Tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động

Chiều 8.5, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đã tới thăm và tìm hiểu đời sống của các gia đình công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long Hà Nội hiện thuê trọ tại các xã Hải Bối và Kim Chung (huyện Đông Anh, Hà Nội). Cùng đi có Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Vũ Kim Sơn và lãnh đạo Công đoàn Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội (CĐ KCN - CX).
tao phuc loi tot hon cho nguoi lao dong CĐ ngành Xây dựng Hà Nội: Trao gửi tình thân đến người lao động
tao phuc loi tot hon cho nguoi lao dong Quy định về chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Con cái và nhà ở - niềm đau đáu của công nhân

Vừa kịp đi làm ca về, chị Hà Thị Lương (SN 1984 - công nhân Công ty Daiwa Plastic Thăng Long thuê trọ ở xóm 3, thôn Cổ Điển, xã Hải Bối) khá bối rối trước chuyến thăm bất ngờ của Phó Chủ tịch LĐLĐVN Trần Thanh Hải và Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Vũ Kim Sơn.

Chị cho biết: “Quê cháu ở Tam Nông, Phú Thọ xuống Hà Nội thuê trọ đi làm công nhân khu công nghiệp với giá 700.000 đồng/tháng, chưa kể điện, nước. Nhà có hai mẹ con, cháu đi làm từ sớm nên gửi con gái 4 tuổi chưa kịp đón về”.

tao phuc loi tot hon cho nguoi lao dong
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải và Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Vũ Kim Sơn thăm công nhân khu trọ thôn Cổ Điển, xã Hải Bối.

Cùng khu trọ với chị Lương, gia đình chị Đặng Thị Thu – công nhân Công ty Nissei quê ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh “cồng kềnh” hơn khi ngoài 4 người trong gia đình còn có thêm bà nội ra trông con giúp.

Trước sự quan tâm ân cần của Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải, chị Thu mạnh dạn bày tỏ: “Gia đình cháu thuê trọ đã hơn 10 năm tại đây. Xa quê, hai con nhỏ, thu nhập ít ỏi nên không có cách nào khác vợ chồng cháu đành nhờ bà nội lên trông con giúp.

TP.Hà Nội, đặc biệt là Công đoàn các KCN - CX cần có đối thoại cụ thể với chính quyền Thành phố cùng tham gia tháo gỡ, giải quyết các vấn đề về giá điện, giá nước sinh hoạt còn cao; nhà trẻ, trường học chưa đáp ứng nhu cầu; chính sách về nhà ở chưa được quan tâm đúng mức trong khi hơn 120.000 công nhân KCN đang là lực lượng chính gắn bó, cống hiến góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như với Thủ đô Hà Nội.

Vì vậy, công nhân chúng cháu chỉ mong có tiền lương cao để hỗ trợ thêm cho cuộc sống, lo cho con cái ăn học và nếu được như vậy, chúng cháu cũng yên tâm cống hiến cho doanh nghiệp”.

Chị Thu cùng bày tỏ thêm mong muốn con chị và các đồng nghiệp khác được hưởng chế độ khai sinh, đi học, khám bệnh, vui chơi… như con em người dân địa phương, không còn phải lo đóng những khoản chênh lệch của tiền học trái tuyến, điều trị vượt tuyến nữa.

Với vợ chồng anh Trần Viết Lượng và Lê Thị Na (công nhân Công ty Nissei, hiện đang thuê trọ tại thôn Bầu, xã Kim Chung) thì nỗi niềm đau đáu nhất vẫn là cố gắng đi làm, dành dụm tiền để cất được căn nhà ở quê.

Chị Na cho biết: Chồng cháu quê ở Thanh Hóa, còn cháu ở Bắc Giang, hai vợ chồng cháu thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng, nhưng cố gắng tằn tiện để dành mỗi tháng khoảng 6-7 triệu đồng gửi về quê nhờ ông bà nuôi con giúp và tích cóp để sang năm xây nhà.

“Chắc chắn sẽ phải vay thêm ông bà nội ngoại mới đủ, nhưng có được ngôi nhà của mình là mơ ước của vợ chồng cháu. Bố mẹ chồng cháu đã cho đất, sang năm vợ chồng cháu sẽ xây nhà”-  chị Na bộc bạch.

Thăm căn phòng trọ chật chội với giá 500.000 đồng/tháng của vợ chồng anh Trần Văn Chiến (công nhân Công ty ToTo ở thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung), Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐVN Trần Thanh Hải và Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội Vũ Kim Sơn đã ân cần mở tủ lạnh, tủ quần áo để hiểu thêm về đời sống thực tế của công nhân.

