Tạo sinh kế cho lao động nông thôn

(LĐTĐ) Với việc triển khai hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn huyện Đông Anh đã góp phần trang bị và bổ sung thêm những kiến thức cơ bản để người lao động tiếp tục áp dụng vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều lao động đã vận dụng và phát huy những kiến thức được học để tự tạo việc làm hoặc được các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.
Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tập huấn an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2020 Triển khai hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh, thời gian qua, việc triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn huyện đã đạt được mục tiêu đề ra, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tạo sinh kế cho lao động nông thôn
Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần tạo sinh kế cho người lao động

Trong công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, huyện đã triển khai treo pano tuyên truyền và phát hành 5000 tờ rơi tuyên truyền đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện xây dựng chuyên đề, biên soạn tin bài phát thanh, truyền thanh, thông tin tuyên truyền về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg; Kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn huyện.

Các ban, ngành, đoàn thể của huyện như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu cho các hội đoàn thể ở các xã; phân công cán bộ Hội trực tiếp phụ trách, kiểm tra đôn đốc cơ sở hội triển khai tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Huyện đã tiến hành khảo sát lựa chọn các nghề đào tạo phù hợp, thu hút được nhiều lao động nông thôn tham gia học nghề như: Nghề kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh; trồng rau hữu cơ, trồng rau an toàn. Trong đó điển hình là mô hình trồng và chăm sóc cây cảnh tại các xã Nam Hồng, Tàm Xá được đánh giá là phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Trong quá trình lựa chọn các cơ sở tham gia dạy nghề, Ủy ban nhân dân huyện luôn theo dõi chặt chẽ, ngay từ khâu chiêu sinh đến kế hoạch giảng dạy, đảm bảo lượng kiến thức truyền tải cho người học được tốt nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời, đảm bảo công tác kiểm tra, quản lý hồ sơ học viên, xét duyệt danh sách lao động tham gia học nghề do cơ sở dạy nghề tuyển sinh nhằm đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.

Trên cơ sở kết quả điều tra nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, năm 2019, huyện Đông Anh đã tổ chức dạy 29 lớp đào tạo nghề cho 997 lao động nông thôn. Trong đó, nghề phi nông nghiệp: 07 lớp đào tạo nghề cho 238 học viên bao gồm nghề: May công nghiệp và Pha chế đồ uống; nghề nông nghiệp: 22 lớp đào tạo nghề cho 759 học viên. Đối tượng học nghề chủ yếu là học viên thuộc hộ người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ bị thu hồi đất nông nghiệp...

Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh, kết thúc khóa học nghề, phần lớn người lao động đã được trang bị và bổ sung thêm những kiến thức cơ bản để tiếp tục áp dụng vào sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình. Nhiều lao động đã vận dụng và phát huy những kiến thức được học để tự tạo việc làm hoặc được các doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Thu nhập của học viên sau khi học nghề bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người.

Thời gian tới, huyện sẽ chú trọng phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề để mở các lớp đào tạo nghề dài hạn nhằm đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục quan tâm mở rộng đào tạo nghề ngắn hạn nhằm tạo cơ hội tìm việc làm cho người lao động; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy nghề, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở dạy nghề phát triển; Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo nghề; Khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tự tổ chức đào tạo nghề tại chỗ, nhằm gắn kết người học với doanh nghiệp.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

Giữ chân nhân tài: Không thể chỉ dựa vào đãi ngộ

(LĐTĐ) Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng chừng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Sáng nay, 14/12, tại Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023.
Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để năng suất lao động tăng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

(LĐTĐ) Một trong những điểm nghẽn của nền kinh tế đất nước hiện nay nói chung, Hà Nội nói riêng chính là năng suất lao động vẫn khá thấp. Do đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bắt đầu từ khâu tuyển chọn, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức, tay nghề là vấn đề quan trọng.
Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

Trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức

(LĐTĐ) Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ, tin học khi thi công chức năm 2023, căn cứ quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều 37 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.
Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự  nỗ lực thực chất

Giảm thiểu tai nạn lao động: Cần sự nỗ lực thực chất

(LĐTĐ) Để giảm thiểu tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc ngành và lĩnh vực quản lý chủ động kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động; phối hợp Bộ LĐTBXH thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ.
Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

Gắn kết trường nghề với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang phản ánh việc thiếu nghiêm trọng lực lượng lao động có kỹ năng nghề để phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là trong các ngành sản xuất, công nghiệp… Để khắc phục tình trạng này rất cần sự gắn kết chặt chẽ giữa trường nghề với doanh nghiệp để đào tạo được lực lượng lao động có kỹ năng nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình Hội đồng kỹ năng

Một trong những chủ đề thúc đẩy sự gắn kết hơn nữa giữa doanh nghiệp, các bên liên quan với giáo dục nghề nghiệp thông qua mô hình hội đồng kỹ năng ngành
Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

Chuẩn hóa kỹ năng nghề “đích đến” không thể thiếu

(LĐTĐ) Trước những mặt còn hạn chế về trình độ tay nghề của lao động Việt Nam, trong khi yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngày càng trở lên cấp thiết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã đặt mục tiêu đến năm 2030 chuẩn hóa trình độ kỹ năng nghề cho khoảng 50% lực lượng lao động, qua đó giúp hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, nhất là nhân lực có trình độ kỹ năng nghề cao đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bắt kịp, tiến cùng trình độ tiên tiến của thế giới.
Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tuyên dương 42 “cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” tiêu biểu cả nước

Tối 15/10, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ 9, năm 2022.
Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

Phát triển kỹ năng nghề động lực tăng năng suất lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi) với 4 nhóm chính sách, trong đó có nhóm chính sách về phát triển kỹ năng nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Xem thêm
Phiên bản di động