngắn.

Trước những thông tin trên có thể thấy, hiện giá thịt lợn do thị trường điều tiết. Do đó, những mệnh lệnh hành chính từ các cơ quan chức năng để giảm giá thịt lợn trong thời điểm hiện tại là vô cùng khó và việc giá lợn hơi hiện đang tăng lên khó kiểm soát là một minh chứng rõ nhất. Trong khi đó, biện pháp dùng thịt lợn nhập khẩu để hạ nhiệt cũng chỉ là một giải pháp tình thế và có thể sẽ không thể khiến thị trường hạ nhiệt như kỳ vọng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động