Anh Chiến (quê ở Tuyên Quang), thu nhập của hai vợ chồng chỉ khoảng 9 triệu đồng/tháng nhưng mỗi tháng, tiền nhà, điện nước, thuê người trông con đã “ngốn” họ của 3 triệu đồng. Con trai của anh chị sinh thiếu tháng, sức khỏe không tốt, nên hai vợ chồng không dành dụm được là bao.

Trước câu hỏi của Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải về dự định trong tương lai, cũng như nhiều gia đình công nhân khác, anh Chiến tần ngần không dám chắc đến bao giờ vợ chồng mới có được ngôi nhà của riêng mình.

Nhân chuyến thăm, tìm hiểu đời sống công nhân tại 3 khu nhà trọ, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đã tặng 3 máy lọc nước phục vụ nước sạch sinh hoạt cho 3 khu trọ, tặng gần 50 suất quà (mỗi suất 200.000 đồng/suất) từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam cho con công nhân khu trọ.

Thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch Vũ Kim Sơn và Công đoàn các KCN - CX Hà Nội cũng tặng quà các công nhân.

Cần tăng cường sự hiện diện của công đoàn tại KCN - CX

Tại 3 khu nhà trọ đến thăm, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải đều có cuộc nói chuyện với chính quyền địa phương và các chủ khu nhà trọ, đề nghị quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn nữa đến sự an toàn, an ninh khu trọ, xem xét giảm bớt giá điện, nước sinh hoạt cho công nhân, chăm lo cho con cái có nơi học tập tốt để công nhân yên tâm làm việc…

Phó Chủ tịch cũng mong muốn anh chị em công nhân cần quan tâm giữ gìn sức khỏe để làm việc, cố gắng cho con cái học hành đến nơi đến chốn để sau này có cuộc sống tốt hơn. Đặc biệt, cùng cảnh xa quê, đến thuê trọ cùng khu, anh em công nhân cần đoàn kết, gần gũi, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng nhau xây dựng khu trọ văn minh, thân thiện.

Làm việc với LĐLĐ TP.Hà Nội và CĐ KCN - CX Hà Nội, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đề nghị: CĐ KCN - CX cần có những hoạt động gần gũi và thiết thực hơn với công nhân, quan tâm đến bữa ăn ca của công nhân để người lao động đủ sức khỏe làm việc.

CĐ cần sớm có sự hiện diện qua việc đặt văn phòng, cử cán bộ thường trực cắm chốt tại các KCN - CX và treo những tấm pano công khai tên, chức danh, điện thoại của cán bộ CĐ KCN - CX để công nhân tiện liên hệ khi cần.

Trong hoạt động công đoàn, CĐ KCN - CX Hà Nội cần phải trợ lực tốt hơn nữa cho các CĐCS trong triển khai nhiệm vụ và hoạt động để công nhân biết đến và hiểu hơn về tổ chức Công đoàn.

“CĐ KCN - CX Hà Nội phải làm sao để công nhân tự nguyện xin gia nhập tổ chức Công đoàn, tự hào khi có tấm thẻ đoàn viên Công đoàn trong tay và tin tưởng vào mình khi họ không may có những vấn đề khó khăn trong công việc và cuộc sống” - Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đề nghị.

Trăn trở với những tâm tự và nguyện vọng sát sườn của công nhân KCN như việc làm, thu nhập, con cái và nhà ở, Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đề nghị LĐLĐ TP.Hà Nội, đặc biệt là Công đoàn các KCN - CX cần có đối thoại cụ thể với chính quyền Thành phố cùng tham gia tháo gỡ, giải quyết các vấn đề về giá điện, giá nước sinh hoạt còn cao; nhà trẻ, trường học chưa đáp ứng nhu cầu; chính sách về nhà ở chưa được quan tâm đúng mức trong khi hơn 120.000 công nhân KCN đang là lực lượng chính gắn bó, cống hiến góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như với Thủ đô Hà Nội.

“Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động” là mục tiêu hành động của Tổ chức Công đoàn Việt Nam trong thời gian tới. Tổng LĐLĐVN mong muốn LĐLĐ TP.Hà Nội, các cấp CĐ Thủ đô, đặc biệt là CĐ KCN - CX Hà Nội sẽ có chương trình, kế hoạch hành động sáng tạo, cụ thể, thiết thực hướng đến người lao động, góp phần cùng tổ chức Công đoàn mang đến cho công nhân lao động có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Đó cũng là động lực lớn nhất để mỗi người lao động tiếp tục làm việc hăng say hơn, gắn bó với doanh nghiệp” - Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải khẳng định.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động